Du lịch Phú Quốc: Kỳ vọng cú huých từ công viên giải trí bản sắc Việt, chuẩn quốc tế, vị trí trung tâm

Thứ Tư, 08/07/2020, 13:32
Từ 2010, Phú Quốc tăng trưởng du lịch đều đặn khoảng 20-30%/năm. Tính riêng 2019, doanh thu du lịch của huyện đảo này đạt trên 5.700 tỉ đồng, chiếm trên 90% tổng doanh thu du lịch của toàn tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên nếu nhìn trên tổng lượng khách du lịch vào Việt Nam, Phú Quốc mới chiếm một tỉ lệ khiêm tốn: 4,9%.

Tăng trưởng đều nhưng chưa đủ

Từ 2010, Phú Quốc tăng trưởng du lịch đều đặn khoảng 20-30%/năm. Tính riêng 2019, doanh thu du lịch của huyện đảo này đạt trên 5.700 tỉ đồng, chiếm trên 90% tổng doanh thu du lịch của toàn tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên nếu nhìn trên tổng lượng khách du lịch vào Việt Nam, Phú Quốc mới chiếm một tỉ lệ khiêm tốn: 4,9%.

Mặc dù du lịch Phú Quốc vẫn tăng trưởng đều nhưng cung chưa đáp ứng được cầu.

Đón không dưới 4 triệu du khách một năm và thời gian lưu trú trung bình 2,4 ngày, vấn đề thiếu phòng ở Phú Quốc đã được nêu ra từ lâu. Theo thống kê mới nhất về hoạt động lưu trú từ Phòng Quản lý Du lịch Kiên Giang, toàn Phú Quốc có 6 cơ sở đạt 3 sao và 13 cơ sở đạt 5 sao. Nếu đặt Phú Quốc cùng các điểm đến nghỉ dưỡng biển đảo trong khu vực như Phuket hay Bali thì đảo ngọc có phần “hụt hơi” dù không thua kém tiềm năng. Nguyên nhân không chỉ ở công tác truyền thông điểm đến. Các tổ hợp giải trí trên đảo – dù được đầu tư hoành tráng – lại thiếu tính kết nối thuận tiện, làm du khách tốn thời gian và chi phí di chuyển.

Ý thức điều đó, ông Mai Văn Huỳnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc phát biểu: “Phú Quốc sẽ thành lập hai phường Dương Đông và An Thới. Với điều kiện hiện có, việc thành lập phường ở hai địa bàn này sẽ góp phần kết nối đô thị từ khu vực trung tâm đảo xuống khu đô thị mới Nam đảo với hạ tầng hiện đại như khu phức hợp Bãi Trường, từ đó sẽ lan tỏa ra các đô thị xung quanh; tạo điều kiện khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của các đơn vị.”

Kỳ vọng cú huých từ Bãi Trường

Bãi Trường nằm ngay Dương Đông, cách sân bay Phú Quốc 5 phút chạy xe. Được du khách quốc tế biết đến qua cái tên “Long Beach”, đây là nơi có đường bờ biển dài nhất Phú Quốc, trải 20km từ Dinh Cậu đến Khóe Tàu Rũ, về phía Tây Nam đảo. Bãi Trường sở hữu những chất liệu nghỉ dưỡng thiên đường: nhiều đoạn nhỏ nối nhau bằng ghềnh đá, làn nước trong, bãi biển rộng, cát vàng óng, cùng những hàng dừa và ráng hoàng hôn nên thơ.

Với những dự án như Phu Quoc Marina, Bãi Trường hứa hẹn sẽ tạo nên “cú huých” cho du lịch ở đảo ngọc Phú Quốc.

Ở trung tâm Bãi Trường là khu phức hợp Phu Quoc Marina, dự án do BIM Land làm chủ đầu tư. Hướng tới du lịch gia đình và du lịch hội nghị cao cấp theo mô hình “Integrated Resort”, kết nối hài hòa các nhu cầu nghỉ dưỡng, mua sắm, vui chơi giải trí, hội thảo và ẩm thực, Phu Quoc Marina quy tụ những thương hiệu hàng đầu thế giới về khách sạn, nghỉ dưỡng cao cấp: Park Hyatt, Regent, InterContinental, Sailing Club…, các dự án bất động sản du lịch, nhà phố thương mại, công viên giải trí như Palm Garden Shop Villas, Marina Square, Water Front và Phu Quoc Water Park.

Trong đó đáng chú ý công viên giải trí Phu Quoc Marina Water Park với quy mô 13 ha, tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ, do hai tên tuổi lớn Forrec, Canada thiết kế và Samsung C&T, Tập đoàn Samsung tư vấn vận hành. Khi mở cửa hoạt động (dự kiến quý III/2021), dự án được đánh giá sẽ nâng tầm trải nghiệm du khách đến Phú Quốc.

Công viên giải trí chuẩn quốc tế, mang bản sắc Việt

Phu Quoc Marina Water Park mang tiêu chí là công viên nước độc đáo nhất Việt Nam, phục vụ mọi lứa tuổi, đặc biệt tập trung vào khách hàng gia đình, thân thiện và bảo vệ môi trường. Công viên mang đến hơn 30 trò chơi vận động, trải nghiệm thú vị như bể tạo sóng lớn nhất Việt Nam và sông lười dài 600m chảy qua 5 địa danh khác nhau – cũng là 5 chủ đề của công viên: Vịnh Hạ Long, Mũi Né, hang Sơn Đoòng, Sapa, thác nước Pongour (Đà Lạt), đi kèm với đó là các trình diễn văn hóa tương ứng với đặc trưng của mỗi vùng miền. Ngoài ra, công viên còn có các hạng mục bể bơi, tàu lượn nước, khu spa hay các trò chơi đu dây (zipline) cảm giác mạnh.

Ông Adam Riley, Giám đốc bộ phận Khách sạn và Dịch vụ Du lịch của BIM Group, cho biết: “Du khách đến Phú Quốc với nhiều lí do, du lịch với gia đình, bạn bè, tham dự hội nghị hay trong kỳ trăng mật… Chúng tôi nghĩ về những con người ấy: họ muốn làm gì và họ cần gì ở Phú Quốc?

Tổng thể quy mô dự án Phu Quoc Marina Water Park.

Một công viên chuẩn quốc tế, mang bản sắc Việt, thuận tiện di chuyển sẽ tăng sức hấp dẫn cho du lịch Phú Quốc. Phu Quoc Marina Water Park sẽ là điểm nhấn. Du khách ở resort hay boutique villas tại Phu Quoc Marina Square, Water Front, Palm Garden sẽ được đáp ứng trọn vẹn nhu cầu giải trí và tận hưởng. Phu Quoc Marina Water Park sẽ cho bạn thêm lí do để đến, ở lại và cảm thấy hài lòng với đảo ngọc.”  

Tỉnh Kiên Giang hiện đang gấp rút hoàn thiện thủ tục để sớm đưa Phú Quốc trở thành thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, kết hợp đồng thời với định hướng “xây dựng Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế, trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao của cả nước, khu vực và thế giới” của Chính phủ. Quyết tâm này cùng với những dự án đúng lúc, đúng chỗ được kỳ vọng sẽ giúp đảo ngọc thoát khỏi “chiếc áo chật”, xứng đáng với tiềm năng vốn có.

Forrec là tác giả của những “xứ sở thần tiên” khắp thế giới như Lego Deutschland, Universal Studio Florida, Happy Magic Watercube hay Carribean Bay Everland Resort… Nói đến Samsung C&T, nhiều người sẽ nhớ ngay đến Samsung Everland - một trong 3 thương hiệu công viên giải trí lớn nhất thế giới bên cạnh Universal và LEGO® - dấu ấn khó phai trong lòng những ai từng đến Hàn Quốc.
PV
.
.
.