Giá xăng chưa thể tăng

Chủ Nhật, 08/07/2007, 16:16

Thị trường nhiên liệu thế giới tiếp tục bị đốt cháy khi giá dầu thô gần chạm ngưỡng 73 USD/thùng, thế nhưng chưa có doanh nghiệp nào trong nước dám đặt vấn đề tăng giá bán lẻ, bởi lẽ mức này theo Liên bộ Thương mại Tài chính vẫn an toàn.

Chốt phiên giao dịch chiều 6/7 tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt ở mức 72,81 USD, tăng gần 2 USD so với hôm 5/7. Tại London, giá dầu Brent tại London còn tăng cao hơn khi phá vỡ ngưỡng 76 USD/thùng.

Tại thị trường Singapore, từ đầu tuần giá xăng A92 cũng liên tục biến động và có lúc đã gần đạt ngưỡng 88 USD/thùng, tăng gần 4 USD so với hồi cuối tháng 6. Theo tính toán của các doanh nghiệp, với mức giá này, sau khi cộng thêm thuế nhập khẩu 0%, 10% thuế VAT, 10% thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí khác như giao thông, vận chuyển, chi phí bến bãi..., mỗi lít xăng lỗ khoảng 300-500 đồng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý Giá Bộ Tài chính, cho hay, chưa có doanh nghiệp nào đặt vấn đề tăng giá. Theo ông, giá xăng, dầu thế giới mới bắt đầu biến động trong vài ngày và vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Hơn nữa, trong danh mục thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu mà Bộ Tài chính ban hành giữa tháng 5, mức thuế 5% được áp dụng khi giá xăng A92 đạt 83-89 USD/thùng. Còn mức 0% áp dụng khi giá xăng A92 nhập khẩu vượt ngưỡng 89 USD/thùng.

Theo ông, từ khi ban hành biểu thuế đến giờ, giá xăng nhập khẩu chưa lần nào đạt ngưỡng 89 USD/thùng, thế nhưng ngay từ thời điểm ngày 30/5, các doanh nghiệp đã được hưởng thuế suất 0%. Như vậy, có thể lúc này doanh nghiệp lỗ, song có thời điểm giá dầu xuống thấp họ lại lấy số lãi để bù lại

Theo Hồng Anh (VNexpress)
.
.
.