Giá hàng hóa, vận tải ảnh hưởng bởi giá xăng tăng liên tục

Thứ Hai, 25/05/2015, 04:43
Trong vòng nửa tháng qua, giá xăng dầu tăng 2 lần với tổng mức tăng hơn 3.000đ, cộng tác động kép của giá điện tăng 7% hồi tháng 3 đã khiến một số hãng taxi điều chỉnh giá cước tăng 500đ/km.

Theo khảo sát của chúng tôi, giá vận chuyển hàng hóa gắn với đời sống của người dân cũng đã rục rịch tăng. “Mặc dù giá xăng tăng hơn 3.000đ, nhưng  giá xe ôm tăng thêm 2.000đ/km. Trước tôi thường đi xe ôm của người quen từ Thụy Khuê lên Hai Bà Trưng là 35.000đ nay tăng lên 42.000đ. Khi giá xăng giảm liên tục thì xe ôm đâu có chịu giảm giá” - chị Bùi Thị Nguyệt ở 22A phố Hai Bà Trưng phản ánh. Chị Nguyễn Thị Minh, người nhận chuyến hàng thực phẩm tươi sạch đặt tại địa chỉ quen cũng được nhân viên giao hàng thông báo tiền cước phí tăng thêm 5 nghìn đồng do giá xăng tăng.

Giá xăng tăng cũng tác động đến các doanh nghiệp vận tải. Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam thì trên địa bàn Hà Nội, Taxi 3A, Group, Sun Taxi... đã có sự điều chỉnh 500 đồng/km, còn hầu hết các doanh nghiệp khác đang trình phương án điều chỉnh với cơ quan chức năng.

Theo đánh giá của ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội thì hiện sức mua đang yếu, nếu giá hàng hóa tăng thì sức mua lại càng yếu. Giảm thì nhỏ giọt, tăng lại chóng mặt, với 3 lần tăng giá xăng từ đầu năm đến nay là 4.750đ/lít, cộng với giá điện tăng, chắc chắn sẽ tác động mạnh tới giá hàng hóa, vận tải. Và nỗi lo của người dân, người tiêu dùng vẫn còn đeo đẳng khi tình hình kinh tế xã hội còn khó khăn như hiện nay.

Trần Hằng
.
.
.