Tuyến biên giới tỉnh Lào Cai:

Gia tăng buôn lậu hàng cấm, hàng giả cuối năm

Thứ Ba, 25/11/2014, 09:41
Lợi dụng chính sách ưu đãi cho cư dân biên giới ở các bản cao giáp biên của huyện Mường Khương; Bản Vược huyện Bát Xát và quanh Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, đối tượng buôn lậu đã sang Trung Quốc mua hàng và thuê khoán thẳng cho cư dân biên giới ở Lào Cai vận chuyển và hợp thức hóa thủ tục để mang về nội địa tiêu thụ. Biên giới Lào Cai đang nóng lên từng ngày bởi hoạt động buôn bán hàng cấm, hàng lậu bắt đầu gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Hàng cấm tuồn vào nội địa

Đường mòn, lối mở, bến bãi trên các sông dọc tuyến biên giới Lào Cai đã được các đối tượng buôn lậu lợi dụng vào địa hình hiểm trở này để thuê cửu vạn mang vác vào nơi tập kết. Năm nay, theo đánh giá của Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV, Công an tỉnh Lào Cai thì sông Hồng và sông Nậm Thi là khu vực chính để đối tượng buôn lậu vận chuyển hàng hóa nhỏ lẻ vào Việt Nam. Mặt khác, nếu hàng hóa chính ngạch đi qua cửa khẩu, chúng sẽ trà trộn với các loại hàng khác, sau đó thu gom lại số lượng lớn rồi vận chuyển về xuôi tiêu thụ. Bằng thủ đoạn này, chúng sẽ qua mặt cơ quan chức năng, nhất là tuồn hàng cấm như pháo nổ, vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm vào tiêu thụ trong dịp Tết.

Hiện nay, tình trạng vận chuyển, buôn bán pháo nổ đang có chiều hướng gia tăng trong những tháng cuối năm. Các đối tượng vận chuyển nhỏ lẻ pháo nổ cùng các hàng hóa khác qua cửa khẩu, lối mòn, bến sông, suối đưa vào nội địa sử dụng, có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến TTATXH. Trung tá Trần Văn Vĩnh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, công tác kiểm tra các xe chở hàng xuất khẩu sang Trung Quốc cũng như khi quay trở về phải hết sức kỹ lưỡng bởi hàng lậu, hàng cấm có thể bị trà trộn trong đó.

Hàng lậu bị Công an và QLTT Lào Cai bắt giữ.

Trưa ngày 21/11, qua công tác kiểm soát, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế đã bắt được 2 xe ôtô tải sau khi chở hàng xuất khẩu sang Trung Quốc quay về có giấu pháo lậu ở cabin xe. Đó là xe tải mang BKS 19N… vận chuyển 12,7kg pháo các loại, do lái xe Đỗ Xuân Khánh và phụ xe Ngô Đông đều trú tại tỉnh Yên Bái mua về sử dụng; xe tải 24C… giấu 1,2kg pháo trong cabin, số pháo này là của lái xe Đào Văn Hiên, ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An mua về sử dụng. Theo Đại tá Nguyễn Văn Thái, Trưởng Phòng phòng chống tội phạm ma túy (PCTP), Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai (BCH BĐBP) thì hiện đang là cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, bắt giữ các hoạt động buôn bán, vận chuyển pháo nổ qua biên giới. Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng là vận chuyển nhỏ lẻ, tính toán đi nhiều người để trốn Luật hình sự; dắt pháo trong người khi đi qua cửa khẩu…

Theo Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV Công an tỉnh Lào Cai thì từ đầu năm 2014 đến nay đơn vị này đã bắt giữ 9 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm với 14 đối tượng, thu giữ 388,13kg pháo nổ các loại; khởi tố 10 vụ với 16 bị can về hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, với tổng số gần 300kg pháo nổ do Trung Quốc sản xuất... 

Lợi dụng kẽ hở chính sách ưu đãi cho cư dân biên giới

Có mặt tại Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai vào một ngày cuối tháng 11/2014, thời điểm mà hoạt động xuất, nhập cảnh của cư dân hai nước qua lại giao thương, thăm thân và du lịch đang rất nhộn nhịp, chúng tôi thấy mỗi ngày có hàng nghìn lượt người xuất, nhập cảnh qua đây, trong đó phần đông là cư dân biên giới được ưu đãi chính sách miễn thuế nhập khẩu một số mặt hàng trị giá 2 triệu đồng theo QĐ24 của Chính phủ.

Theo Đại úy Trần Văn Quang, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an TP Lào Cai thì hoạt động buôn lậu chủ yếu dựa vào quy chế ưu đãi cho cư dân biên giới bằng việc họ xuất cảnh sang Trung Quốc, khi nhập cảnh về Việt Nam đã mang vác, xách hàng có trị giá theo đúng quy định về. Đầu nậu thuê cả gia đình (khoảng 4-5 người) vận chuyển hàng qua cửa khẩu với công vận chuyển từ 100-200 nghìn đồng/chuyến.

Như vậy, mỗi ngày một gia đình đi 4-5 chuyến, kiếm được gần 1 triệu đồng. Hàng hóa này sau khi được hoàn thiện hồ sơ cư dân chính sách biên giới thì được tập kết về địa điểm, có bảng kê của cư dân, sau đó đầu nậu mua lại, dùng thủ đoạn đến Chi cục Thuế mua hóa đơn vận chuyển trên khâu lưu thông để thành hàng hợp pháp đưa vào nội địa. Một chiếc xe đạp trị giá khoảng 1 triệu đồng, nhưng cư dân chỉ khai mua 300 nghìn đồng, nhà nước không ấn định bảng giá nên rất khó để kiểm soát. Nếu nhân lên với lượng cư dân biên giới lợi dụng vào chính sách ưu đãi thì con số hàng mang vác mỗi ngày quả là không hề nhỏ.

Làm thế nào để cư dân biên giới không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu? Hầu hết câu trả lời của các cơ quan chức năng tỉnh này là “rất khó”. Tuy nhiên, theo Đại úy Trần Văn Quang thì sau khi hàng lậu tập kết vào kho bãi vùng giáp ranh, Công an sẽ phối hợp với QLTT, Thuế kiểm tra các chủ bãi. Đồng quan điểm này, Thượng tá Nguyễn Trung Hoài cũng cho hay, đơn vị thường xuyên phối hợp với bên Hải quan, BĐBP xây dựng biện pháp phòng ngay từ đầu. Thông báo tới Chi cục Thuế về thủ đoạn mua hóa đơn và quay vòng hóa đơn của đầu nậu để hạn chế cấp; đồng thời triển khai ký vào sau tờ khai hoặc phô tô lại hóa đơn thuế để đầu nậu không quay vòng.

Từ nay đến giáp Tết Nguyên đán, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục diễn biến phức tạp, đòi hỏi lực lượng chống buôn lậu phải tăng cường kiểm soát, sớm ngăn chặn việc tuồn hàng hóa độc hại, hàng cấm vào nội địa.

Thượng tá Nguyễn Văn Thái, Trưởng Phòng PCTP ma túy, BCH BĐBP tỉnh Lào Cai cho biết: BĐBP tỉnh Lào Cai đã thành lập BCĐ 1389 tổ chức lực lượng chống buôn lậu trên toàn tuyến; thành lập Đội Đặc nhiệm chia thành các tổ triển khai công tác chống buôn lậu. Hiện nay, ở khu vực cửa khẩu hầu hết đều đã xây kè cao từ 5-7m nên hàng lậu không thể mang vác, vứt từ thuyền lên bờ dễ dàng như trước. Từ nay đến Tết Nguyên đán, lực lượng BĐBP phối hợp với các ngành triển khai quyết liệt, nhằm ngăn ngừa và hạn chế thấp nhất hoạt động buôn lậu xảy ra. (H.M.)

Hằng Mai
.
.
.