Giá vàng trong nước giảm chậm hơn thế giới

Thứ Tư, 29/04/2009, 14:45
Vàng tiếp tục rớt giá nhẹ vào phiên châu Á sáng nay (29/4), còn doanh nghiệp trong nước vẫn neo giá niêm yết ở mức cao, giới đầu tư cũng rất thận trọng với những biến động giá bất thường của thị trường.

Giá vàng trong nước sáng nay cũng tiếp đà hạ nhưng sức giảm có phần chậm lại so với những phiên trước đó. Trên thị trường, các cửa hàng kinh doanh còn lưu giữ giá khá cao. Vàng trong nước đang có tín hiệu giảm giá chậm lại do tác động tâm lý từ một số nhận định cho rằng thị trường khó giảm sâu trong đợt này. Kỳ vọng cho hướng giá tăng vẫn còn đã khiến cho các doanh nghiệp cố "vớt vát" bằng cách neo giá cao trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) áp dụng mức niêm yết đối với thương hiệu vàng miếng SJC đầu giờ sáng tại 19,58 - 19,65 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra), giảm 70.000 - 80.000 đồng mỗi lượng so với giá mở cửa ngày 28/4.

Nhà đầu tư đang rất thận trọng trước xu hướng biến động của vàng.

Vàng miếng SJC và vàng AAA được Công ty vàng bạc đá quý Nữ Trang và Truyền Thông Vi Na VJC niêm yết giá đầu ngày quanh mức 19,6 - 19,68 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra), giảm 80.000 đồng mỗi lượng mua vào và giảm 40.000 đồng mỗi lượng bán ra so với giá cùng giờ phiên ngày hôm qua.

Tại hệ thống Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), vàng miếng SBJ mở cửa quanh mức 19,54 - 19,67 triệu đồng mỗi lượng. So với mức giá đóng cửa tối qua, doanh nghiệp này đã giảm 130.000 đồng một lượng mua vào và giảm 80.000 đồng mỗi lượng bán ra.

Các doanh nghiệp hiện cho nới rộng khoảng cách giá mua vào, bán ra đối với vàng miếng SJC do những tác động bất thường của thị trường vàng thế giới trong những phiên gần đây. Theo các chủ doanh nghiệp vàng, dù dự báo hướng giá sẽ tăng nhưng họ không dám giữ vàng nhiều trong kho, vì thế, mỗi đợt gom là phải đẩy bớt đi tránh những rủi ro trong lúc thị trường ẩn chứa nhiều bất ổn.

Tính quy đổi vàng thế giới quanh mức 890 USD một ounce với tỷ giá đồng USD liên ngân hàng 17.784 đồng, vàng thế giới quy đổi đạt 19,3 triệu đồng mỗi lượng, đã bao gồm các chi phí liên quan. Với mức giá quy đổi trên vàng trong nước đang cao hơn so với giá bán ra của vàng SJC bên ngoài thị trường trung bình 350.000 đồng mỗi lượng. Sức giảm của thị trường vàng trong nước đang chậm dần so với vàng thế giới dù tình hình cung, cầu rất thấp.

Với hướng giá giảm đầu phiên sáng nay, không khí giao dịch tại các sàn vàng trong nước còn khá yên ắng. Tâm lý nhà đầu tư trên các sàn giao dịch vàng còn rất thận trọng với hướng giá giảm được ưu tiên. Trung tâm giao dịch vàng Vi Na VJC đang có hướng hồi giá tăng lại cùng vàng thế giới khi giá khớp đầu phiên của sàn này đang ở quanh mức 19,1 triệu đồng mỗi lượng.

Nhà đầu tư các sàn hiện chưa vội tham gia thị trường để chờ đợi tín hiệu tốt hơn sau những trồi sụt giá không nhỏ đầu ngày. Một số nhà đầu tư cho biết tiếp tục chờ giá bán, nhưng cũng không tham gia trạng thái lớn vì thị trường còn hứa hẹn nhiều bất ổn.

Tính mức giá cao và thấp nhất, vàng thế giới đã giảm tới 22 USD một ounce trong ngày hôm qua. Hướng giá giảm ngày hôm qua được nhiều nhận định cho rằng vàng đang chịu ảnh hưởng từ những thông tin về dịch cúm lợn đã lây lan sang toàn bộ khu vực Bắc Mỹ. Các chuyên gia cho rằng dịch cúm lợn sẽ làm chậm đà hồi phục kinh tế trong giai đoạn này.

Sau khi giảm mạnh xuống mức thấp nhất với 886 USD một ounce, vàng thế giới tiếp tục có một bước đột phá giá mới dù không nhiều so với đầu phiên Châu Á nhưng thị trường cũng đạt mức thấp nhất ở phiên New York này với 884 USD mỗi ounce. Hồi tăng trở lại vào cuối phiên New York nhờ thông tin về niềm tin tiêu dùng tăng cao nhất trong năm nâng đỡ thị trường chứng khoán bớt giảm điểm

Theo VnExpress
.
.
.