Dự án Biển Đông 01 của PVN: Hệ số an toàn đạt kỷ lục hiếm có

Thứ Tư, 13/03/2019, 07:58
Sau gần 5 năm đi vào khai thác thương mại, Dự án Biển Đông 01 khai thác khí và dầu condensate ở cụm mỏ Hải Thạch – Mộc Tinh đã vận hành tuyệt đối an toàn. Hệ số an toàn của giàn khai thác và giàn xử lý khí trung tâm là 0.00, trong khi trên thế giới là 0.03. Đây là kỷ lục hiếm có trên thế giới.


Năm 2018, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã giành thắng lợi vượt bậc ở tất cả các lĩnh vực từ thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí, dịch vụ kỹ thuật cao... và vượt tới 42% chỉ tiêu tài chính. Một trong những đơn vị hoàn thành xuất sắc nhất là Công ty điều hành Dầu khí Biển Đông (Biển Đông POC ) – đơn vị đang đảm nhiệm khai thác khí và dầu Condensate ở cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh. Năm 2018, Biển Đông POC đã khai thác hơn 2,2 tỷ mét khối khí, 3 triệu tấn dầu Condensate... và bình quân mỗi lao động của Biển Đông POC đã nộp cho Nhà nước hơn 60 tỷ đồng - Đây thực sự là một con số kỷ lục...

Cũng phải nói thêm là từ khi khai thác thương mại đến nay, Dự án Biển Đông 01 đã khai thác hơn 10,26 tỷ m3 khí;  17,6 triệu thùng dầu condensate; doanh thu lũy kế hơn 2.8 tỷ USD trên tổng vốn đầu tư và chi phí vận hành cho dự ántới thời điểm hiện nay là hơn 2,9 tỷ USD và đa nộp ngân sách Nhà nước hơn 700 triệu USD…

Dự án Biển Đông 01 có nhiều con số kỷ lục  nữa:

Đó là ở cách đất liền xa nhất – khoảng 320km tính từ Vũng Tàu. Khai thác dầu và khí ở độ sâu lớn nhất  của PVN – 145 mét nước. Có khối lượng thiết bị xây lắp lớn nhất từ trước tới nay, tổng trọng lượng của hai giàn khai thác Hải Thạch và Mộc Tinh và một giàn xử lý khí là 70 ngàn tấn.

Đây là công trình dầu khí hoàn toàn do người Việt Nam thiết kế, xây lắp và vận hành. Và đặc biệt là mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh có cấu tạo địa chất phức tạp và khó khăn nhất thế giới  với độ sâu gần 4.000 mét, có áp suất 850 atmosphere và nhiệt độ đến 175 độ C... Chưa một công ty dầu khí nào dám khai thác khí và dầu ở nơi có cấu tạo địa chất thế này.

Dự án Biển Đông 01 đã góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng khi bổ sung một lượng khí đáng kể cho các nhà máy điện tại khu vực Đông Nam Bộ, nơi vốn đang thiếu hụt nguồn nhiên liệu đầu vào do sản lượng khai thác khí từ mỏ Lan Tây - Lan Đỏ (Lô 06.1) và mỏ Rồng Đôi - Rồng Đôi Tây (Lô 11-2) bị suy giảm. Đồng thời, nguồn dầu khí từ Dự án cũng đã góp phần thúc đẩy các hoạt động dầu khí tại khu vực nước sâu, xa bờ và khu vực lân cận thuộc bể Nam Côn Sơn. 

Trong đó, hệ số làm việc của các giàn khai thác đạt trên 99% và hệ số tai nạn ở mức ghi nhận được (TRIR) là 0.00 nghĩa là tuyệt đối không có tai nạn, sự cố gây mất giờ công lao động nào (trên thế giới, hệ số an toàn trên thế giới là 0.03).

Với những thành tích đã đạt được, có thể nói, BIENDONG POC hay Dự án Biển Đông 01 đã có đóng góp quan trọng vào thành tích chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong những năm qua, luôn là niềm tự hào của Tập đoàn, đặc biệt trong lĩnh vực thăm dò khai thác.

Dự án Biển Đông 01 không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế to lớn và đã khẳng định trình độ của những người làm Dầu khí Việt Nam hoàn toàn đủ sức chinh phục những mỏ dầu, mỏ khí có điều kiện địa chất phức tạp nhất. Hơn thế nữa cũng là minh chứng sinh động cho trình độ quản lý, áp dụng công nghệ tiên tiến của người lao động dầu khí có thể sánh ngang với các công ty dầu khí danh tiếng trên thế giới.

Một trong những công tác đặc biệt quan trọng của Dự án Biển Đông 01 là việc đảm bảo an toàn cho giàn khai thác và giàn xử lý khí trung tâm. Ý thức được rất rõ yếu tố an toàn là sự sống còn đối với dự án nên lãnh đạo Biển Đông POC luôn chú trọng toàn diện quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng…

Dự án Biển Đông 01 là có truyền thống an toàn từ khi còn thiết kế, chế tạo và lắp đặt. Khi đi vào vận hành khai thác từ giữa năm 2014 cho tới nay, cũng chưa xảy ra sự cố nào phải dừng giàn, hoặc gây thương tích cho công nhân. Có một thực tế là hệ số an toàn bao giờ cũng suy giảm theo thời gian, các thiết bị vận hành với cường độ cao cũng bắt đầu có dấu hiệu “mỏi” ở kết cấu kim loại. 

Một điểm nữa là trên giàn khai thác và giàn xử lý khí có nhiều chủng loại thiết bị của nhiều hãng khác nhau, chất lượng không đồng bộ cho nên đã xuất hiện sự không phù hợp, gây rủi ro lớn và đây là nguy cơ gây mất an toàn tiềm ẩn cực lớn… Cho nên việc phải dừng giàn bất cứ lúc nào mà không rõ nguyên nhân là hoàn toàn có thể.

Bên cạnh đó, ở Dự án Biển Đông 01 có nhiều đơn vị làm dịch vụ kỹ thuật như Vietsovpetro, PTSC, Petrosetco; PVD… và mỗi đơn vị này đều có quy chuẩn an toàn riêng.

Chính vì vậy, để thống nhất các quy chuẩn an toàn cho phù hợp với thực tế của Dự an Biển Đông, lãnh đạo Biển Đông POC đã xây dựng quy chế an toàn đồng bộ. Hàng tháng đều tổ chức họp giao ban riêng về công tác an toàn với lãnh đạo các đơn vị.

Cán bộ, công nhân viên trên giàn đều được đào tạo, bổ túc nâng cao trình độ về công tác an toàn, và đặc biệt là việc giám sát an toàn luôn được coi trọng và ở đây, không có bất cứ sự “du di” nào với người vi phạm. Biển Đông POC đã xây dựng hệ thống ATSKMT đạt và duy trì tốt môi trường làm việc theo chứng chỉ ISO:14001, OHSAS:18001 và áp dụng vào công tác quản lý vận hành và bảo trì. 

Công tác kiểm tra, giám sát đã đảm bảo sự tuân thủ tuyệt đối các quy định của Công ty về AT-VSLĐ-PCCN, nhiều thành viên đã nhận được khen thưởng về công tác ATSKMT. Tính đến hết ngày 31-12-2018, Dự án Biển Đông 01 đạt 22.273 ngày không xảy ra bất cứ tai nạn nào làm mất giờ công làm việc.

Năm 2018 đánh dấu một bước phát triển xuất sắc của cán bộ, nhân viên trên giàn trong công tác an toàn vệ sinh lao động, đảm bảo sức khỏe người lao động và bảo vệ môi trường là đạt cột mốc 6 năm làm việc an toàn tính từ ngày 10-10-2012.

Trong các chiến dịch bảo dưỡng lớn, nguy cơ xảy ra mất an toàn là rất cao nhưng đơn vị đã không để xảy ra vụ việc như sự cố dầu tràn hay sự cố nào khác tác động đến môi trường. Việc quản lý và kiểm soát chất lượng các nguồn khí thải, nước thải đạt tiêu chuẩn yêu cầu.

 Với tất cả những gì đã đạt được trong công tác vận hành, khai thác, Biển Đông POC hoàn toàn đủ trình độ và tự tin để trở thành nhà điều hành khai thác dầu khí chuyên nghiệp mạnh ở khu vực, và sẵn sàng đảm nhiệm những dự án lớn tới đây của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Nguyễn Như Phong
.
.
.