Dùng thủ đoạn gian dối, chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng của công ty

Thứ Năm, 30/10/2014, 11:18
Ngày 29/10, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Thương mại Ba Vì, Hà Nội. Năm 2006, công ty này tuyển dụng Trần Giang Nam (28 tuổi, trú tại xã Phú Cường, huyện Ba Vì) làm nhân viên bán hàng, thu tiền, quản lý hàng hóa xuất và nhập hằng ngày.

Cuối kỳ bán hàng, Nam có trách nhiệm lập báo cáo kiểm kê, cân đối đối với các loại hàng hóa. Lợi dụng nhiệm vụ được giao, trong quá trình bán hàng, Nam không nộp đủ tiền hàng vào công ty mà bớt xén để sử dụng cá nhân. Để che giấu và hợp thức hóa số tiền chiếm đoạt, Nam đã lập báo cáo với công ty rằng, số tiền Nam chưa nộp là do khách hàng chưa thanh toán.

Kết quả điều tra xác định, lợi dụng việc công ty buông lỏng công tác kiểm tra, kiểm soát, từ tháng 12/2009 đến tháng 6/2012, sau khi thu tiền của khách hàng, Nam đã nhiều lần tự ý giữ lại tiền hàng không nộp về quỹ công ty với tổng số hơn 1,2 tỷ đồng. Số tiền này, Nam sử dụng để chơi lô đề và chi tiêu cá nhân. Sau khi bị phát hiện, Nam mới khắc phục cho công ty số tiền 400 triệu đồng.

Trong thời gian nợ tiền công ty, do có quan hệ quen biết với chị Cao Diệu Hương, ở huyện Ba Vì nên tháng 7/2012, Nam đã mượn chị Hương xe ôtô tải nhãn hiệu Hyundai, BKS: 31F-0306 thời gian ba tháng để sử dụng vào việc chở hàng hóa. Vì không có tiền trả nợ cho công ty nên Nam đã dùng chiếc xe này để gán nợ. 

Sau một ngày xét xử vụ án này, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nam 13 năm tù giam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc Nam phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho công ty

Nguyễn Hưng
.
.
.