Du lịch cần đa dạng hóa thị trường để vượt qua khó khăn
So với 2013, chúng ra sẽ bị hụt gần 1 triệu lượt khách TQ trong năm 2014. Điều này không chỉ làm mất của chúng ta gần 500 triệu USD doanh thu từ khách du lịch TQ mà còn ảnh hưởng lớn tới tổng lượng khách quốc tế mà chúng ta phấn đấu đạt năm nay (8,3 triệu lượt khách quốc tế).
Tâm lý lo sợ về an ninh cũng khiến nhiều khách quốc tế e ngại đến Việt Nam. Ngành Du lịch đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng kép... Đây là những thông tin đưa ra tại buổi họp báo về tình hình khách du lịch quốc tế tháng 5/2014 tại Hà Nội. Tâm lý lo ngại về an ninh của khách du lịch TQ cũng ảnh hưởng đến tâm lý khách các thị trường inbound khác của Việt Nam, như: Đài Loan, HongKong, Ma Cao.
Do đó, để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của du lịch inbound thu hút mạnh mẽ khách du lịch quốc tế, ngành Du lịch cần đa dạng hóa thị trường để mở rộng quy mô phát triển đồng thời giảm thiểu rủi ro khi quá lệ thuộc vào một số ít thị trường lớn như TQ. Đối tượng ngành Du lịch hướng tới trong thời gian tới là những thị trường có nguồn khách lưu trú dài ngày và chịu chi tiêu. Trước mắt, Tổng cục sẽ đẩy mạnh xúc tiến quảng bá tại các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng có lượng khách du lịch lưu trú dài ngày và chịu chi như Nhật, Nga, châu Âu, ASEAN…
Đồng thời, để ngăn chặn tình trạng ảnh hưởng về tâm lý cho khách quốc tế trước nhiều thông tin bất lợi cho du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch cho biết sẽ đẩy mạnh hơn nữa quảng bá hình ảnh. Đặc biệt, đẩy mạnh phát triển du lịch biển đảo. Ông Tuấn cho hay, trong Đề án phát triển du lịch biển đảo Việt Nam, Tổng cục đã đề xuất phát triển du lịch biển đảo phải gắn chặt với an ninh quốc phòng, chủ quyền biên giới biển đảo Việt Nam. Thông qua du lịch khẳng định chủ quyền biên giới biển đảo...