Dự án JICA giúp đồng bào dân tộc Bahnar thoát nghèo bền vững

Thứ Hai, 24/09/2012, 09:46
Lãnh đạo chính quyền ở 2 xã Lơ Pang và Kon Thụp (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đều khẳng định, Dự án JICA của Nhật Bản đã góp phần giúp cho bà con có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Từ năm 2010, Dự án JICA (Nhật Bản) bắt đầu triển khai thực hiện ở địa bàn 2 xã Lơ Pang và Kon Thụp thuộc huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng lực phát triển nông nghiệp và nông thôn của những địa phương này. Hơn 1.300 hộ gia đình với 6.000 nhân khẩu là đồng bào dân tộc thiểu số người Bahnar tại 2 xã này được hưởng lợi, từng bước đảm bảo các điều kiện tự phát triển để thoát nghèo một cách bền vững.

Dự án JICA có tổng mức vốn đầu tư 3,5 triệu USD, được thực hiện trong thời gian 5 năm (2010 - 2014). Phương pháp hoạt động của dự án là, lấy cộng đồng làm trung tâm cải thiện điều kiện sống của đồng bào dân tộc thiểu số để tự bản thân họ sản xuất ra của cải vật chất (lương thực, hàng hóa...) và giảm dần phụ thuộc vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Tất cả các công trình và hạng mục công trình được xây dựng trên địa bàn bằng nguồn vốn của dự án đầu tư đều do người dân tự chọn trên cơ sở hình thành các ý tưởng phục vụ thiết thực cho cuộc sống. Đồng thời có sự tham gia đóng góp công sức của người dân, dự án không làm thay và cũng không để cho người dân đứng ngoài cuộc hưởng lợi. Qua đó, nâng cao ý thức của người dân, chủ động mọi công việc trong cuộc sống.

Lãnh đạo chính quyền ở 2 xã Lơ Pang và Kon Thụp đều khẳng định, Dự án JICA của Nhật Bản đã góp phần giúp cho bà con có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Chính quyền sẽ cùng với các già làng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con ở các buôn làng học tập và làm theo mô hình kinh tế và xây dựng các công trình của dự án này trong thời gian tới

Văn Thông
.
.
.