Dự án đường 5 kéo dài: 8 năm vẫn cứ ì ạch, vốn đội gấp đôi

Thứ Năm, 06/06/2013, 10:39
Được khởi công từ năm 2005, theo tiến độ gia hạn sẽ hoàn thành vào dịp 10/10/2010 nhưng đến nay, tiến độ dự án đường 5 kéo dài vẫn rất chậm chạp. Dù trước đó, tổng số vốn đầu tư đã được điều chỉnh gần gấp đôi so với ban đầu. Hơn 13km đường nhưng 8 năm nay vẫn cứ ì ạch.

Trên thực tế, qua 8 năm thi công đến nay 16 gói thầu của dự án vẫn trong dạng dự kiến hoàn thành. Hầu hết các gói thầu đều mới đạt giá trị khối lượng từ 50-70%. Cá biệt, gói thầu số 13 (thi công cầu chính Đông Trù vượt sông Đuống) do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 thực hiện, khởi công từ ngày 3/12/2009, giá trị hợp đồng sau điều chỉnh là 1.195 tỷ đồng nhưng đến nay, giá trị khối lượng mới đạt được 585 tỷ đồng.

Ban quản lý dự án Tả Ngạn dự kiến hoàn thành gói thầu này vào tháng 9/2014. Song, nhiều người tỏ ra hoài nghi về tiến độ dự đoán này khó có thể đúng hẹn. Hay như gói thầu số 9 (xây dựng đoạn tuyến từ Km7+650 đến Km9+750) do nhà thầu Liên danh Công ty cổ phần Traenco - Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng thực hiện, khởi công từ tháng 6/2006.

Nhưng đến nay, qua 7 năm thực hiện, giá trị khối lượng mới được 25 tỷ đồng (18%). Và, cũng được dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2014. Lý do của việc chậm trễ cũng đã nhiều lần được Ban QLDA Tả Ngạn đưa ra, như dự án có diện tích thu hồi lớn, trải dài trên nhiều địa bàn, việc thu hồi đất lại thực hiện qua các năm khác nhau, chính sách khác nhau. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị đất tái định cư cho các hộ gặp khó khăn, rồi dự án có cầu Đông Trù có kỹ thuật phức tạp… Tính đến hết tháng 5/2013, tổng giá trị xây lắp trên công trường đạt 1.900 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thế Bình, Giám đốc Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn lý giải về việc điều chỉnh vốn của dự án, trong quá trình triển khai thực hiện dự án “đường 5 kéo dài” bị ảnh hưởng lớn của 2 đợt bão giá từ các cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào các năm 2008 và 2010, khiến các loại nguyên vật liệu chính đều tăng gấp đôi so với thời điểm đấu thầu. Điều này tác động rất nhiều tới tình hình tài chính của các nhà thầu. Có những thời điểm lãi suất ngân hàng tăng cao đã khiến các nhà thầu rất khó khăn trong huy động vốn cho phục vụ thi công...

Chính vì vậy việc điều chỉnh mức vốn đầu tư là rất cần thiết. Ngoài những lý do trên, báo cáo của Ban QLDA Tả Ngạn cũng cho thấy, hầu hết 16 gói thầu của dự án đều được giải ngân rất kịp thời. Vậy vì lý do gì mà đến nay, 8 năm đã qua, dự án đường 5 kéo dài vẫn chưa thể hoàn thiện?! Chưa thể có một lý do thuyết phục cho việc chậm trễ, song tại buổi làm việc với Hội đồng nhân dân TP vừa qua, đại diện Ban QLDA Tả Ngạn một lần nữa khẳng định sẽ quyết liệt, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với địa phương để giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ.

Cũng tại buổi làm việc trên, lãnh đạo Ban QLDA Tả Ngạn hứa sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối quý III-2014. Trước lời hứa này, dư luận không khỏi băn khoăn, liệu có phải 8 năm qua, Ban QLDA Tả Ngạn đã thiếu quyết liệt trong việc thực thi tiến độ. Và lần này, lời hứa sẽ thành hiện thực hay bị “lãng quên”?! Được biết, đường 5 kéo dài (cầu Chui - cầu Đông Trù - Phương Trạch - Bắc Thăng Long) là tuyến đường đô thị chính cấp I, được nối từ khu đô thị Bắc Thăng Long Vân Trì tới QL5. Tổng chiều dài chỉ có hơn 13km, mặt cắt ngang nền đường 68,5m.

Theo quyết định đầu tư vào năm 2005, tổng mức đầu tư của dự án là 3.532 tỷ đồng, thời gian hoàn thiện vào quý II-2008. Tuy nhiên, sau đó, thời gian hoàn thiện cũng được gia hạn vào dịp 10/10/2010. Nhưng đến nay, toàn bộ 16 gói thầu của dự án vẫn chưa có gói nào hoàn thiện. Trong khi đó, ngày 7/2/2013, tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh lên mức 6.661 tỷ đồng, gần gấp đôi so với quyết định ban đầu

Đặng Nhật
.
.
.