Giá dầu thô tăng vọt sau quyết định giải cứu Citigroup

Thứ Ba, 25/11/2008, 10:17
Liên tục đứng ở mức giá thấp xung quanh 50 USD/thùng trong một tuần qua, giá dầu đã bất ngờ tăng trở lại sau quyết định của Chính phủ Mỹ bơm tiền khẩn cấp cứu Tập đoàn tài chính Citigroup. Giá vàng cũng nhanh chóng tăng theo giá dầu và một đồng USD yếu hơn.
Phản ứng gần như tức thời sau quyết định của Chính phủ Mỹ bơm khẩn cấp 20 tỷ USD tiền mặt và bảo lãnh khoản nợ xấu, tài sản “độc hại” trị giá 306 tỷ USD, giá dầu thô thế giới đã nhanh chóng rời xa ngưỡng thấp kỷ lục trong 2 năm qua để lên tới sát 55 USD/thùng.

Cụ thể, tính tới 6h40 sáng 25/11 (giờ Việt Nam), giá dầu giao tháng 1/2009 đã tăng 4,57 USD (tương đương tăng 9,2%) lên 54,5 USD/thùng. Đây là mức tăng giá lớn nhất theo ngày kể từ 4/11.

Mặc dù vậy, giá dầu hiện tại vẫn đang thấp hơn mức giá cao kỷ lục 147,27 USD/thùng vào ngày 11/7 tới 63%.

Theo các chuyên gia, giá dầu và kéo theo đó là các loại hàng hoá khác như vàng, đồng, ngũ cốc… tăng mạnh là do tác động trực tiếp của thoả thuận giải cứu tập đoàn tài chính từng lớn nhất thế giới với lịch sử 196 năm hoạt động là Citigroup.

Kế hoạch giải cứu đã cải thiện niềm tin của các nhà đầu tư trên khắp thế giới, làm dịu bớt nỗi lo về khả năng cuộc khủng hoảng tài chính sẽ ngày càng trầm trọng hơn nếu thêm một đại gia tài chính nữa sụp đổ.

Trước đó, thế giới đã thực sự hoảng loạn với một đợt bán tháo cổ phiếu mạnh nhất trong hàng thập kỷ qua kéo các chỉ số chứng khoán từ Mỹ sang Nhật lùi lại 5 tới 12 năm.

Sau quyết định giải cứu, giá cổ phiếu Citigroup có lúc đã tăng tới 72%. Trong khi đó, đồng USD giảm mạnh so với euro, khiến các mặt hàng được giao dịch bằng đồng USD hấp hơn người tiêu dùng.

“Vụ giải cứu Citibank đã thay đổi diện mạo của mọi thứ”, Phil Flynn, chuyên viên cao cấp của Alaron Trading Corp. tại Chicago nói.

“Hy vọng về một thị trường tín dụng dễ thở hơn đã được thắp lên và kết quả là người dân sẽ đẩy mạnh tiêu dùng. Doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh mua nguyên liệu thô…”, Phil Flynn nhận định.

Tổng thống George W. Bush cũng vừa cho biết đang chuẩn bị các cuộc giải cứu tài chính khác tương tự như Citigroup, và ông sẽ làm việc chặt chẽ với Tổng thống vừa được bổ nhiệm Barack Obama nhằm hồi phục nền kinh tế.

Theo các chuyên gia, giá dầu tăng có thể trở lại thêm nữa bởi Trung Quốc đang cân nhắc một kế hoạch kích kinh tế mới (sẽ được công bố vào cuối tuần này) và OPEC có khả năng sẽ cắt giảm sản lượng dầu.

Giá vàng đêm qua (giờ Việt Nam), bất ngờ tăng mạnh thêm hơn 20 USD lên 819 USD/thùng. Giá vàng bán lẻ trong nước chiều tối 24/11 là 16,75 triệu đồng/lượng (mua) và 16,9 triệu đồng/lượng (bán)

Theo VietNamNet/ Reuters, Bloomberg
.
.
.