Dự án “dỏm” huy động tiền thật?

Chủ Nhật, 10/09/2006, 08:21

Sau khi giao cho Công ty Đại Tây Dương 5 tỉ đồng góp vốn 2 dự án khu đô thị mới và tổ hợp VP cho thuê, bà Quỳnh phát hiện các văn bản giấy tờ liên quan đến 2 dự án này mà phía Công ty Đại Tây Dương đưa cho bà có cả những văn bản... giả.

Trong các ngày 11 và 21/8/2006, Tổng Biên tập Báo CAND - ANTG liên tiếp nhận được 2 lá đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Bùi Thị Trúc Quỳnh - trú tại ngõ 189, đường Giảng Võ, Hà Nội - tố cáo việc các cổ đông Công ty cổ phần quốc tế Đại Tây Dương, trụ sở tại tổ 28 phường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội đã lừa đảo chiếm đoạt của bà một số tiền lớn. Nhóm PV ANTG đã điều tra về vụ việc này.

Đường đi của 5 tỉ đồng

Công ty Cổ phần Quốc tế Đại Tây Dương (từ đây gọi tắt là Công ty Đại Tây Dương) mới được cấp giấy đăng ký kinh doanh từ tháng 10/2005 với 3 cổ đông là ông Trần Minh Tuấn (Tứ Lộc, Hải Dương), ông Phạm Toàn (tổ 10A, phường Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội) và ông Trần Ngọc Hùng (số 62 ngõ Thái Thịnh II, Hà Nội). Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc là ông Trần Minh Tuấn.

Theo lời trình bày của bà Bùi Thị Trúc Quỳnh thì thông qua một số người, vào đầu năm 2006 bà Quỳnh đã gặp các ông Tuấn, Toàn và bà Hà Hương (vợ của ông Hùng). Trong quá trình gặp gỡ những ông bà trên đã tự giới thiệu rằng họ là những người có địa vị cao trong xã hội như ông Tuấn là trung tướng quân đội, còn mấy người kia là đại tá, là giáo sư đại học.

Cũng theo lời bà Quỳnh thì những người này cho biết Công ty Đại Tây Dương đang là chủ của 2 dự án lớn tại Hà Nội là: Dự án khu đô thị mới Hoa Lâm Viên ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh và dự án tổ hợp văn phòng cho thuê cao cấp tại khu đất trên đường Hoàng Quốc Việt. Do quá tin tưởng vào địa vị xã hội mà những người này tự giới thiệu nên vào ngày 18/1/2006, bà Quỳnh đã không xác minh kiểm tra mà lập tức ký hợp đồng tham gia dự án với số vốn góp ban đầu là 5 tỉ đồng.

Số tiền này giao làm 2 lần. Khi giao tiền cho Công ty Đại Tây Dương, bà Quỳnh đã được công ty giao lại cho 2 tờ phiếu thu và một bản cam kết với chữ ký của các cổ đông: ông Trần Minh Tuấn, ông Phạm Toàn và bà Hà Hương. Trong hợp đồng ký kết giữa bà Quỳnh và Công ty Đại Tây Dương có quy định, bên A tức là Công ty Đại Tây Dương sẽ chịu trách nhiệm hoàn tất các thủ tục liên quan đến dự án trong vòng 30 ngày, chậm nhất là 45 ngày.

Sau khi số tiền 5 tỉ đồng được bà Quỳnh giao nộp cho Công ty Đại Tây Dương, thì ông Trần Minh Tuấn đã lấy ngay hơn 3 tỉ đồng để mang đi, số tiền còn lại bà Hương giữ một phần và ông Toàn giữ một phần. Các ông Phạm Toàn và bà Hà Hương cũng đã xác nhận điều này.

Phần bà Quỳnh, sau khi giao cho Công ty Đại Tây Dương 5 tỉ đồng, ngoài 2 tấm phiếu thu và một tờ cam kết, bà còn được Công ty Đại Tây Dương giao một số văn bản giấy tờ liên quan đến 2 dự án nói trên, bao gồm: 4 công văn của Công ty Đại Tây Dương gửi Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, UBND TP Hà Nội và chính quyền một số phường, quận, xã để xin thông tin quy hoạch, xin được làm chủ đầu tư hai dự án là Hoa Lâm Viên ở xã Mai Lâm, Đông Anh và khu đất trống trên đường Hoàng Quốc Việt. Kèm theo đó là 5 công văn trả lời của Văn phòng UBND TP Hà Nội, của UBND huyện Đông Anh, của UBND xã Mai Lâm, trong đó có công văn số 19/CV-UB của UBND huyện Đông Anh, công văn số 612/CV-UB của UBND xã Mai Lâm.

Song, gần 2 tháng sau khi ký hợp đồng và giao tiền cho Công ty Đại Tây Dương mà bà Quỳnh thấy các thủ tục liên quan đến 2 dự án nói trên vẫn chưa được phía công ty hoàn tất như đã cam kết. Nghi ngờ thấy điều gì bất thường, bà Quỳnh đã tự đi xác minh về nhân thân của các cổ đông trong Công ty Đại Tây Dương và bất ngờ được biết không có người nào trong số họ là trung tướng, là giáo sư như bà tưởng. Và còn hốt hoảng hơn khi bà được biết trong số các văn bản giấy tờ liên quan đến 2 dự án trên mà phía Công ty Đại Tây Dương đưa cho bà có cả những văn bản... giả.

Sau này, trong các văn bản trả lời Văn phòng Luật sư Hồng Hà, nơi được bà Quỳnh ủy quyền, UBND xã Mai Lâm đã khẳng định: UBND xã Mai Lâm không có công văn số 612/CV-UB. UBND huyện Đông Anh cũng khẳng định: công văn số 19/CV-UB không phải là công văn do UBND huyện Đông Anh ban hành.

UBND xã Mai Lâm còn cho biết thêm: Dự án Lâm Hoa Viên vẫn chưa thấy động tĩnh gì, khu đất đó vẫn là đồng không, cho dù UBND xã đã chấp nhận chủ trương để Công ty Đại Tây Dương xây dựng dự án kinh tế, báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.--PageBreak--

Tại Tòa soạn ANTG chiều ngày 25/8, chính ông Phạm Toàn - Phó tổng giám đốc Công ty Đại Tây Dương - cũng lúng túng khi trả lời câu hỏi của chúng tôi về tiến độ của dự án và ông nói, ông không biết dự án đang làm đến đâu.

Hứa suông và chây ì

Do phát hiện thấy những dấu hiệu đáng ngờ như đã nêu trên của Công ty Đại Tây Dương, bà Quỳnh đã yêu cầu được chấm dứt sự hợp tác với công ty và đề nghị công ty trả lại số tiền 5 tỉ đồng vốn góp của bà. Ngày 13/3, Công ty Đại Tây Dương đã cam kết bằng văn bản sẽ trả lại số tiền trên cho bà Quỳnh làm 2 đợt: ngày 16/3 sẽ trả 3,7 tỉ đồng và ngày 26/3 sẽ trả nốt số tiền 1,3 tỉ đồng còn lại.

Đúng hẹn ngày 16/3, bà Quỳnh tới Công ty Đại Tây Dương thì tất cả mọi người trong công ty đều... đi vắng. Sáng hôm sau 17/3, thay vì phải trả 3,7 tỉ đồng như đã cam kết, công ty chỉ trả lại cho bà Quỳnh vẻn vẹn có 300 triệu đồng. Sau đó, qua nhiều lần đi lại, Công ty Đại Tây Dương vẫn không trả tiền bà Quỳnh như đã cam kết mà lại hứa đến 10/4 sẽ trả lại hết số tiền còn thiếu. Tuy nhiên, cam kết chỉ là cam kết suông.

Phải sau rất nhiều lần thúc giục cho mãi đến ngày 5-7, tức là gần 3 tháng sau, bà Quỳnh mới được Công ty Đại Dương trả cho tổng số tiền là 2,1 tỉ đồng. Số tiền còn lại 2,9 tỉ đồng, bà Quỳnh cho biết, tất cả các thành viên trong công ty đã dồn trách nhiệm trả nợ cho ông Tuấn. Trong khi ông này tuổi đã cao, sức khỏe không bình thường (bị tật ở chân) và tài sản hiện nay chỉ có một ngôi nhà 3 tầng nhỏ ở Gia Lâm.

Ông Toàn và bà Hà Hương thì lý giải rằng, trong số 5 tỉ bà Quỳnh giao cho công ty, ông Toàn chỉ giữ lại 1 tỉ, bà Hương giữ lại 300 triệu đồng và số tiền này hai người đã hoàn trả lại cho bà Quỳnh. Số tiền còn lại, ông Tuấn cầm nên ông Tuấn phải có trách nhiệm thanh toán (!).

Tuy nhiên, bà Quỳnh cho rằng, bà không nộp tiền cho riêng ông Tuấn mà nộp tiền cho Công ty Đại Dương. Các ông bà Toàn, Tuấn, Hà Hương đều đã ký vào giấy nhận tiền nên tất cả họ phải có trách nhiệm hoàn trả lại bà toàn bộ số tiền 5 tỉ đồng nói trên, chứ không thể đổ dồn trách nhiệm cho riêng ông Tuấn.

Bà Quỳnh còn cho biết thêm, ông Tuấn có đưa cho bà 3 bộ giấy tờ nhà đất để làm tin nhưng trong số đó chỉ có 1 bộ giấy tờ là mang tên ông Tuấn còn lại 2 bộ giấy tờ kia là mang tên người khác do ông Tuấn đi mượn về để đưa cho bà (!). Bà cho biết, có lần ông Tuấn hứa sẽ gán nợ cho bà ngôi nhà tại Gia Lâm (mà bà đang cầm giấy tờ) nhưng sau đó phía ông Tuấn đã cố tình tạo ra những trục trặc để không bán cho bà ngôi nhà này dù bà đã chấp nhận giá mà ông Tuấn đưa ra cao hơn giá thực trên thị trường.

Sau những thông tin này do bà Quỳnh đưa ra trong lá đơn tố cáo lần thứ 2 gửi Báo CAND và Chuyên đề ANTG,  ngày  25/8 chúng tôi đã điện thoại mời ông Tuấn tới Tòa soạn để kiểm chứng thông tin này, ông Tuấn hứa sẽ đến  nhưng rồi không đến(!).

Trả lời PV ANTG, sáng ngày 21/8, cả ông Toàn lẫn bà Hà Hương đều cho biết, chỉ trong ngày 22/8 là Công ty Đại Tây Dương sẽ thu xếp trả 2,9 tỉ đồng còn lại cho bà Quỳnh. Nhưng rồi, sau ngày 22/8, Công ty Đại Tây Dương vẫn không trả và lại tiếp tục cam kết với bà Quỳnh rằng sẽ trả vào các ngày 15/9 và 30/9.

Tại Tòa soạn ANTG, bà Quỳnh cho biết: “Tôi đã rất mỏi mệt với những lời hứa suông của các ông bà trong Công ty Đại Tây Dương. Tôi đã bị họ lừa đảo”. Về phần mình, bà Quỳnh cho biết, bà sẽ đeo đuổi vụ việc này đến cùng và nếu Công ty Đại Tây Dương không trả nốt cho bà số tiền còn lại, bà sẽ tố cáo vụ việc này tới các cấp có thẩm quyền

Nhóm PV Điều tra
.
.
.