“Độn” nước lã với gas mang đi bán

Thứ Tư, 10/10/2012, 13:11
Nhiều địa phương ở ĐBSCL đang xuất hiện tình trạng lừa bán gas “độn” với nước lã. Các đối tượng, thường đi thành từng nhóm 2-4 người, chuyên về các vùng nông thôn để lừa đảo. Những bình gas do bọn chúng bán đã bị “rút ruột” hoặc “độn” với nước lã, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.

10kg nước, 2 kg khí gas

Từ trình báo của nhiều nạn nhân, chiều ngày 26/9, các trinh sát Công an huyện Lai Vung (Đồng Tháp) đã bắt quả tang 2 đối tượng Huỳnh Tấn Khen (38 tuổi, ngụ quận Ô Môn, TP Cần Thơ) và Huỳnh Văn Vẹn (22 tuổi, ngụ huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) đang có hành vi bán 4 bình gas giả nhãn hiệu “SaiGon gas” (loại 12kg, với giá 2.000.000 đồng) cho anh Nguyễn Hữu Bình, chủ cửa hàng gas ở xã Phong Hòa.

Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ 4 bình gas tang vật, cùng nhiều dụng cụ làm giả và sang chiết gas trái phép để trưng cầu giám định. Kết quả giám định cho thấy, 4 bị gas được cơ quan Công an thu giữ, trong mỗi bình gas chỉ có 1-2kg khí gas, còn lại là 10 -11kg nước lã.

Theo lời khai của Khen và Vẹn, toàn bộ số bình gas bị lực lượng Công an bắt giữ, đã được bọn chúng đi thu gom bình gas cũ từ các nơi về, rồi tổ chức bơm nước lã vào gần đầy bình gas, rồi chiết gas vào để mang đi các vùng quê, bán cho các đại lý, cửa hàng tạp hóa với giá rẻ hơn thị trường khoảng 200.000đ bình gas (giá thị trường khoảng 700.000 đồng/bình gas, cả vỏ), kiếm tiền tiêu xài.

Để người mua tin tưởng, khi mang gas đến bán cho các đại lý, bọn chúng đều khuyến khích chủ cửa hàng cân trọng lượng và xả khí gas ra ngoài để kiểm tra. Theo đó, khí gas có trọng lượng nhẹ hơn nước, nên khi bơm vào sẽ nổi ở trên mặt, còn nước đọng bên dưới. Vì vậy trong quá trình kiểm tra, người tiêu dùng khó phát hiện được hành vi gian dối của bọn chúng, nên rất dễ sập bẫy.

“Rút ruột” bình gas, tặng hàng khuyến mãi

Trước đó, vào đầu tháng 4/2012, Đội CSĐT TP về TT QLKT và CV, Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) tiếp nhận nhiều thông tin về một nhóm khoảng 4 đối tượng, chuyên cung cấp gas (loại 12kg) trên địa bàn quận Ninh Kiều, nhưng những bình gas này đã bị “rút ruột”, thiếu trọng lượng. Chỉ dùng 2-3 ngày, là khí gas hết sạch.

Qua điều tra, theo dõi, đến trưa ngày 18/4, các trinh sát Đội CSĐT TP về TT QLKT và CV đã bắt quả tang đối tượng Lại Đức Luyện (25 tuổi, ngụ Cẩm Xuyên, tỉnh Phú Thọ) đang mang bình gas thiếu trọng lượng bán cho chị Nguyễn Thị Cang (ngụ phường An Phú, quận Ninh Kiều).

Tiến hành cân trọng lượng số nước được rút ra từ bình gas.

Qua đấu tranh, Luyện khai nhận, cùng các đối tượng Nguyễn Hán Dũng, 26 tuổi, Nguyễn Hữu Đức, 25 tuổi và Ngô Duy Thủy (25 tuổi, cùng quê ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Phú Thọ) vào Cần Thơ thuê nhà trọ và tổ chức sang chiết gas trái phép mang đi lừa đảo khách hàng. Từ lời khai của Luyện, cơ quan điều tra đã bắt giữ các đối tượng Dũng, Đức và Thủy, đồng thời tiến hành khám xét nhà trọ tại số 152 Vành Đai Phi Trường (phường An Thới, quận Bình Thủy), thu giữ 6 vỏ bình gas 12kg; 8 kg tờ rơi; 1 cân bàn 30kg; 10m ống dẫn gas…

Theo khai nhận của các đối tượng, bọn chúng in tờ rơi với nội dung giả làm Đại lý gas có uy tín ở  TP Cần Thơ, nhưng không để địa chỉ cụ thể và cho số điện thoại bàn đến phát cho các hộ dân. Trên tờ rơi, bọn chúng “nổ”, chuyên cung cấp các loại bình gas chính hãng, như: Giađinh Gas, VT-Gas, Shell Gas, Elf Gaz, PetroVietNam Gas, Gas Petrolimex, SP Gas, VinaGas, Total Gaz… và kèm theo khuyến mãi rất cao khi mua gas của bọn chúng. Khi có khách hàng điện thoại mua gas, bọn chúng mang bình 12 kg (thực chất chỉ có 3kg gas) đến giao và thu tiền bằng giá bán bình gas 12kg. Trước khi bị phát hiện, bọn chúng đã hoạt động được một thời gian dài, thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo trên địa bàn quận Ninh Kiều, gây bức xức trong nhân dân.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người tiêu dùng và chủ các cửa hàng gas nhỏ, lẻ cần nâng cao cảnh giác tuyệt đối không mua gas của người bán dạo vì lượng khí gas trong bình ít nên khi sử dụng hết gas, nước trong bình gas sẽ làm rỉ sét và ăn mòn tại vị trí các mối hàn của vỏ bình gas, dễ gây cháy, nổ

V.Vĩnh - Vũ Hiếu
.
.
.