GĐ Chi nhánh Ngân hàng CSXH Bắc Ninh: Sai vẫn tại vị

Chủ Nhật, 29/10/2006, 08:23

Từ đầu năm 2004 đến đầu năm 2005, tại Chi nhánh NHCSXH Bắc Ninh đã phát sinh một số vấn đề tiêu cực trong quản lý sử dụng mua sắm tài sản, chi tiêu công quỹ Nhà nước, tổ chức tuyển dụng công chức…

Trong lá đơn gửi đến Báo CAND, ông Trịnh Viết Bảng, nguyên là Kế toán trưởng Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Bắc Ninh và hiện là Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tiên Du (Bắc Ninh) đã cho biết: Từ đầu năm 2004 đến đầu năm 2005, tại Chi nhánh NHCSXH Bắc Ninh đã phát sinh một số vấn đề tiêu cực trong quản lý sử dụng mua sắm tài sản, chi tiêu công quỹ Nhà nước, tổ chức tuyển dụng, cho vay ưu đãi sai đối tượng gây thất thoát hàng trăm triệu đồng.

Đặc biệt trong công tác tín dụng, chế độ chính sách cho vay ưu đãi, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH Bắc Ninh đã quyết định cho vay sai đối tượng nhiều trường hợp, trong đó có cả những trường hợp thu nhập khá giả, cán bộ Nhà nước...

Theo phản ánh của ông Trịnh Viết Bảng, mặc dù những sai phạm nêu trên đã được NHCSXH Trung ương cử đoàn công tác về kiểm tra, tuy nhiên việc xử lý những cá nhân sai phạm có dấu hiệu nương tay, đồng thời chưa làm rõ hết những sai phạm nơi đây. Đối với ông Trịnh Viết Bảng, người làm đơn tố cáo những vấn đề tiêu cực nhưng đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo, giáng chức và điều đi nơi khác.

Trước những vấn đề có dấu hiệu tiêu cực trên, Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam đã thành lập đoàn công tác kiểm tra hoạt động thu chi tài chính tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bắc Ninh. Kết quả đã phát hiện nhiều sai phạm xuất phát từ thái độ chủ quan, bỏ qua nguyên tắc trong thu chi tài chính của những người có trách nhiệm ở đây.

Theo quy định, năm 2004, 2005, Chi nhánh NHCSXH Bắc Ninh được phép mua sắm số lượng khá lớn tài sản cố định và công cụ lao động bằng nguồn vốn của Trung ương và địa phương nhằm phục vụ công tác. Cụ thể là được mua 22 máy điều hoà nhiệt độ, 6 máy photocopy, 7 máy phát điện Honda... cùng nhiều tài sản khác trị giá hàng trăm triệu đồng. Nhưng khi thực hiện, những người có trách nhiệm tại đây đã chủ động "lách luật" bằng cách tách giá trị các gói hàng mua điều hoà nhiệt độ và máy photocopy ra làm hai hợp đồng cho mỗi loại.

Các gói hàng trên đều có giá trị trên 200 triệu đồng, chiểu theo quy định thì phải tổ chức đấu thầu mua sắm, nhưng thực tế họ đã tách ra làm giảm trị giá các gói hàng để áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh, thuận lợi cho việc lựa chọn nhà cung cấp hàng.

Chưa hết, nguồn kinh phí UBND tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ Chi nhánh NHCSXH tỉnh năm 2004 số tiền 100 triệu đồng nói rõ mục đích là chi cho công tác quyết toán năm. Nhưng chi nhánh đã sử dụng số tiền này vào việc khác, kể cả hiếu hỷ, đối ngoại... sai nguyên tắc rồi hợp thức bằng chứng từ "chi đào tạo" trên 88 triệu đồng, số còn lại hạch toán trên tài khoản các khoản phải trả.

Những lô hàng mua sắm trên đều có tiền hoa hồng của nhà cung cấp "lại quả" từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Nhưng qua kiểm tra, toàn bộ số tiền chênh lệch giữa số ghi trên hoá đơn với giá thực mua là 22,5 triệu đồng, tiền hoa hồng máy photocopy là hơn 17 triệu đồng... đều đã "tan biến" không còn số dư...

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Văn Tân - Phó Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam đã khẳng định: Nguyên nhân dẫn tới sai phạm trên là do một số lãnh đạo, nhân viên Chi nhánh NHCSXH Bắc Ninh không chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước trong công tác quản lý tài chính; thiếu trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ được giao, để nội bộ mất đoàn kết khá dài; hoạt động của Hội đồng Tài chính trong chi nhánh mang tính hình thức, thiếu trách nhiệm...

NHCSXH Trung ương đã ra quyết định xử lý kỷ luật các cán bộ lãnh đạo và một số nhân viên mắc sai phạm tại đây với hình thức từ khiển trách đến cảnh cáo và điều chuyển một số vị trí công tác. Tuy nhiên, dư luận không đồng tình với mức xử lý kỷ luật mà NHCSXH Trung ương đưa ra với những người có hành vi sai phạm kể trên.

Bởi hàng trăm triệu đồng đã chi tiêu sai nguyên tắc, những người nắm vững nguyên tắc tài chính nhất lại bỏ qua nguyên tắc vì những động cơ khác lẽ nào chỉ bị xử lý "khép kín" trong ngành như vậy? Đặc biệt, trường hợp ông Giám đốc Chi nhánh NHCSXH Bắc Ninh - người mắc sai phạm và chịu trách nhiệm cao nhất về tất cả những sai phạm tại đây lại vẫn được "tại vị"?

Thanh Phong - Xuân Luận
.
.
.