Giá thức ăn chăn nuôi tăng, người nuôi bò sữa lo lắng

Thứ Ba, 01/03/2011, 11:54
Khi nhận thông báo giá thức ăn chăn nuôi tăng, các nhà chăn nuôi ai cũng thấp thỏm lo lắng, đặc biệt là những người chăn nuôi bò sữa.

Với giá sữa tươi tăng lên 11.020 đồng/kg chưa bao lâu, nông dân chưa kịp mừng, thì nay giá thức ăn tinh tăng lên 170.000 đồng/bao (qua 2 đợt tăng giá nên có mức chênh lệch 35.000 đồng so với trước đây) đã làm cho các hộ chăn nuôi bò trăn trở với bài toán giá cả đầu tư.

Theo ông Lê Văn Sĩ, hộ chăn nuôi ngụ tại nhà 62, đường 123, ấp 6, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP HCM, chủ đàn bò 100 con, trong đó 60 con cho sữa, cũng là người có số bò nhiều nhất so với các hộ chăn nuôi khác tại khu vực này, giá thức ăn tăng mạnh, chưa kể giá bã bia, mì cũng biến động. Dù giá bã bia không tăng, nhưng số lượng bã trong một bao lại giảm, thay vì trước đây, nhà máy bán 21.000 đồng/bao/25kg, nhưng nay, mỗi bao chỉ còn chưa tới 20kg cũng với giá đó.

Bên cạnh đó, mặc dù vừa qua công ty thu mua sữa bò tươi nguyên liệu có tăng giá sữa nhưng hầu như nông dân chưa bao giờ nhận được giá tiền ở mức đỉnh điểm 11.020 đồng/kg như công ty thu mua từng công bố. Theo ông Sĩ, hầu như hộ chăn nuôi bò sữa nào cũng nhận tiền dưới mức công bố khá nhiều, có hộ nhận được 9.800 đồng/kg, có hộ chỉ nhận được 9.200 đồng/kg.

Dù hộ chăn nuôi của ông cố gắng rất nhiều cũng không khắc phục được tình trạng "đầu thừa đuôi thẹo", nên mỗi ngày đều bị trừ tiền sữa chưa đạt chất lượng. Mỗi ngày trại bò của ông Sĩ sản xuất 600kg sữa tươi, nếu tính cả tháng, trại ông Sĩ cho hơn 14 tấn sữa tươi, nhưng thu nhập chỉ 160 triệu đồng. Sau khi trừ những chi phí cho bò, ông Sĩ còn 20 triệu đồng cho 6 lao động chăm sóc bò, đó là chưa kể chi phí khi bò nhiễm bệnh, phải tiêm thuốc thì con số thu được hóa thành số không.

Đấy là chưa tính đến số tiền mua cỏ tươi cho bò ăn bởi trang trại của ông có trồng thêm 2 ha cỏ cho bò ăn nên "tự túc" được khoản này, còn nếu không chắc gia đình không thể cầm cự với nghề.

Ông Sĩ chia sẻ thêm, nếu hộ chăn nuôi của ông mang bò đi bán, vì không đủ vốn đầu tư và bù lỗ thì những hộ chăn nuôi khác cũng sẽ bán theo, ngành bò sữa rồi sẽ ra sao?!

Theo thống kê của Hội Nông dân TP Hồ Chí Minh, đàn bò trong thành phố hiện nay là 77.000 con, tăng 2.000 con so với năm 2010. Nhưng để duy trì đàn bò tăng này, nông dân phải tăng chi phí đầu tư, đồng thời để người nuôi bò sữa có lãi chút đỉnh, thì giá sữa tươi nguyên liệu cũng phải tăng theo. Hậu quả mắt xích là, người phải gánh toàn bộ chi phí cho những vấn đề này cuối cùng lại đội lên vai người tiêu dùng?

Hồng Nhung
.
.
.