Doanh nghiệp vận tải lúng túng vì Bến xe Lương Yên bị “xóa sổ”

Thứ Hai, 11/06/2012, 03:45
Đơn vị chủ quản Bến xe Lương Yên – Hà Nội liên tục phát đi văn bản gửi các doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội Vận tải, Sở GTVT với nội dung “sẽ chấm dứt hoạt động của bến xe từ 1/7”. Thông báo này đã khiến không ít người bất ngờ, còn hơn 50 doanh nghiệp vận tải thì lúng túng, lo lắng “không biết đỗ đâu”...

Bến xe Lương Yên thuộc Công ty Lương thực cấp I Lương Yên là mô hình bến xe xã hội hoá được xây dựng từ năm 2004 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực nội thành Hà Nội. Trong suốt thời gian hoạt động, đến nay Bến xe Lương Yên có tới 320 đầu xe tham gia vận chuyển khách, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng nghìn hành khách mỗi ngày đi các tuyến phía Đông và một phần tuyến phía Bắc Hà Nội.

Thế nhưng, trong mấy ngày gần đây, đơn vị chủ quản bến này liên tục phát đi văn bản gửi các doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội Vận tải, Sở GTVT với nội dung “sẽ chấm dứt hoạt động của bến xe từ 1/7”. Thông báo này đã khiến không ít người bất ngờ, còn hơn 50 doanh nghiệp vận tải thì lo lắng...

Theo thông báo của Công ty Lương thực cấp I LươngYên (chi nhánh của Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc), đơn vị chủ quản Bến xe Lương Yên gửi tới các doanh nghiệp thì, từ 1/7 khu đất tại số 3 Lương Yên, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (Bến xe Lương Yên) sẽ chính thức được bàn giao cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng Việt Nam để thực hiện dự án xây dựng công trình hỗn hợp nhà cao tầng.

Toàn cảnh khu vực Bến xe Lương Yên.

Theo đó, Bến xe Lương Yên sẽ buộc phải hoàn thành việc di dời khỏi địa điểm này trong tháng 6, trước thời điểm hết hạn thời gian khai thác 30/6. Các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại Bến xe Lương Yên phải tự đăng ký lại lộ trình, di chuyển sang các bến xe khác.

Trước thông tin này, không ít doanh nghiệp có xe chạy các tuyến Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng… đang hoạt động ở bến xe đã lúng túng.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Hà, đơn vị có xe chạy tuyến Thái Bình – Lương Yên chia sẻ: Ngày từ ngày đầu thành lập bến, công ty là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia khai thác tại bến. Chất lượng dịch vụ vận tải hành khách của Hoàng Hà luôn được đảm bảo một cách tốt nhất, được đông đảo hành khách tin tưởng và lựa chọn. Giờ, đùng một cái, Công ty Lương thực cấp I Lương Yên có văn bản đề nghị được chấm dứt hoạt động của bến xe khiến chúng tôi không kịp xoay xở. Chúng tôi đề nghị Sở GTVT Hà Nội và Công ty Lương thực cấp I Lương Yên gia hạn thời gian hoạt động của bến xe này.

Chiều 8/6, Công ty liên doanh vận chuyển khách Quảng Ninh cũng đã có văn bản gửi lên UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị xin lùi thời hạn đóng cửa Bến xe Lương Yên, để đơn vị có thời gian nghiên cứu làm thủ tục xin khai thác tuyến mới.

Trước những búc xúc của người dân cũng như doanh nghiệp, chiều 8/6, phóng viên đã có trao đổi với đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội và lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc di dời bến xe nên có lộ trình để các doanh nghiệp có thời gian thực hiện và Sở GTVT Hà Nội có thời gian sắp xếp xe sang các bến khác. “Nếu thực hiện đóng bến từ 1/7 thì xe không biết đi đâu. Do vậy, nếu chấm dứt hoạt động Bến xe Lương Yên từ 1/7 sẽ gây khó khăn lớn cho các doanh nghiệp”, ông Liên kiến nghị gia hạn thời gian đóng cửa Bến xe Lương Yên đến hết ngày 30/12/2012.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thì cho đến ngày 8/6, Sở vẫn chưa nhận được thông báo về việc đóng cửa Bến xe Lương Yên từ 1/7 của Công ty Lương thực cấp I Lương Yên. Tuy nhiên, ông Linh cũng cho rằng: “Trước khi đóng bến xe cần phải có các phương án sắp xếp cho các doanh nghiệp vận tải đi đâu, bố trí cho người dân đi lại các tuyến đó như thế nào và phải có thời gian thông báo rộng rãi cho nhân dân biết”

Thanh Huyền
.
.
.