Doanh nghiệp xuất khẩu còn gặp nhiều khó khăn tại thị trường EU

Thứ Hai, 16/05/2011, 09:03
Nhằm giúp các doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn việc xúc tiến quan hệ thương mại với các đối tác châu Âu, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh thành phố HCM phối hợp cùng Phái đoàn Ủy ban châu Âu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo "Nâng tầm quan hệ kinh tế Việt Nam - EU" tại TP HCM Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - EU tăng trung bình 15-20% hàng năm và trong năm 2010 EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

Các mặt hàng chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang EU gồm: thủy hải sản, cà phê, dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ; và Việt Nam nhập khẩu từ EU chủ yếu các mặt hàng: máy móc thiết bị, tân dược, nguyên phụ liệu dệt may da, phân bón, sắt thép…

Đánh giá về môi trường kinh doanh tại Việt Nam trong quý II/2011 qua khảo sát gần 200 doanh nghiệp đại diện cho hơn 750 doanh nghiệp EU, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cũng cho biết có đến  51% doanh nghiệp thuộc EU đang kinh doanh tại Việt Nam muốn gia tăng khoản đầu tư và 26% muốn duy trì kế hoạch đầu tư như dự kiến.

Thủy sản, một trong những mặt hàng xuất chủ lực của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường EU.

Theo ông Jean Jacques Bouflet, Tham tán Công sứ EU tại Việt Nam thì tại thị trường EU hàng hóa Việt Nam chiếm gần 20% thị phần. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa tận dụng tốt các chính sách hỗ trợ, giảm thuế nên hàng hóa nhập khẩu vào EU còn gặp nhiều khó khăn.

Nguyễn Cảnh Cường - Phó Vụ Trưởng Vụ Thị trường Châu Âu - Bộ Công Thương nhận định, triển vọng thương mại Việt Nam - EU trong năm 2011vẫn tiếp tục tăng trưởng nhưng không đều giữa các thị trường do kinh tế một số nước thành viên EU còn tiếp tục khó khăn. Cả Việt Nam và EU đều áp dụng chính sách "thắt lưng buộc bụng". Sau năm 2012, tăng trưởng sẽ mạnh hơn khi thị trường EU hồi phục nhờ các chính sách cải cách kinh tế đang triển khai phát huy tác dụng…

K.N.
.
.
.