Dừng tăng giá cước xe buýt của hai doanh nghiệp

Thứ Tư, 02/03/2011, 08:37
Những ngày qua, người dân Hà Nội bức xúc trước việc tuyến buýt Kim Mã - Sơn Tây và Kim Mã - Trung Hà của hai doanh nghiệp là Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội và Công ty cổ phần Ôtô khách Hà Tây tăng giá cước.

Theo phản ánh của nhiều người dân thì việc tăng giá cước này khá bất ngờ, chỉ sau việc tăng giá xăng dầu vài ngày. Điều đáng nói là thủ tục tăng giá cước của một trong hai đơn vị trên chưa đúng với quy định của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải nhưng đã tự ý tăng cước.

Hai tuyến buýt Kim Mã - Sơn Tây và Kim Mã - Trung Hà do hai doanh nghiệp vận tải trên khai thác từ nhiều năm qua. Giá vé xe buýt tuyến Kim Mã - Sơn Tây là 15.000đ/lượt và giá tuyến buýt Kim Mã - Trung Hà là 22.000đ/lượt.

Anh Phan Đăng Hà ở phường Ngọc Khánh cho biết: "Ngày 26/2 tôi đi xe buýt tuyến Kim Mã- Sơn Tây thì bất ngờ thấy giá vé tăng thêm 3.000/lượt. Hỏi ra thì nhà xe cho biết, giá bắt đầu tăng từ hôm nay". Cùng với đó, giá vé tuyến Kim Mã - Trung Hà cũng tăng thêm 3.000đ/lượt từ ngày 26/2. Việc tăng giá bất ngờ này khiến nhiều hành khách bức xúc đã điện thoại về Đường dây nóng của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (Sở GTVT).

Để làm rõ sự việc, ngày 28-2 Phòng Quản lý vận tải cùng với lực lượng Thanh tra (Sở GTVT Hà Nội) đã kịp thời tiến hành kiểm tra hoạt động của 2 tuyến buýt này và thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Qua kiểm tra, Sở GTVT đã làm rõ việc tăng giá vé xe buýt của hai đơn vị này có vi phạm. Cụ thể, Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội lập hồ sơ số 165/CV-XKN ngày 24-2 về việc tăng giá cước gửi các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đơn vị này đã nhanh chóng tự ý tăng giá vé bắt đầu từ ngày 26/2.

Điều này trái với nội dung Thông tư 129/2010/TTLT-BTC-BGTVT ngày 27/8/2010 của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải về "hướng dẫn thực hiện tăng giá cước vận tải đường bộ và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ". Bởi, phải sau 3 ngày kể từ ngày hồ sơ được các cơ quan chức năng tiếp nhận thì doanh nghiệp mới được phép tăng giá vé, tuy nhiên mới chỉ sau 2 ngày đơn vị đã tăng giá cước. Đối với Công ty cổ phần Ôtô khách Hà Tây, thủ tục tăng giá cước của công ty chưa đúng với nội dung của Thông tư 129/2010/TTLT-BTC-BGTVT nên chưa được phép tăng giá cước.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã nhanh chóng yêu cầu 2 đơn vị dừng ngay việc thực hiện giá cước mới trên 2 tuyến buýt Kim Mã - Sơn Tây và Kim Mã - Trung Hà, đồng thời thống kê việc chênh lệch bằng tiền thực hiện do việc tăng giá vé từ ngày 26/2 để có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo ông Nguyễn Đình Quyền, Phó trưởng Phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra GTVT Hà Nội thì lực lượng Thanh tra đang tiến hành kiểm tra việc chấp hành tạm dừng thực hiện giá cước mới trên 2 tuyến xe buýt. Việc kiểm tra sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới, nếu phát hiện doanh nghiệp vi phạm sẽ đề xuất biện pháp xử lý

Hằng Hương
.
.
.