Đột kích lò nấu rượu nghi gây chết người

Thứ Năm, 30/11/2006, 09:03

Trong ngôi nhà lụp xụp rất bẩn thỉu là ngổn ngang hàng chục chiếc xô chậu đựng gạo đang ngâm lên men chua nồng nặc, ruồi nhặng bậu đầy. 2 thùng nhựa lớn chứa gần 100 lít rượu thuốc và rượu  trắng đang chuẩn bị “xuất xưởng”.

Liên tiếp trong các ngày 27 và 28/11 các bệnh viện Nguyễn Tri Phương, An Bình và Bệnh viện Nguyễn Trãi, TP HCM đã tiếp nhận lần lượt 4 bệnh nhân ngụ tại phường 4, quận 6, TP HCM trong tình trạng nghi ngờ bị ngộ độc rượu. Nguy hiểm là 3 trong số 4 bệnh nhân trên đều đã tử vong khi chưa kịp chuyển tới bệnh viện hoặc đã chết trên đường đi.

Các bệnh nhân trên gồm: Văn Hồng Hiệp (46 tuổi), ngụ tại số 157/29 Mai Xuân Thưởng phường 4, quận 6, nhập viện An Bình (đã tử vong sáng 28/11); Ngô Tô Tư (48 tuổi), ngụ Lô A, khu phố chợ Bình Tiên, phường 4, nhập Bệnh viện Nguyễn Trãi (tử vong sáng 28/11) và Trần Hoàng Vũ (31 tuổi) ngụ tại 446/26 Hậu Giang, phường 12, quận 6 nhập Bệnh viện Nguyễn Trãi (tử vong sáng 27/11).

Bệnh nhân thứ 4 hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương là Trần Văn Phú (59 tuổi), ngụ tại 157/52/19/11 Mai Xuân Thưởng, phường 4, quận 6. Đây là bệnh nhân được coi là người may mắn nhất trong nhóm trên. Ngay khi sự việc xảy ra, Công an địa phương đã tới hiện trường ghi nhận sự việc và thu hồi toàn bộ số rượu của chủ quán.

Được biết, "quán Bà Tư" tại địa chỉ 224/11/76 đường Phạm Văn Chí, phường 4, quận 6, do ông Huỳnh Hữu Lợi và bà Nguyễn Thị Hạnh làm chủ. Là nơi không chỉ bán tạp hóa mà còn bán rượu từ nhiều năm nay. Nguồn rượu lấy từ một số người đem tới bỏ mối.

Trong các ngày 26, 27 và 28/11, ông Lợi vẫn bán rượu cho nhiều người trong xóm và có tổ chức ăn nhậu cùng 3 người bạn vào ngày chủ nhật (26/11) Trong đó có 3 người là ông Tư, ông Phú và ông Hiệp. Còn ông Vũ là một khách hàng có tới kêu rượu uống một mình vào tối hôm trước (25/11), sau đó đã chết vào tối 27/11.

Trước sự việc nghiêm trọng trên, chiều 29/11, Đoàn thanh tra liên ngành ATVSTP - Sở Y tế (SYT) TP đã được thành lập gấp. Lần theo số điện thoại 7523973 (nơi cung cấp rượu cho bà Hạnh, ông Lợi) cùng chỉ dẫn của quần chúng, đoàn đã tìm được tới địa chỉ số 398 khu phố 8, đường Chiến Lược, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân.

Ông Lê Văn Tùng (chủ nhà) thừa nhận có thường xuyên nấu rượu thuốc bắc và nấu rượu trắng cung cấp cho nhiều nơi trong TP với số lượng từ 100 tới 120 lít/ngày. Em gái của ông Tùng cũng thừa nhận có giao rượu tại đây cho quán của bà Hạnh, ông Lợi tại phường 4, quận 6 cách đây khoảng 2 tuần.

Ghi nhận tại cơ sở nấu rượu của ông Tùng, chúng tôi không khỏi kinh hãi khi được chứng kiến tại hiện trường. Trong ngôi nhà lụp xụp rất bẩn thỉu là ngổn ngang hàng chục chiếc xô chậu đựng gạo đang ngâm lên men chua nồng nặc, ruồi nhặng bậu đầy.

Tại nhà ông Tùng và gia đình đang ở, có khoảng 2 thùng nhựa lớn chứa gần 100 lít rượu thuốc và rượu  trắng. Ông Tùng khai mới nấu xong hôm 28/11 và chuẩn bị xuất hàng. Nguồn hàng thuốc ngâm rượu ông Tùng cho biết mua tại đường Hải Thượng Lãn Ông với số lượng khoảng 200.000 đồng/lần pha cho 60-70 lít rượu thành phẩm.

Đoàn còn phát hiện ông Tùng sử dụng một loại đường hóa học có tên: Sodium cyclamate-có xuất xứ từ Trung Quốc. Theo Thanh tra SYT, đây là một loại đường hóa học bị cấm sử dụng cho chế biến thực phẩm. Ngoài ra, còn có rất nhiều chai nước tinh khiết không đang chờ vô rượu và dán nhãn: "rượu chuối hột - trị đau lưng nhức mỏi, rượu nếp gia truyền”…

Tuy đã hành nghề 2 năm nhưng ông Tùng thừa nhận chưa hề làm thủ tục giấy phép kinh doanh cũng như tham gia lớp tập huấn về ATVSTP với lý do vì là rượu gia truyền của gia đình nên không để ý tới những điều trên.

Đoàn kiểm tra đã niêm phong toàn bộ số hàng tại nhà ông Tùng, lấy mẫu kiểm nghiệm gửi tới TTYTDP TP và sẽ có kết quả trong ngày gần nhất

Huyền Nga
.
.
.