Giá thuê văn phòng, cao ốc giảm

Thứ Hai, 18/05/2009, 08:54
Xu hướng dịch chuyển việc thuê cao ốc, văn phòng từ loại A chuyển sang loại B và C để tiết giảm chi phí của doanh nghiệp trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay là nguyên nhân khiến giá thuê rớt.

Theo ông Richard Leech - Giám đốc điều hành Công ty CB Richard Ellis (CBRE) Việt Nam: FDI 4 tháng đầu năm là 6,4 tỷ USD (vốn thực hiện là 2,2 tỷ USD) thì trong đó gần 91% đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, nên đây là cơ hội cho những nhà bán lẻ trong nước.

Đến nay, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh có tổng diện tích sàn mặt bằng là 210.323m2 tại 17 trung tâm thương mại (TTTM) và TTTM tổng hợp. Trong đó, tỷ lệ cho thuê trung bình 95%.

Cũng do khó khăn chung của  khủng hoảng kinh tế toàn cầu nên giá thuê mặt bằng bán lẻ cũng đang sụt giảm. Tại khu vực ngoài trung tâm, giá thuê trung bình 40 USD/m2/tháng; khu trung tâm, trung bình 60 USD/m2/tháng; vị trí đẹp trong khu trung tâm, trung bình 85 USD/m2/tháng và mức giá thuê cao nhất trong khu trung tâm là 250 USD/m2/tháng. Cũng theo CBRE, nắm bắt cơ hội  của một thị trường đang đi xuống nên đây là thời điểm của khách thuê…

Hiện, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh nhiều mặt bằng bán lẻ cũng đang trong giai đoạn xây dựng như: The Flemington (quận 11) có tổng diện tích sàn 25.458m2, dự kiến hoàn thành quý IV; The Everich (quận 11) dự án đa chức năng, tổng diện tích sàn 24.000m2, dự kiến hoàn thành quý III... Trong 3 năm tới, nguồn cung có khoảng 350.000m2 sàn mặt bằng bán lẻ đưa ra thị trường.

Một số đơn vị tư vấn về bất động sản dự báo, thị trường cao ốc, văn phòng cho thuê tại TP  Hồ Chí Minh trong thời gian tới sẽ tiếp tục chịu những đợt giảm giá mới đến cuối năm 2009 do nguồn cung tăng nhưng nhu cầu lại giảm sút.

Theo CBRE, tại TP Hồ Chí Minh, đối với cao ốc, văn phòng tổng diện tích thuê mới giảm 85% so cùng kỳ năm 2008 và giá thuê văn phòng hạng A giảm 20% so quý trước trung bình 57,3 USD/m2/tháng. Dự báo của CBRE, cuối năm 2009 người thuê chỉ phải bỏ ra 30-40 USD/m2/tháng để thuê các cao ốc, văn phòng tại TP Hồ Chí Minh. 

Ông Richard Leech cho rằng, nguyên nhân dẫn đến nhiều loại cao ốc, văn phòng giảm giá kéo dài là do doanh nghiệp FDI được thành lập mới trong quý I giảm đến 35% và doanh nghiệp trong nước thành lập mới cũng giảm 8,4% so với thời điểm cuối 2008. Trong khi đó, nguồn cung lại tăng nên diện tích trống tăng đến 12,3%.

Ngoài ra, xu hướng dịch chuyển việc thuê cao ốc, văn phòng từ loại A chuyển sang loại B và C để tiết giảm chi phí của doanh nghiệp trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay cũng là nguyên nhân

Thúy Hà
.
.
.