Giá vàng giảm sát mốc 37 triệu đồng/lượng

Thứ Năm, 27/06/2013, 08:57
Sáng 26/6, dù giảm tới 400 nghìn đồng mỗi lượng, nhưng giá vàng SJC mở cửa vẫn giữ được mốc 38 triệu đồng/lượng khi giao dịch ở mức 38,05-38,37 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, sang phiên buổi chiều, giá vàng quốc tế mất gần 50 USD/oz, kéo giá vàng trong nước “bốc hơi” đúng 1 triệu đồng/lượng so với lúc mở cửa buổi sáng.
>> Giá vàng tiếp tục giảm sâu

Cụ thể, giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giao dịch tại 37,15 – 37,50 triệu đồng/lượng chiều mua vào – bán ra. Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI báo giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 37,18 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,38 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 910.000 đồng/lượng ở chiều mua và 860.000 đồng/lượng ở chiều bán so với đầu ngày.

Đà giảm của giá vàng thế giới đang gây sức ép giảm lớn lên giá vàng trong nước. Từ đầu tuần tới nay, giá vàng SJC đã giảm khoảng 1,8 triệu đồng/lượng. Ở mức giá hiện tại, vàng SJC đang rẻ nhất từ tháng 3/2011 tới nay. Tuy nhiên, dù giảm giá, nhưng giá vàng trong nước lại nới rộng khoảng cách với giá vàng thế giới lên 6,4 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới đang chịu áp lực giảm giá lớn khi những thống kê khả quan về kinh tế Mỹ củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang mỹ (FED) sẽ thu hẹp chính sách nới lỏng định lượng trong mấy tháng tới. Lúc 17h30 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới chỉ còn ở mức 1.226,69 USD/oz. Hãng tin Reuters cho biết, giá vàng quốc tế hiện đang thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Trở lại thị trường trong nước, biên độ chênh lệch mua vào – bán ra giữa các thương hiệu cũng đang có sự khác biệt. Biên độ chênh lệch của vàng SJC tại thị trường TP Hồ Chí Minh lên tới 350 nghìn đồng/lượng, trong khi cũng vàng SJC, nhưng tại Hà Nội, Doji lại giữ biên độ hẹp hơn, ở mức 200 nghìn đồng/lượng. Biên độ chênh lệch của thương hiệu vàng PNJ đang cao nhất, chênh lệch mua vào – bán ra là 500.000 đồng/lượng. Biên độ chênh lệch các thương hiệu còn lại nằm trong khoảng từ 250.000 - 300.000 đồng/lượng.

Điều đáng nói là thị trường vàng ghi nhận hai xu hướng mua và bán rõ rệt. Do lượng khách hàng đến giao dịch tăng vọt, nên lượng người mua và bán cũng tăng hơn so với các phiên trước. Tại một số điểm kinh doanh, các doanh nghiệp cho biết lượng khách mua vào vẫn khá lớn, do nhiều người hy vọng giá đã xuống thấp, tranh thủ mua vào, đợi khi vàng quay đầu tăng giá để bán chốt lời. Tuy nhiên, một xu hướng giao dịch khác cũng đông đảo không kém đó là đua nhau bán ra.

Khảo sát của PV Báo CAND lúc 16h tại cửa hàng vàng bạc của doanh nghiệp Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội), lượng người vẫn chen chúc giao dịch. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi mua vàng SJC, nhân viên ở đây thông báo cửa hàng đã hết vàng SJC từ lúc 14h và hẹn chúng tôi quay trở lại vào sáng hôm sau. Liên lạc với phòng kinh doanh của doanh nghiệp này, chúng tôi được trả lời lượng người đến bán nhiều và người đến mua vào cũng lắm, thế nên việc “cháy” SJC chỉ diễn ra trong từng thời điểm nhất định, chứ không đến nỗi hàng không có bán. Ngoài ra, cũng không ít người đến cửa hàng chỉ để nghe ngóng xem dân tình mua bán thế nào, trước khi quyết định giao dịch.

Nhiều người tranh thủ bán chốt lời khi giá vàng đang tiếp nối xu hướng đi xuống. (Ảnh chụp chiều 26/6).

“Tại Bảo Tín Minh Châu, khác với phiên hôm qua là người mua nhiều hơn người bán, thì hôm nay, đã xuất hiện những giao dịch mà khách hàng đến bán ra lên đến vài ba chục lượng. Có thể nhiều người nghi ngại giá vàng sẽ tiếp tục giảm nên chấp nhận cắt lỗ”, nhân viên ở đây cho biết.

Theo số liệu từ Phòng kinh doanh Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, vàng rớt giá khiến lực mua tăng lên. Bên cạnh số khách hàng mua nhỏ lẻ thì đã xuất hiện một số giao dịch lớn. Tính đến 16h ngày 26/6, tổng số lượng vàng giao dịch tại hệ thống đạt khoảng 3.500 lượng, trong đó đến 3.000 lượng là bán ra cho khách

Lệ Thúy
.
.
.