Dịp nghỉ lễ 2-9: Giảm giá tour vẫn “ế” khách

Thứ Hai, 27/08/2012, 12:22
Dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay kéo dài 3 ngày nên nhiều gia đình đã lên kế hoạch cho những chuyến du lịch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của những đợt mưa bão cùng với chính sách “thắt chặt chi tiêu” trong thời buổi hiện nay nên nhiều công ty du lịch đã tìm đến hình thức giảm giá để hút khách. Nhiều tour du lịch đã giảm từ 2 đến 3 triệu đồng.

Còn hơn 1 tuần nữa là bước vào kỳ nghỉ lễ, nhưng thời tiết mưa kéo dài đã khiến cho nhiều gia đình có ý định đi du lịch phải tạm hoãn hoặc hủy bỏ. Những người đã đặt tour từ trước thì băn khoăn, lo lắng. Theo chị Thu Hương, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thì gia đình chị cũng sắp xếp đi nghỉ dịp 2-9 tại Nha Trang, Khánh Hoà. “Tôi đã đặt phòng tại một khách sạn 3 sao. Theo như giá hiện tại tôi đặt và giá niêm yết trên các trang web, giá các phòng nhìn chung đều giảm từ 400.000 đồng-500.000 đồng. Không những như các dịp nghỉ lễ khác trong năm, dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay, khách hàng như chúng tôi không phải đặt cọc tiền để lấy phòng. Giá phòng nghỉ tại khách sạn 3 sao tôi đặt là hơn 1 triệu đồng/đêm. Đi du lịch dịp này, tôi có thể tiết kiệm được từ 1 triệu đến 2 triệu đồng so với những dịp khác”. Theo khảo sát của chúng tôi, hầu hết các khách sạn tại Nha Trang đều vẫn còn phòng. Giá thuê phòng cũng đã giảm mạnh so với dịp lễ năm ngoái.

Để chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời điểm giá điện, giá xăng tăng như hiện nay, Công ty Vietravel quyết định giảm giá nhiều tour lễ dịp 2-9. Như chùm tour miền Bắc như “Hà Nội - Yên Tử - Hạ Long - Đền Đô - Sa Pa”, “Hà Nội - Yên Tử - Hạ Long - Hang Sửng Sốt - Bái Đính - Tràng An”, “Hà Nội - du thuyền Bhaya - Bái Đính - Tràng An”... giảm giá từ 2,4 – 2,7 triệu đồng. Các tour miền Trung giảm từ 2,2 – 2,5 triệu đồng. Tour liên tuyến “Nha Trang - Mũi Đại Lãnh - Phú Yên” cũng được giảm ngay 1,1 triệu đồng. Công ty Du lịch Vietravel đang có các chương trình giảm giá tour nội địa với mức giá giảm cao nhất 2,7 triệu đồng cho khách mua tour nội địa.

Saigontourist cũng đẩy mạnh chùm tour tiết kiệm IKO Travel giảm đến 30% chi phí đi Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, Ninh Bình, Hạ Long, Sa Pa. Riêng tuyến du lịch đồng bằng sông Cửu Long mùa nước nổi dịp này còn được đa dạng hóa nhiều loại hình tour ngắn ngày hoặc dài ngày, khởi hành cố định hoặc theo yêu cầu

Giá nhiều tour du lịch giảm vào dịp 2-9 năm nay. Ảnh: PV.

Tuy giá tour của nhiều công ty du lịch đã giảm để kích cầu nhưng xem ra lượng khách đăng ký tour chưa có nhiều khả quan. Đại diện Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ cũng cho biết, tình hình bán tour lễ 2-9 năm nay không khả quan. Vì thế, đa số doanh nghiệp không mặn mà trong việc phát triển tour mới, mà chủ yếu sử dụng những tour truyền thống với các điểm đến như Nha Trang, Đà Lạt, Mũi Né, Phú Quốc…

Với các điểm du lịch gần Hà Nội ở phía Bắc thì kỳ nghỉ lễ năm nay có lẽ sẽ vắng vẻ hơn mọi năm nếu thời tiết tiếp tục bất lợi. Mưa bão kéo dài và tiếp diễn đã khiến lác đác khách hủy tour, hủy thuê phòng khách sạn. Tầm giờ mọi năm, khách sạn, nhà nghỉ ở Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh đã chật kín khách. Tuy nhiên, đến giờ chỉ một vài khách sạn 3 đến 4 sao đã đủ khách, còn lại nhiều nơi phòng vẫn còn phòng trống.

Liên hệ với khách sạn Đức Minh ở khu du lịch Bãi Cháy chúng tôi được biết, dịp 2-9 còn trống rất nhiều phòng, đặc biệt giá phòng năm nay không thay đổi, vẫn ở mức 400 nghìn đồng. Một số khách sạn khác ở đây cũng cho biết, giá phòng dịp nghỉ lễ hầu như không tăng, hoặc có tăng chỉ nhích thêm một chút. Đây là điều khá hiếm hoi ở vùng du lịch này. Mưa bão cũng khiến cho nhiều chủ tàu du lịch đi tham quan Vịnh Hạ Long lo lắng. Bởi nếu đến sát kỳ nghỉ lễ mà vẫn còn mưa thì coi như năm nay họ thất thu, nhiều tour đặt trước phải hủy bỏ. Cảng tàu du lịch Bãi Cháy ngoài chuẩn bị cho phương án bố trí tàu tăng cường, điểm bán vé đề phòng khách quá tải như mọi năm thì năm nay còn phải lên phương án đề phòng khi thời tiết bất lợi.

Có lẽ, đây là kỳ nghỉ lễ mà chiến dịch giảm giá tour, giá phòng khách sạn nhiều nhất từ mấy năm trở lại đây. Tuy nhiên, nhiều người còn tỏ ra băn khoăn, liệu giảm giá thì có đi đôi với chất lượng phục vụ, đặc biệt là các dịch vụ du lịch

Hương Hằng
.
.
.