Dự án phát triển vùng hoa Tây Tựu (Hà Nội): Chậm vì ... chờ cơ chế

Thứ Sáu, 29/02/2008, 15:23
Dự án phát triển vùng hoa Tây Tựu thực hiện tại huyện Từ Liêm, Hà Nội là một trong những dự án lớn kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Người trồng hoa ở vùng này đã rất mừng khi  làng nghề có hướng phát triển lâu dài. Thế nhưng, kể từ khi dự án được phê duyệt vào năm 2004 cho đến nay, chỉ một phần dự án được tiến hành, phần còn lại vẫn đang nằm trên giấy.

Trong khi đó, lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long đang đến gần. Dân sốt ruột, còn đại diện một dự án thành phần thì giải thích: chậm vì phải... chờ cơ chế.

Làng hoa mong dự án

Chúng tôi tìm về Tây Tựu trong cái rét đầu năm mới. Những luống hoa cúc vàng rực rỡ, những ruộng hoa hồng nằm ngay ven đường làm cho làng quê tràn đầy sức sống. Nguồn thu nhập chính của các gia đình nông dân xã Tây Tựu nằm trên những luống hoa này nên hầu hết thời gian trong ngày họ dành cho hoa.

Tây Tựu không phải là làng trồng hoa truyền thống mà trồng hoa  chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ năm 1995. Từ một xã chủ yếu trồng lúa, đến năm 1996 Tây Tựu đã có 60% diện tích trồng hoa và đến nay chiếm hơn 90% diện tích đất nông nghiệp được trồng hoa. Diện tích này còn được mở rộng sang một số xã lân cận như Liên Mạc, Thượng Cát.

Cùng với phương hướng phát triển của thủ đô Hà Nội một dự án lớn cho vùng hoa Tây Tựu ra đời với mục tiêu xây dựng và phát triển vùng hoa Tây Tựu thành vùng sản xuất hoa hàng hoá lớn tập trung  (345ha) có chất lượng cao, áp dụng công nghệ khép kín phục vụ nội tiêu và xuất khẩu. Tổng giá trị dự án là hơn 100 tỷ đồng. Vùng phát triển dự án nằm trong địa giới hành chính của xã Tây Tựu và một phần diện tích xã Liên Mạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Ông Công Phương Kình, Phó Trưởng Phòng Kế hoạch huyện Từ Liêm cho biết, dự án này bao gồm các dự án thành phần như: Quy hoạch phát triển vùng hoa Tây Tựu; đầu tư cơ sở hạ tầng toàn vùng hoa (xây dựng hệ thống giao thông thủy lợi, điện); đầu tư mô hình thí điểm áp dụng công nghệ cao quy mô 10ha bao gồm cơ sở hạ tầng, giống mới, hệ thống nhà kính, nhà lưới, nhà bảo quản xử lý, đóng gói...; đầu tư chương trình khuyến nông, đào tạo chuyển giao công nghệ.

Cơ quan chỉ đạo trực tiếp và chủ đầu tư dự án tổng thể là UBND huyện Từ Liêm. Ban quản lý dự án Từ Liêm là chủ đầu tư dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và dự án khuyến nông và chuyển giao công nghệ. Tổng dự án phục vụ hạ tầng chiếm 76 tỷ đồng. Còn dự án xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao được giao cho Công ty TNHH nhà nước một thành viên Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội.

Ông Nguyễn Phan Đoán, Chủ tịch UBND xã Tây Tựu cho biết, dự án đã thực hiện được phần kênh mương nội đồng, đường điện và hiện đang tiến hành các thủ tục giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông. Còn dự án xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và bảo quản hoa phục vụ phát triển vùng hoa thì vẫn chưa thấy. Qua Phòng Kế hoạch huyện Từ Liêm, chúng tôi cũng được trả lời rằng, phía huyện cũng không nắm được tiến độ thực hiện dự án thành phần này, cho dù thời hạn thực hiện dự án đang hết dần.

Lý giải nguyên nhân chậm trễ tiến hành dự án đầu tư xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao, ông Hoàng Trọng Chương, Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư Công ty TNHH nhà nước một thành viên Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội cho rằng: "Công ty phải chờ cơ chế của thành phố cho dự án.

Ngày 12/12/2006, UBND TP Hà Nội mới có quyết định chấp thuận đầu tư dự án sản xuất, bảo quản hoa theo hướng công nghệ cao tại vùng hoa Tây Tựu, và đến ngày 13/2/2008 UBND TP mới có Văn bản số 948/UBND-KH&ĐT chấp thuận một số cơ chế chính sách cho dự án. Bởi vậy mà dự án bị chậm mất 4 tháng...

Hiện chúng tôi còn phải tiến hành rất nhiều thủ tục giấy tờ nữa. Nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ hoàn thành dự án trong năm 2009". Còn về phía người dân, những người chúng tôi gặp và đề cập đến dự án này đều rất mơ hồ và họ nắm bắt được rất ít thông tin

Việt Hà - Hồng Hạnh
.
.
.