Giá xăng tăng, nỗi lo lạm phát đang trở lại

Thứ Sáu, 08/04/2016, 08:16
Đây là nhận định của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), được phát hành ngay sau khi giá xăng chính thức tăng thêm 518 đồng vào ngày 5-4. 

Như vậy, đây là lần tăng giá thứ 2 liên tục của giá xăng trong vòng 15 ngày. Trước đó, lần điều chỉnh ngày 21-3, giá xăng đã tăng 670 đồng một lít- tăng sau 6 tháng với 10 lần giảm liên tiếp.

Với mức điều chỉnh tăng thêm 518 đồng/lít, giá xăng RON 92 hiện đã lên mức 14.940 đồng/lít. BVSC cho rằng diễn biến tăng/giảm của giá xăng là điều hết sức bình thường khi mặt hàng này đang từng bước được điều hành theo hướng bám sát giá thế giới. Nhà đầu tư hiện cũng đã quen với việc lên xuống thường xuyên của giá xăng nên tác động của giá xăng dầu tới thị trường chứng khoán cũng không còn nhiều như trước.

Tuy vậy, điều quan ngại là rủi ro lạm phát đang có xu hướng tăng cao xuất phát từ các nguyên nhân như nguồn cung lương thực – thực phẩm giảm sút (do tình hình thời tiết cực đoan), quyết định điều chỉnh giá dịch vụ y tế trong tháng 3 và nay là cộng hưởng thêm xu hướng tăng trở lại của giá xăng dầu trong nước. 

Việc hai lần điều chỉnh tăng giá xăng liên tiếp gần đây sẽ có độ trễ nhất định, khiến giá nhóm hàng giao thông tăng trở lại trong các tháng sắp tới của quý II, qua đó không còn tác dụng hỗ trợ giảm CPI như trong cả năm 2015.

Nhận định về tác động của giá xăng, trao đổi với Báo CAND, PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, tuy giá xăng tăng 2 lần, nhưng vẫn chưa chạm “trần” tỷ lệ, nên các doanh nghiệp chưa tăng giá xăng. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá dầu vẫn có nhiều khả năng tăng, sẽ ảnh hưởng tới giá xăng, cộng với hạn mặn khiến cho giá lương thực, thực phẩm tăng, thì mặt bằng giá cả nói chung sẽ đối mặt với nguy cơ tăng. 

Thực tế, sau khi ghi nhận đà tăng lớn tới 50% giữa tháng Hai và tháng Ba, giá dầu thô đã thoái lui đôi chút vào đầu tháng Tư. Song, nhiều nhận định cho rằng mục tiêu của giá dầu thô Brent sẽ đạt 85USD vào cuối năm 2016.

Lệ Thúy
.
.
.