Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Pháp lần thứ nhất

Thứ Tư, 10/04/2013, 16:10
Ngày 9/4/2013 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Bùi Quang Vinh và Bộ trưởng Ngoại thương nước Cộng hòa Pháp Nicole Bricq, đã đồng chủ trì Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Pháp lần thứ nhất, nhân dịp khởi động năm Pháp - Việt 2013 và năm Việt – Pháp 2014.

Hai Bộ trưởng đánh giá cao việc hình thành cơ chế đối thoại này, bao gồm phiên đối thoại thể chế cấp cao, các thảo luận giữa các cơ quan và chuyên gia của hai nước về các chủ đề cấu trúc của quan hệ kinh tế cũng như cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp nhằm hướng tới mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

Tại phiên đối thoại thể chế cấp cao, hai Bộ trưởng thống nhất phối hợp hành động nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Pháp. Mặc dù đang phát triển ổn định và đã có những thành tựu rực rỡ (trong các lĩnh vực hàng không, dược phẩm, thực phẩm, du lịch, hạ tầng năng lượng,…), quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước hiện còn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có và cần được nâng cao hơn nữa tương xứng với sự gần gũi về lịch sử và văn hóa giữa hai nước, cũng như tương xứng với các nỗ lực quan trọng mà nước Pháp dành cho Việt Nam trong viện trợ phát triển. Các doanh nghiệp của hai nước sẽ thực thi nhiệm vụ này. Hai Bộ trưởng sẽ theo dõi sát sao để tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ đối tác giữa các doanh nghiệp và hành động cụ thể để loại bỏ các rào cản về tiếp cận thị trường có ảnh hưởng bất lợi đến trao đổi thương mại.

Bộ trưởng Ngoại thương Pháp Nicole Bricq và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Bùi Quang Vinh ký tuyên bố chung và thỏa ước tăng cường năng lực thương mại.

Về dự án hỗ trợ phát triển, Bộ trưởng Nicole Bricq khẳng định với Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đồng ý về nguyên tắc bổ sung thêm vốn tài trợ của Cơ quan Phát triển Pháp và Tổng vụ kho bạc Pháp cho dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội - dự án tiêu biểu nhất cho quan hệ hợp tác giữa hai nước. Bộ trưởng Nicole Bricq cho biết hoàn toàn ủng hộ việc Pháp viện trợ trở lại cho lĩnh vực y tế của Việt Nam, mà dự án đầu tiên là dự án hỗ trợ mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ.

Trong số năm thỏa thuận tài trợ đã được ký kết nhân dịp kỳ họp này giữa Cơ quan Phát triển Pháp và Chính phủ Việt Nam, có 3 thỏa thuận liên quan trực tiếp đến các nội dung đã thảo luận (Thỏa ước tài trợ Quỹ tăng cường năng lực thương mại của Việt Nam với hợp phần về Chỉ dẫn địa lý; Thỏa ước tín dụng và thỏa ước tài trợ dự án "Hỗ trợ đối tác công tư")

K.Hiền
.
.
.