Xuất hiện sản phẩm Bia Sagota không cồn :

Giải pháp “không giờ” cho việc phòng chống lạm dụng bia, rượu

Chủ Nhật, 10/08/2014, 19:31
Sản phẩm bia Sagota không cồn (của Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn- Bình Tây) đã chính thức giới thiệu với báo giới tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 10/8.

Có mặt tại buổi họp, ông Văn Thanh Liêm-Chủ tịch Công ty Bia Sài Gòn- Bình Tây đã phát biểu: Văn hóa của người Vệt Nam là không thể thiếu rượu, bia trong các bữa tiệc liên hoan, cưới hỏi. Nhưng trong điều kiện ngành chức năng tăng cường kiểm soát nồng độ cồn trong máu, trong hơi thở đối với người điều khiển phương tiện giao thông, Bộ y tế cũng đang dự thảo qui định cấm bán rượu, bia sau 22 h để tránh những tác hại cho sức khỏe và có thể gây mất an ninh xã hội thì, bia không cồn được xem là một giải pháp hữu ích cho nhiều người”.

Có mặt tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Việt- Chủ tịch Hiệp hội Bia, rượu và Nước giải khát Việt Nam cũng cho biết: thời gian gần đây, việc dùng bia không cồn được coi là một xu thế của thời đại. Trên Thế giới các nước tiêu thụ bia không cồn mạnh nhất là Đức, Mỹ, Pháp, Nhật, Hàn Quốc. Hy vọng sản phẩm ra đời của công ty Bia Sài Gòn- Bình Tây sẽ đáp ứng được nhu cầu NTD về một loại nước uống vừa bổ dưỡng, mà vẫn phòng tránh được việc lạm dụng bia rượu gây TNGT và nhiều hệ lụy buồn kéo theo do bia, rượu.

Sản phẩm bia Sagota không cồn của công ty CP Bia SàiGòn-Bình Tây.

Bia Sagota không cồn được ra đời cũng đúng vào thời điểm Dự thảo Luật Phòng chống tác hại do lạm dụng rượu bia của Bộ Y tế đang được lấy ý kiến dư luận và vẫn đang làm dấy lên nhiều tranh cãi. Nhất là tính khả thi của dự án. Trong đó điều được bàn thảo nhiều nhất là việc cấm bán bia, rượu sau 22 h sẽ khó thực hiện khi mà việc uống bia, rượu đã trở thành một thói quen, một nét sinh hoạt văn hóa hàng ngày của người dân Việt Nam. Khó khả thi còn ở chỗ, nếu được “Luật hóa” thì lực lượng nào và bao nhiêu người là đủ cho việc giám sát, kiểm tra khi mà cứ tới chiều tối, các điểm bán rượu, bia lại xuất hiện tràn lan khắp đường phố, ngõ hẻm.

Theo ông Liêm, ý tưởng của bia Sagota không cồn được ra đời khi trước đó, công ty nhận được chỉ đạo của Bộ Công thương, cần nghiên cứu cho ra sản phẩm làm sao để không ảnh hưởng tới sức khỏe NTD. Nhóm nghiên cứu của công ty đã bắt tay vào việc và sau 10 năm, sản phẩm bia Sagota không cồn đã được hình thành với việc sử dụng các nguyên liệu cơ bản như: lúa đại mạch, gạo, hoa bia ...chỉ khác là trong qui trình SX đã được chiết tách cồn ra khỏi sản phẩm.

Được biết, Bia không cồn Sagota được chiết tách cồn khỏi bia qua hệ thống nhiệt. Do cồn có nhiệt độ sôi thấp hơn nhiều so với nước (78,39 0C), bia lên men được đun nóng đến nhiệt độ đó và giữ đến khi cồn bay hết trong bia. Theo đó, người sử dụng loai bia này không bị say khi dùng, có thể uống bất cứ giờ nào trong ngày như một loại nước giải khát.

Ông Văn Thanh Liêm, Chủ tịch công ty CP bia Sài Gòn–Bình Tây phát biểu tại hội nghị.

Có thể nói, sử dụng bia rượu sẽ “Luật hóa” theo những qui định của nhà nước nhằm giảm thiểu tác hại của lạm dụng bia rượu là được người dân rất đồng tình, song cũng như việc thực hiện Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, một bộ phận rất lớn người dân dù biết uống nhiều bia, rượu sẽ gây nghiện, hại cho sức khỏe nhưng để từ bỏ nó thật không dễ dàng. Và các biện pháp “hành chính” đưa ra đều cho rằng khó thực hiện.

Việc công ty cổ phần Bia Sài Gòn- Bình Tây cho ra sản phẩm mới trên đây, với hy vọng sẽ đáp ứng thị hiếu NTD về một loại đồ uống quen thuộc, mà vẫn đáp ứng được nhu cầu bảo vệ sức khỏe, tất cả còn chờ sự đánh giá theo thời gian, sự “trả lời” từ thị trường. Song nếu các yếu tố trên được coi là đáp ứng, lấy được niềm tin từ NTD thì cũng có nghĩa “Sagota không cồn” sẽ góp phần cho Luật Phòng chống tác hại do lạm dụng rượu bia được thực thi chính từ việc xây dựng, từ đó hình thành nên một thói quen sử dụng các loại nước uống không có cồn, hay nói cách khác là một giải pháp “không giờ” trong việc phòng chống lạm dụng bia, rượu.

H.Nga
.
.
.