Hải quan khảo sát ý kiến doanh nghiệp năm 2013:

Doanh nghiệp là khách hàng của hải quan

Thứ Bảy, 13/07/2013, 20:15
Đó là quyết tâm của ngành hải quan trong việc thay đổi văn hóa hải quan và quan hệ với doanh nghiệp (DN) theo hướng coi DN là khách hàng của cơ quan Hải quan - một tổ chức cung cấp dịch vụ công. Để thực hiện được mục tiêu đó, ngành Hải quan dự kiến thực hiện cuộc khảo sát ý kiến DN trong quý III/ 2013 với một tinh thần cầu thị.

Khảo sát ý kiến DN là một trong những chỉ số đánh giá hoạt động hải quan, đây là hệ thống chỉ số được thống nhất trong toàn ngành Hải quan, đo lường được, giúp cơ quan Hải quan xác định kết quả, hiệu quả hoạt động định đánh giá. Đây chính là những con số “biết nói”, đánh giá được một cách chính xác và trung thực nhất hiệu quả hoạt động của Hải quan Việt Nam.

Bà Lê Như Quỳnh- Phó trưởng ban thường trực Ban Cải cách hiện đại hóa Hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, kết quả cuộc khảo sát ý kiến khách hàng về hoạt động hải quan của Tổng cục Hải quan trong năm 2012 đã giúp lãnh đạo ngành Hải quan nhìn nhận rõ hoạt động của Ngành, thấy mức độ sự hài lòng của DN đối với hải quan, những mặt được và chưa được… Đây chính là bước đột phá thể hiện quyết tâm cải cách và tinh thần cầu thị của lãnh đạo và ngành Hải quan.

Mục đích của cuộc khảo sát DN năm 2013 cũng đã được lãnh đạo Tổng cục xác định rõ ràng đó là: Hoàn thiện dịch vụ hải quan nhằm giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hải quan; có cái nhìn khách quan, thực tế về hoạt động hải quan; xây dựng và củng cố hợp tác giữa Hải quan và DN.

Vì thế, kết quả khảo sát sẽ giúp Tổng cục Hải quan và các cục Hải quan địa phương nhìn nhận khách quan về những điểm thực tế hoạt động hải quan nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác thực thi pháp luật hải quan.

Đặc biệt, kết quả cuộc khảo sát sẽ được sử dụng làm căn cứ mang tính khách quan để cơ quan Hải quan xem xét hoàn thiện các văn bản pháp lý quản lý Nhà nước về hải quan và tính thực thi của các quy định đó trong quá trình thực hiện.

Cuộc khảo sát ý kiến DN năm 2013 sẽ tập trung 6 nội dung, cụ thể: Mức độ chuyên nghiệp, liêm chính; tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, giải đáp, pháp luật; thủ tục thông quan đối với hàng hóa XNK; quản lý thuế đối với hàng hóa XNK; kiểm tra sau thông quan; xử lý vi phạm hành chính và giải quyết khiếu nại.

Để đảm bảo tính khách quan ý kiến đánh giá của cộng đồng DN đối với cơ quan Hải quan, việc lựa chọn đơn vị ngoài Ngành thực hiện cuộc khảo sát cũng đã được Tổng cục Hải quan lựa chọn. Theo kế hoạch thực hiện cuộc khảo sát năm 2013, Tổng cục Hải quan sẽ phối hợp với VCCI để thực hiện cuộc khảo sát.

Ông Đậu Anh Tuấn - Phó trưởng ban phụ trách Ban Pháp chế VCCI cho rằng, bằng việc khảo sát lấy ý kiến đánh giá của DN về hoạt động Hải quan, Tổng cục Hải quan đã đi trước một bước trong việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan. Đây là một việc làm rất hữu hiệu để đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Trong quá trình triển khai lấy ý kiến khảo sát DN năm 2012, cộng đồng DN nói chung và những DN được khảo sát đều đánh giá rất cao mục đích và ý nghĩa của việc khảo sát ý kiến DN mà ngành Hải quan triển khai, và cho rằng, đây là một việc làm thiết thực để ngành Hải quan thay đổi hình ảnh trong mắt DN…

Lưu Hiệp
.
.
.