Giá vàng giảm theo khủng hoảng Hy Lạp

Thứ Hai, 13/07/2015, 09:16
Liên tục bốc hơi và lập đáy mới, giá vàng đang không phát huy được vai trò là “vịnh tránh bão” an toàn trước những khủng hoảng kinh tế.
Trong suốt mấy tuần trở lại đây, thị trường kim loại quý trên thế giới đã liên tục sụt giảm và neo ở mức đáy mới. Cụ thể, giá vàng giao tháng Tám giảm 1,3USD, tương đương 0,1% xuống chốt tại 1.157,9USD/oz trên sàn Comex tại sở giao dịch New York Mercantile. Tính chung từ đầu tuần đến nay, giá vàng đã giảm 0,5%, đánh dấu tuần giảm thứ 3 liên tiếp. So với đầu tháng, giá vàng giảm gần 1,1%.

Chịu ảnh hưởng từ giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng liên tục giảm và đã rơi xuống mức dưới 34 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC TP Hồ Chí Minh giao dịch ở mức 33,98-34,07 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). Tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC miền Bắc mua vào 33,98 triệu đồng/lượng, bán ra 34,09 triệu đồng/lượng.

Vàng SJC của Doji mua bán ở mức 34,01- 34,05 triệu đồng/lượng. Trong vòng 1 tháng trở lại đây, giá vàng SJC đã sụt khoảng 700.000 đồng/lượng, và đứng thấp nhất trong vòng gần 5 năm của vàng miếng trong nước. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ đang đứng cao hơn khoảng 3,6 triệu đồng/lượng.

Gia vàng giảm nhưng không thu hút được các nhà đầu tư.

Đáng chú ý, giá vàng giảm nhưng không kích thích được giao dịch mua bán, dù các doanh nghiệp kinh doanh vàng đã “đại hạ giá” bằng cách thu hẹp khoảng cách mua - bán, tạo cảm giác đỡ lỗ cho khách. Chênh lệch giữa hai đầu mua - bán chỉ dao động trong khoảng 70 - 90.000 đồng/lượng.

Thậm chí, tại Doji, giá mua - bán chỉ chênh nhau có 40.000 đồng mỗi lượng. Mặc dù vậy, không khí giao dịch ảm đạm đến mức thậm chí nhiều cửa hàng không có một bóng khách. Đại diện Công ty vàng Bảo Tín Minh Châu cho biết khách đến cửa hàng chủ yếu là mua bán với số lượng nhỏ lẻ, còn khách đầu tư dường như “biệt tăm”.

Giá vàng xuống thấp, theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu là do sức ép từ đồng USD mạnh lên. Theo quy luật, khi kinh tế khủng hoảng, các nhà đầu tư sẽ tìm đến vàng như một nơi trú ẩn, đẩy giá lên cao. Tuy nhiên, khi Hy Lạp vỡ nợ, thì khu vực eurozone sẽ đỡ gánh nặng, khiến cho kim loại quý lại bớt hấp dẫn. Trong khi đó, đồng euro vì khủng hoảng Hy Lạp mà mất giá, khiến cho đồng USD lại chiếm được lợi thế.

Hiện đồng bạc xanh đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tuần so với một rổ gồm 10 đồng tiền chủ chốt. Bên cạnh đó, giá vàng chịu áp lực lớn sau những phát biểu của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ-Janet Yellen. Bà Yellen cho rằng đã nhìn thấy dấu hiệu nền kinh tế được cải thiện và dự kiến sẽ tăng lãi suất cho phù hợp vào cuối năm nay. Lãi suất cao sẽ làm giảm các chi phí cơ hội nắm giữ vàng và lôi kéo các nhà đầu tư quay sang thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, lãi suất cao cũng có thể đẩy giá trị đồng USD đi lên, tạo gánh nặng lên giá kim loại quý. Đấy là chưa kể, giá vàng còn chịu áp lực từ thị trường chứng khoán Trung Quốc. Khi chứng khoán thế giới đã tăng trở lại, dẫn đầu là Trung Quốc và Mỹ- điều đó đã làm tăng mong muốn thách thức với rủi ro của các nhà đầu tư, và đây là một xu hướng giảm đối với vàng để dự trữ.

Theo kết quả khảo sát của hãng Kitco về giá vàng trong tuần mới, được thực hiện với sự tham gia của 20 người là các nhà kinh doanh vàng kỳ hạn, phân tích kỹ thuật, thương lái, ngân hàng đầu tư, 8 người cho rằng giá sẽ tăng trong khi 7 người nghĩ giá giảm, 5 người còn lại cho rằng giá đi ngang.

Riêng với giá vàng trong nước, đưa ra khuyến cáo dành cho các nhà đầu tư, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng vàng vẫn đang trên đà đi xuống, nên  các nhà đầu tư đừng vội “bắt con dao rơi”.

Lệ Thúy
.
.
.