EVN xin lỗi "Thượng đế" vì cắt điện

Thứ Năm, 17/07/2008, 11:46
Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Phạm Lê Thanh chiều qua (16/7) cáo lỗi với các hộ sử dụng điện trên cả nước về tình trạng cắt điện liên tục và trên diện rộng trong thời gian gần đây.
>> Yêu cầu EVN ngừng đầu tư ra ngoài ngành điện / EVN vẫn chưa dám chắc sẽ đủ điện dù tăng giá

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành điện lực, EVN xin lỗi khách hàng về tình trạng cắt điện "vô tội vạ" ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Phát biểu với báo giới, Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh cho hay việc EVN phải cắt điện nhiều trong thời gian qua là do nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong khi những nguồn điện mới để bổ sung chưa vào hệ thống điện. Bên cạnh đó một loạt nhà máy điện trong và ngoài EVN xảy ra sự cố phải tách khỏi lưới và các hồ thủy điện ở miền Nam đang ở sát mực nước chết, chỉ chạy được công suất giới hạn nên gây thiếu điện trên diện rộng trong cả nước.

Theo EVN, trong tháng 7, nhu cầu điện tiếp tục tăng cao và có thể đạt tới trên 7,1 tỷ kWh. Mặc dù EVN đã huy động tất cả các nguồn điện hiện có nhưng tổng công suất khả dụng toàn hệ thống vẫn rất thấp. Với nhu cầu thực tế vào khoảng 230 triệu kWh một ngày, công suất đỉnh đạt khoảng 12.500-12.800 MW, EVN đang đối mặt với nguy cơ thiếu khoảng 1.500-2.500 MW từ 7h sáng đến 21h tối. Do nhiều lý do khác nhau, cùng thời gian này, các nhà máy được xem là cứu tinh của mùa khô 2008 lại đang đồng loạt tách ra khỏi hệ thống và tạm ngừng cung cấp điện.

Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh cho rằng tình trạng thiếu điện sẽ kéo dài đến cuối tháng 7, đầu tháng 8 nhưng không gay gắt như hiện nay do có một số nguồn điện mới. "Trách nhiệm của EVN là đôn đốc các nhà máy bị sự cố rút ngắn thời gian sửa chữa để đưa vào hoạt động trở lại; đồng thời có văn bản báo cáo Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đưa các dự án điện Cà Mau và Nhơn Trạch vào vận hành sớm", ông Thanh nói.

Sáng 16/7, EVN đã làm việc với 11 công ty điện lực, căn cứ vào công suất thực tế để phân bổ và điều tiết cho từng khu vực, địa phương cắt giảm điện luân phiên trên tinh thần không để xảy ra tình trạng tụt điện áp và gây rã lưới trên hệ thống điện.

Trên thực tế mấy năm trở lại đây, thiếu điện đã trở thành căn bệnh không có thuốc chữa. Cứ đến mùa khô, EVN lại phát đi thông báo về khả năng khó đáp ứng nhu cầu đang tăng mạnh trong các tháng 5, 6 và 7. Việc cắt điện xảy ra thường xuyên và ảnh hưởng đến mức, Bộ Công Thương mới đây phải quyết định thành lập Tổ kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác cung ứng điện của EVN.

Tổ kiểm tra liên ngành này do Cục Điều tiết điện lực chủ trì với sự tham gia của Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan tiến hành. Trong quyết định thành lập đoàn kiểm tra, Bộ Trưởng Công Thương Đỗ Huy Hoàng cũng yêu cầu EVN bố trí lịch sửa chữa bảo dưỡng các tổ máy một cách hợp lý, đồng thời cần khắc phục nhanh các sự cố. Ngoài ra, EVN cần sắp xếp thứ ưu tiên các hộ sử dụng điện, đảm bảo đủ điện cho sản xuất hàng hóa xuất khẩu và sản xuất các mặt hàng thiết yếu

Theo Hồng Anh (VnExpress)
.
.
.