Hôm nay 1/6, chính thức áp trần giá sữa:

Doanh nghiệp cam kết giảm giá sữa

Chủ Nhật, 01/06/2014, 14:40
Theo quy định của Bộ Tài chính, bắt đầu từ hôm nay, 1/6, giá sữa sẽ chính thức được áp trần. Dù thời hạn thực hiện giá trần cho bán buôn được trễ hơn 10 ngày và bán lẻ trễ hơn 20 ngày, nhưng điểm đáng ghi nhận là một số doanh nghiệp đã nhanh chân giảm giá trước thời hạn, trong khi đó, các đại lý tìm mọi cách tháo hàng, còn người tiêu dùng thì vẫn có tâm lý thận trọng chờ đợi.

Đại lý được cam kết hỗ trợ giá

Không đợi đến ngày áp trần, ngay từ ngày 28/5, Abbott đã nổ phát pháo giảm giá đầu tiên khi quyết định hạ giá các sản phẩm Abbott Grow 3 loại hộp 900g, grow G – Power vanilla, Similac Gainplus IQ, và Grow G – Power. Ngoài ra, hãng sữa này cũng cho biết, đến ngày 11/6 tới sẽ tiếp tục giảm thêm một số mặt hàng nữa theo yêu cầu của Bộ Tài chính.

Khảo sát trên thị trường một số đại lý sữa ở phố Trường Chinh, phố Hàng Buồm (Hà Nội) cho thấy, giá sữa bán lẻ hầu hết vẫn đang đứng im. Chẳng hạn sữa Ensure của Abbott  loại 400gr có giá 303.000 đồng/hộp; Ensure hộp 900gr có giá 658.000 đồng; Grow 1 hộp 400gr có giá 158.000 đồng; hộp 900gr có giá 328.000 đồng/hộp; Nan Pro  400g của Nesley có giá 377.000 đồng/hộp; Enfa grown A+ hộp 900gr, số 1,2,3,4 có giá bán lần lượt là: 510.000 đồng/hộp; 468.000 đồng/hộp... hay Enfamil A+ 900g có giá 534.000 đồng/hộp. Các đại lý cho biết họ đang tranh thủ bán nốt số hàng tồn để ăn % trước khi bị áp trần. Để có thể đẩy hàng, trên các trang mạng xã hội, một số đại lý tung chiêu giới thiệu: “vỏ ngoài bị móp, chất lượng nguyên đảm bảo 100%, ai có nhu cầu mua giảm ở mức hợp lý”.

Từ ngày 1/6, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ giảm đồng loạt.

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp đã có thông báo hỗ trợ giá sữa gửi cho các cửa hàng, đại lý. Tại nhiều cửa hàng, tờ thông báo đã được dán một cách công khai. Chủ một cửa hàng sữa cho biết, các hãng sữa cam kết hỗ trợ đại lý 100% khoản chênh lệch giữa giá cũ và giá mới mà các cửa hàng đã nhập từ trước, để giúp giảm giá bán lẻ cho người tiêu dùng theo mức giá trần. Bởi vậy, từ nay đến ngày 21/6, thời điểm chính thức hạ giá bán lẻ, nhưng sản phẩm nào còn tồn lại sẽ được kiểm kê và hỗ trợ thêm khoảng vài chục nghìn mỗi hộp.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, một số doanh nghiệp sữa như Abbott, Mead Jonshon đã gửi văn bản tới Bộ này cam kết tuân thủ trần giá sữa. Như vậy, với các cam kết này, có thể hiểu mức giá trần do Bộ Tài chính quy định nằm trong khả năng chấp nhận của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn khẳng định áp trần giá sữa có thể khiến một số mặt hàng của hãng chịu lỗ. Tính toán một cách tỉ mỉ, Công ty sữa Vinamilk cho biết một số mặt hàng sữa của công ty này khi áp trần, giá giảm trung bình khoảng 21%.

Các nhãn sữa mới đều phải đăng ký giá

Trước lo ngại của người dân về việc doanh nghiệp sữa có thể lách quy định trần giá sữa bằng cách thay đổi nhãn hàng để ra khỏi danh mục áp trần giá sữa, ông Nghĩa cho biết, Bộ Tài chính đã lường trước những tình huống này. Trong trường hợp đó, Bộ đã quy định bất kỳ nhãn sữa mới nào cũng đều phải làm thủ tục đăng ký giá theo quy định và sau 5 ngày kể từ khi doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký Bộ Tài chính sẽ công bố mức giá trần mới cho sản phẩm.

Cụ thể, các sản phẩm sữa sẽ được chia thành 3 nhóm sản phẩm để áp dụng biện pháp bình ổn giá. Đối với tổ chức, cá nhân có sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa đã được công bố, căn cứ vào sản phẩm sữa của mình trong danh mục này để lựa chọn sản phẩm sữa tương đương về trọng lượng; quy cách đóng gói, thông tin chất lượng với sản phẩm sữa cần xác định giá bán buôn tối đa. Đối với tổ chức, cá nhân có sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường không thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa, căn cứ vào danh mục sản phẩm sữa của mình, tổ chức, cá nhân lựa chọn sản phẩm sữa chuẩn có tương quan về trọng lượng; quy cách đóng gói; thông tin chất lượng gần nhất với sản phẩm thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa để xác định giá bán buôn tối đa.

Đối với tổ chức, cá nhân có sản phẩm sữa mới đã được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng và cấp phép lưu hành nhưng chưa lưu thông trên thị trường, việc xác định giá bán buôn tối đa căn cứ vào quy định về phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ của Bộ Tài chính và so sánh về giá của sản phẩm sữa đó với các sản phẩm sữa tương đương đã được công bố giá tối đa.

Tổ chức, cá nhân thực hiện bán buôn đăng ký giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trước ngày 6/6/2014 và đăng ký giá sản phẩm sữa bán lẻ dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trước ngày 16/6/2014

Hà An
.
.
.