Đồng Tháp: “Nóng” vận chuyển hàng cấm giáp Tết

Thứ Hai, 19/12/2011, 15:43
Vào dịp Tết, do nhu cầu các mặt hàng tiêu dùng của người dân tăng, một số đối tượng tìm mọi cách vận chuyển hàng cấm để trục lợi.

Mức lợi nhuận cao khiến nhiều đối tượng tham gia vận chuyển hàng cấm. Mặc dù lực lượng chức năng các huyện, thị biên giới tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và bắt giữ các hành vi vận chuyển hàng cấm, nhưng do các đối tượng nắm rất rõ luật, nếu trong một năm bị bắt lần đầu sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, đến lần thứ 2 sẽ bị khởi tố, chính vì thế đối tượng thường "bỏ của chạy lấy người".

Số thuốc lá ngoại bị Công an thị xã Hồng Ngự bắt giữ.

Điển hình là trong hai ngày 25 và 29/11, Công an huyện Hồng Ngự bắt giữ hai vụ vận chuyển hàng cấm với tổng số hàng hóa là 1.450 gói thuốc lá ngoại, nhưng đều vắng chủ. Còn Công an thị xã Hồng Ngự trong tháng 11/2011, bắt 6 vụ vận chuyển thuốc lá ngoại thì có 2 vụ vắng chủ.

Đối với đối tượng vận chuyển hàng cấm bằng xe môtô là như thế, riêng các đối tượng vận chuyển bằng xe buýt thì nay có thay đổi về quy luật vận chuyển. Tức là trước đây đối tượng thường đón xe buýt ra khỏi bến được một đoạn, rồi lên hàng (thuốc lá ngoại). Nhưng nay phương thức này bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, nên họ chuyển sang cách ngược lại, là đón xe chuẩn bị vào bến để lên hàng…

Ngoài 2 phương thức vận chuyển hàng cấm trên, hiện nay đối tượng còn dùng ghe, tắc ráng, bên trên ngụy trang chở hàng nông sản nhưng bên dưới giấu thuốc lá ngoại. Càng khó khăn hơn, bởi lợi nhuận từ việc vận chuyển thuốc lá ngoại cao nên không chỉ các đối tượng vận chuyển chuyên nghiệp tham gia vận chuyển hàng cấm, mà ngay cả các đối tượng là dân từ nơi khác, khi vận chuyển hàng hóa, hoặc đi công chuyện đến các huyện, thị biên giới cũng "tranh thủ" mua một vài trăm gói thuốc lá ngoại, ngụy trang trong cốp xe, giỏ xách hoặc xe tải rồi vận chuyển về để bán kiếm lời

Ngọc Hân
.
.
.