Gà lậu lấn lướt gà trong nước

Thứ Hai, 25/06/2012, 11:33
Gà nhập lậu Trung Quốc đang rất được ưa chuộng trên thị trường. Do đặc điểm da khá giòn, thịt dai nên nhiều người bán hàng quảng cáo “lập lờ” là gà đẻ và được rất nhiều bà nội trợ ủng hộ. Giá bán phổ biến của loại gà này là khoảng 85.000 - 90.000 đồng/kg trong khi gà ta thì đắt nhất cũng chỉ được 37.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều 24/6, ông Nguyễn Đình Quang, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 15 cho biết: Sau khi mai phục suốt từ 2h sáng 23/6, đến khoảng gần 3h, đoàn kiểm tra liên ngành (Ban chỉ đạo 127 TP) đã phát hiện 1 xe chở đầy gà lậu với khối lượng trên 1,5 tấn đang lưu thông trên quốc lộ 5 để vào thành phố. Số gà này được chở về từ cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), có xuất xứ Trung Quốc và hoàn toàn không có một thứ giấy tờ kiểm dịch nào.

Như mọi vụ bắt gà lậu và thực phẩm bẩn khác, lái xe Nguyễn Văn Huấn (quê quán tại xã Đồng Giao, Kim Thành, Hải Dương) tiếp tục nhập vai “không biết gì”: không biết chủ hàng, không biết giá hàng, không biết nguồn gốc hàng, không biết cả người nhận hàng... Anh ta chỉ đơn giản “chở thuê”. Với chiêu này, những người vi phạm sẽ “nhẹ tội” nhất khi bị bắt, chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính và bị thu giữ toàn bộ số gà để tiêu hủy. “Nếu xác định được chủ hàng, họ sẽ phải đóng tiền tiêu hủy khoảng 8.000 - 10.000 đồng/con gà. Tuy nhiên, trong trường hợp lái xe khai thế này thì kinh phí tiêu hủy lại do ngân sách chịu” - ông Nguyễn Đình Quang cho biết.

Cũng vì có những cách lách để nhẹ tội như thế này, việc vận chuyển thực phẩm bẩn vào thành phố bấy lâu nay không hề có dấu hiệu giảm đi. Lái xe nhận hàng vô tội vạ dù biết đó là hàng cấm, nếu bị bắt chỉ phạt hành chính vài triệu đồng là xong.

Được biết, trong 3 ngày trước đó, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ được 9 tấn gà lậu cũng đang trên đường đến chợ Hà Vỹ để đổ hàng rồi từ đó tuồn đi khắp các chợ trên địa bàn Hà Nội. Kiểm tra tại chợ Hà Vỹ cho thấy, mỗi ngày hàng 40 - 60 tấn gà ra vào chợ này, tỏa đi khắp nơi, nhưng công tác kiểm dịch được duy trì vô cùng hình thức. Tại các chợ truyền thống khác, gà vịt cũng được bày bán tự nhiên, khó mà thấy bóng dáng kiểm dịch, dù đang vào mùa dịch bệnh.

Xe chở gà lậu bị bắt sáng 23/6. Ảnh: Thanh Hương.

Điều đáng nói là hiện nay gà nhập lậu Trung Quốc đang rất được ưa chuộng trên thị trường, đặc biệt là tại các chợ truyền thống. Loại gà này có đặc điểm là khi còn lông trông rũ rượi, bẩn thỉu, nhưng khi được các chủ quầy gà mổ sẵn làm sạch sẽ thì lại trắng trẻo, nhẵn nhụi, da căng mịn chứ không nhiều lỗ chân lông như gà nuôi trong nước. Khi ăn, giống gà này dai nhưng nhạt chứ không có vị đậm như gà ta, xương rất giòn, dễ bị giập nát. Tuy vậy, do đặc điểm da khá giòn, thịt dai nên nhiều người bán hàng chơi trò “lập lờ đánh lận con đen”, quảng cáo là gà đẻ và được rất nhiều bà nội trợ ủng hộ.

Hiện ở hầu như tất cả các chợ truyền thống trong TP đều bán loại gà này, thậm chí còn bán chạy hơn gà công nghiệp và gà tam hoàng do không bị nhũn thịt. Giá bán phổ biến của loại gà này là khoảng 85.000 - 90.000 đồng/kg.

Đáng nói hơn, nhiều cửa hàng gà “đặc sản”, gà luộc sẵn, lẩu gà cũng tăng cường bán những loại gà này “giả dạng” gà ta. Hiện tác hại của loại gà này như thế nào chưa bao giờ được cơ quan chức năng lên tiếng cảnh báo, ngoài chuyện “không có kiểm dịch” vốn rất mơ hồ với người tiêu dùng. Do vậy, nhiều người thậm chí biết đây là gà “Tàu” nhưng vẫn mua.

Trái lại với cảnh tấp nập buôn gà Trung Quốc vào nội địa thì chính các trang trại chăn nuôi gà trong nước lại đang lâm vào cảnh “ế rề”. Gà đã giảm hàng chục giá, chỉ còn 24.000 - 25.000 đồng/kg với gà lông trắng, 34.000 - 35.000 đồng/kg với gà lông đỏ, nhưng cũng chẳng có ai mua. Thậm chí ngay cả gà đẻ “xịn” nuôi để gây đàn cũng bị nông dân mang bán tống bán tháo 37.000 đồng/kg. Nhiều trang trại gà đã lỗ đến hàng chục tỷ đồng, đang lâm vào cảnh “sống dở chết dở”

Vũ Hân
.
.
.