Ga Sài Gòn: Nhốn nháo cò vé "chợ đen"

Thứ Sáu, 21/01/2011, 16:00
Càng cận Tết, lượng hành khách đi tàu càng tăng thì vé tàu càng khan hiếm, đặc biệt các ga đi miền Trung, Hà Nội… Trong khi đó, tại các khu vực quanh ga Sài Gòn (GSG), lực lượng cò vé "chợ đen" lên đến hàng chục người, hoạt động công khai, trắng trợn như chốn không người.

3 ngày nữa "xắt" tụi mày mới ngọt

Lời cảnh cáo của cò R, một "cò vé" có thâm niên tại GSG khi chúng tôi từ chối mua vé đi ga Hà Nội vào ngày 27/1 (24 tháng chạp) nhưng không mang tiền đủ, hẹn bữa khác (Chúng tôi nhờ cò R mua 2 vé đi ga Hà Nội, khi đồng nghiệp đi cùng ngồi xếp hàng gần 2 giờ đồng hồ "chán chê" để mua 2 vé đi ga Hà Nội vào ngày 27/1 nhưng không có vé).

Cò R đề nghị chúng tôi ghi lại số của chị ta, khi nào cần thì cứ gọi cho chị ta một tiếng và cũng báo trước: Mỗi ngày tiền cò lại khác, càng cận tết thì tiền cò càng nâng lên. Theo lời cò R thì hành khách muốn mua vé nào cũng có, bất kể ga nào, ngày mấy đều lo được.

Anh Hưng (ngụ quận 12), sau khi đăng kí mua vé đi Hà Nội ngày 21/1 không được, gương mặt thất thểu bước ra ngoài thì nhanh chóng được cò R tiếp thị bán vé rồi móc điện thoại gọi cho "đồng nghiệp"? Nhanh chóng cò R phán cái rụp: Ngày 21, 780 ngàn ngồi mềm, điều hòa. Cộng thêm tiền cò 250 ngàn.

Thấy khách có vẻ không đồng ý, cò R nói tiếp: "Đi vé nhân viên không, vé của anh em trong ngành chị mua giùm cho giống như khách của chị” (?). Theo kinh nghiệm của cò R thì: Cứ hễ gương mặt nào tươi tỉnh, xuân phơi phới thì mua được vé rồi. Còn bộ mặt nào rầu rĩ, âu sầu, căng thẳng thì lại "tiếp thị" là chắc ăn. Hành khách nào không mua, các cò cũng không cần vì "3 ngày nữa xắt tụi mày mới ngọt, chứ bữa nay chưa đâu", cò R tuyên bố chắc nịch…

Tình trạng cò vé "chợ đen" diễn ra lộn xộn, công khai tại ga Sài Gòn khi Tết Nguyên đán đang cận kề.

Cò vé vớt, vé đổi trả

Khi thấy chúng tôi vừa dừng chân ngay trước cổng ga, chưa kịp mở lời, một cò vé liền tiếp cận: "Đi đâu em, khỏi phải vô ga xếp hàng chi cho mệt, ở đây vé nào cũng có, em đi ga nào, ngày mấy, chị tính cho".

Chưa kịp "đáp lại" lời của chị ta thì 3 người phụ nữ khác cũng xông đến kéo chúng tôi vào quán cóc ngay bên đường ngã giá: "Chị tính rẻ cho, tiền vé cộng thêm tiền hoa hồng cho chị là 200 ngàn, giờ vô ga cũng không mua được đâu, em có xếp hàng đến tết năm sau". Để trấn an, một cò vé nói tiếp: “Em đi ngày nào, ghi số điện thoại lại đây, tới ngày đi chị giao vé rồi mới nhận tiền trước khi em lên tàu 3 tiếng, em đưa trước tiền cọc, thế chân”.

Theo tiết lộ của nhiều cò, để có thể lấy vé nhanh như vậy phải có mối quan hệ với nhân viên phòng bán vé mới có nguồn vé bán ra dồi dào. Ngoài ra, còn có một lượng vé của các hành khách đã mua trước nhưng không đi được có nhu cầu trả lại vé thì được các cò săn đón mua lại với mức đồng giá (thay vì hành khách đổi lại nhà ga bị trừ phần trăm theo quy định). Rồi bán lại cho các hành khách có nhu cầu để hưởng chênh lệch từ 250 - 400 ngàn/vé.

Để hạn chế tình trạng "cò vé" tại GSG, trước khi tổ chức bán vé tàu Tết, nhà ga cũng đã phối hợp với Công an phường 9, 10, 11 (quận 3) tổ chức thông báo, triển khai các biện pháp nhằm hạn chế hiện tượng chèo kéo khách, nhưng trên thực tế, những ngày qua tại khu vực GSG hàng chục "cò" vé vẫn ngang nhiên hoạt động.

Khi thấy lực lượng Công an đi kiểm tra thì "tạm lánh" rồi tiếp tục hoạt động trở lại. Nhiều trường hợp, hành khách còn bị lừa mua phải vé giả. Mới đây, Công an phường 9, quận 3 và GSG đã tổ chức phối hợp, triệt phá một vụ bán vé tàu giả tại GSG... GSG cũng khuyến cáo đề nghị hành khách có nhu cầu mua vé đi tàu nên liên hệ trực tiếp nhà ga, không nên mua vé bên ngoài dễ gặp phải vé giả

Văn Vĩnh - Mừng Xuân
.
.
.