Giá vàng có lúc rơi xuống dưới 40 triệu đồng/lượng

Thứ Tư, 17/04/2013, 09:28
“Tháo chạy”, “hoảng loạn”, “đứt phanh”… là một loạt từ được giới kinh doanh vàng dùng để chỉ những điều đang diễn ra trên thị trường vàng trong một vài phiên gần đây. Đặc biệt, thị trường ngày 16/4 đã có phiên giao dịch được đánh giá là “đáng sợ” nhất trong vòng 40 năm trở lại đây.
>> Giá vàng lao dốc, chênh lệch vàng nội- ngoại lên mức hơn 5 triệu đồng/lượng

Mở cửa ngày giao dịch, giá vàng trong nước đã chính thức chọc thủng mốc 40 triệu đồng/lượng. Lúc 9h45 sáng, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC cho thị trường TP Hồ Chí Minh ở mức 38,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và 39,6 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại thị trường Hà Nội, vàng SJC cũng được Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý báo giá 38,5 triệu đồng/lượng và 39,5 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). Giá vàng đã giảm từ 2,3 - 3 triệu đồng mỗi lượng trong vòng 24 giờ, kể từ sáng 15 đến sáng 16/4, mức giảm hiếm thấy của thị trường vàng trong nước. 39 triệu đồng/lượng cũng là mức giá thấp nhất kể từ 7/2011 đến nay. Có thể thấy sự biến động của thị trường vàng và chứng khoán ở cả Việt Nam và thế giới trong những ngày vừa qua đang thực sự gây sốc cho những nhà đầu tư và người dân. Tính từ cuối tuần trước tới nay, giá vàng SJC đã giảm 3,4 triệu đồng/lượng.

Cùng với việc sụt giảm mạnh, biên độ mua bán vàng cũng được các doanh nghiệp đẩy lên mức 900.000-1.000.000 đồng/lượng. Theo ghi nhận của thị trường, đây là mức chênh cực lớn giữa hai đầu giá, hiếm khi xuất hiện, chỉ có ở những thời điểm giá vàng có biến động hàng triệu đồng/lượng sau một đêm hoặc trong vòng vài giờ đồng hồ như đã từng xảy ra vào cuối tháng 12-2011.

Thị trường vàng được ví như con dao đang rơi, nhà đầu tư nên cẩn thận.

Bước sang phiên buổi chiều, kim loại quý có xu hướng quay đầu tăng giá, tái lập mốc 41 triệu đồng/lượng, khi lấy lại 1,5 triệu đồng/lượng. Thị trường thế giới cũng tăng trở lại, lên 1.368,06 USD/oz. Trước đó, vào đêm thứ hai ở New York, giá vàng đã sụt gần 125 USD/oz về mức 1.353,6 USD/oz, thấp nhất trong 2 năm. Trong phiên, giá vàng có lúc giảm trên 9%, mạnh chưa từng có trong vòng 30 năm. Bước sang phiên giao dịch buổi sáng 16/4, vàng tại châu Á có giá 1.340 USD/oz, hạ 13,6 USD/oz so với chốt phiên Mỹ.

Trước đó, giá vàng đã có lúc tụt về dưới mức 1.330 USD/oz, tức là giảm gần 25 USD/oz so với đóng cửa phiên Mỹ. Thị trường vàng quốc tế đang trải qua một đợt bán tháo lớn do các nhà đầu tư mất niềm tin vào khả năng tăng giá của vàng, cho rằng đợt tăng giá kéo dài 12 năm qua của vàng đã đi vào hồi kết. Với sự biến động từng phút của giá vàng thế giới, có những thời điểm, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước lên tới 6 triệu đồng/lượng.

George Gero, chiến lược gia kim loại quý của RBC Capital Markets Global Futures nhận xét, trong 40 năm theo dõi diễn biến của vàng, ông chưa từng thấy khi nào vàng biến động đáng sợ như hiện nay.

Một chuyên gia về vàng khác của Việt Nam, ông Phan Dũng Khánh, người đã có nhiều năm trải nghiệm thị trường vàng và chứng khoán cho biết: Nếu tính theo số điểm, thì đây là mức giảm mạnh nhất trong lịch sử giá vàng, còn nếu tính theo tỷ lệ phần trăm, thì đây là mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1983, tức sau 30 năm rồi, mới thấy có sự giảm mạnh như vậy.

Các nhà phân tích và các thương nhân đều cho rằng, đà giảm giá của vàng có thể sẽ chưa thể dừng lại và điều đó càng kích thích hoạt động bán tháo. Ghi nhận từ đầu năm tới nay, mỗi khi thị trường vàng rơi xuống vùng thấp đều được hỗ trợ bởi hoạt động mua bắt đáy của nhà đầu tư. Song, điều đó đã không xảy ra trong 2 phiên vừa qua, càng khiến cho nỗi lo giá sẽ sụt mạnh thêm. Về phía người mua, trong bối cảnh hiện nay mọi người sẽ chờ đợi giá giảm hơn nữa hoặc trở nên ổn định mới quyết định xuống tiền, vì theo tâm lý, sẽ không ai muốn bắt con dao đang rơi. Và chừng nào người mua còn do dự thì áp lực bán thanh lý cùng những ám ảnh về việc ký quỹ đặt lệnh mua (margin) sẽ còn tiếp diễn.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến khác cho rằng, giá vàng sẽ khó giảm sâu hơn nữa. Ông Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng theo nhiều dự báo thì giá vàng thế giới sẽ chỉ lình xình ở mức hiện tại, khó giảm sâu thêm nữa vì các quỹ đầu tư đã bán ra quá nhiều.

“Với những người mua vàng, tôi nghĩ, không ai dám đưa ra lời khuyên thời điểm giá vàng biến động dữ dội thế này hết. Lý do, vì vàng là một mặt hàng cực kỳ nhạy cảm, biến động từng giây, đến những người nhiều kinh nghiệm còn có lúc “bỏng tay” vì vàng. Rất nhiều người sừng sỏ trong giới buôn vàng cũng không dự đoán được xu hướng đi xuống quá nhanh của giá vàng. Hơn nữa, chính sách của Nhà nước và Chính phủ là chống vàng hóa nền kinh tế, khuyến khích gửi tiết kiệm hoặc đầu tư, chứ không khuyến khích mua vàng. Bởi thế, chúng ta cần cực kỳ thận trọng trong các quyết định mua bán của mình”, ông Bảng khuyến cáo

Nhóm PV
.
.
.