Gạch ngói Giếng Đáy bị “hàng xóm” nhái mẫu mã

Thứ Sáu, 29/06/2007, 11:27

Cty CP Xây lắp và Sản xuất vật liệu xây dựng Hà Khẩu, “hàng xóm” của Cty CP Gốm xây dựng Giếng Đáy, đã sản xuất hàng loạt các sản phẩm gạch ngói có mẫu mã tương tự sản phẩm của Cty Giếng Đáy rồi thêm chữ HK vào nhãn hiệu "Giếng Đáy" và "Giếng Đáy-QN" đã được bảo hộ bản quyền.

Khoảng tháng 10/2006, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và một số địa phương khác lượng sản phẩm tiêu thụ của Công ty cổ phần Gốm xây dựng Giếng Đáy bị chững lại. Thị trường xuất hiện nhiều mặt hàng mang nhãn mác Giếng Đáy nhưng lại được bán với giá rẻ hơn.

Qua điều tra, Công ty đã xác định, nhiều chủng loại như: Ngói mũi hài cổ, ngói 22 (loại 22 viên/m2), gạch lá dừa, gạch mắt na, gạch lá nem… đã bị làm giả. Nhãn hiệu "Giếng Đáy" và "Giếng Đáy 1 QN" của Công ty được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký năm 1996 thường sử dụng trên các sản phẩm này được thay bằng nhãn hiệu "HK Giếng Đáy" và "HK Giếng Đáy-QN".

Đơn vị có số hàng nhái nhãn mác này chính là Công ty cổ phần Xây lắp và Sản xuất vật liệu xây dựng Hà Khẩu (Công ty cổ phần XL&SXVLXD Hà Khẩu) người hàng xóm của Công ty cổ phần Gốm xây dựng Giếng Đáy.

Để bảo vệ lợi ích của mình, tháng 3/2007, Công ty cổ phần Gốm xây dựng Giếng Đáy đã gửi công văn đề nghị Công ty cổ phần XL&SXVLXD Hà Khẩu ngừng ngay việc đưa ra thị trường những sản phẩm có mẫu mã xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa của gạch ngói Giếng Đáy.

Song phía Công ty cổ phần XL&SXVLXD Hà Khẩu không những không đáp ứng yêu cầu từ phía người bị hại mà còn gửi công văn phúc đáp khẳng định: Họ không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ về nhãn mác của gạch ngói Giếng Đáy, những mẫu mã mà Công ty cổ phần XL&SXVLXD Hà Khẩu sử dụng đã được đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ từ năm 1998 và đến ngày 13/4/2000 đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.

Vụ việc trở lên căng thẳng và được chuyển lên cơ quan trung gian hoà giải là Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Ninh để giải quyết. Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh đã ra quyết định thành lập Đoàn thanh tra liên ngành về sở hữu trí tuệ. Trước khi tổ chức thanh tra, Sở Khoa học và Công nghệ đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp giám định và sau đó có kết luận: Hành vi sử dụng nhãn hiệu "HK Giếng Đáy"; "HK Giếng Đáy-QN" cho sản phẩm gạch ngói của Công ty cổ phần XL&SXVLXD Hà Khẩu là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu "Giếng Đáy" và "Giếng Đáy 1 QN" đã được bảo hộ và đang trong thời gian hiệu lực.

Công ty cổ phần XL&SXVLXD Hà Khẩu đã không sử dụng nhãn hiệu "Hà khẩu-Giếng Đáy-QN" như đăng ký mà lại sử dụng nhãn hiệu "HK Giếng Đáy" và "HK Giếng Đáy-QN" trên các sản phẩm gạch ngói của mình, điều này đã gây nên sự nhầm lẫn của người tiêu dùng.

Ngày 25/6, gần một tháng sau khi cuộc tranh chấp được ngã ngũ, chúng tôi có mặt tại Công ty cổ phần XL&SXVLXD Hà Khẩu, với ý định tìm hiểu việc thực hiện các quyết định của cấp trên đối với đơn vị này sau khi đã được thanh tra. Song tiếc rằng lãnh đạo của Công ty đều đi vắng. Tiếp chúng tôi là ông Chánh văn phòng Nguyễn Văn Hương.

Trong câu chuyện trao đổi, ông Hương thừa nhận những việc làm của đơn vị mình là do thiếu hiểu biết về pháp luật. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm, Công ty trước đây chỉ là một đơn vị sản xuất nhỏ, trực thuộc Xí nghiệp Xây lắp mỏ Hòn Gai.

Từ năm 2006 được chuyển thành Công ty cổ phần nhưng cuối năm lại bị thiên tai tàn phá nặng nề, hiện tại tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị gặp nhiều khó khăn… Việc vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ một phần cũng nằm trong lý đó.

Ngày 30/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định 1847/QĐ-UBND về xử phạt vi phạm hành chính với Công ty cổ phần XL&SXVLXD Hà Khẩu.

Theo đó Công ty này bị phạt tiền là 100 triệu đồng, ngoài ra còn phải chịu hình phạt bổ sung là dừng ngay việc sử dụng và loại bỏ vi phạm trên 4 khuôn tạo hình mang dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu Giếng Đáy. Các sản phẩm đã sản xuất không được đưa ra ngoài tiêu thụ mà chỉ sử dụng vào mục đích phục vụ nội bộ.

Đây là một động thái tích cực của tỉnh trong việc đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền sở hữu công nghiệp

Vũ Ninh
.
.
.