Điều xe cẩu vào cảng để trộm cắp

Thứ Sáu, 27/06/2008, 09:53
Từ 13 đến 31/5, Hùng đã tổ chức trộm cắp 27 cây cọc cừ thép loại 21,5m cho thợ cắt thành nhiều đoạn từ 1,5 đến 8m và dùng ôtô chở đi tiêu thụ. Hành vi của Hùng và đồng bọn táo bạo đến mức, ngày 27 và 31/5, chúng còn đưa cả ôtô cẩu tự hành đến công trường cảng để trộm cắp.

Sáng 3/6, đại diện Công ty CP Xây dựng và Đầu tư công trình thủy Hải Phòng tới Công an quận Hải An trình báo: tại công trình dự án cảng Đình Vũ giai đoạn II, kẻ gian đã đánh cắp cùng lúc 27 cây cọc cừ bằng thép, trị giá 1,155 tỷ đồng. Loại thép này là thép đặc chủng FSPVL nhập khẩu từ Nhật Bản, hình chữ U, lòng móng dài 21,5m, rộng 500mm, chiều dày bụng là 24,3mm, trọng lượng đơn vị là 105kg/md.

Lãnh đạo công ty và những người phụ trách công trình hết sức lo lắng bởi không chỉ thiệt hại về vật chất, nếu không có cọc cừ, tiến độ thi công công trình sẽ hoàn toàn bị ngừng trệ bởi lẽ, tại công trình xây dựng cảng Đình Vũ, có những hạng mục sâu hàng chục mét dưới biển, đòi hỏi phải có cọc cừ ghép lại làm bờ be ngăn nước, phục vụ cho tổ đổ bê tông cốt thép móng. Sau khi gây án, đối tượng không để lại dấu vết gì trên hiện trường.

Trước vụ việc hết sức nghiêm trọng, ngày 9/6, Công an quận quyết định lập chuyên án đấu tranh. Qua rà soát các đối tượng trên địa bàn, Ban chuyên án thấy nổi lên một số nghi can.

Đặc biệt trong đó là Phan Mạnh Hùng (tức Hùng khôi), 46 tuổi, ĐKNKTT tại số 10E1, tập thể Công ty Công trình thủy, phường Vạn Mỹ; trú tại số 7C khu tập thể Sắt tráng men, phường Máy Chai, Ngô Quyền, Hải Phòng.

Hùng là đối tượng có 3 tiền án và 5 tiền sự về tội Trộm cắp tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Hiện y chở đò thuê cho công nhân từ bờ ra công trình của dự án.

Mọi người dân nơi cư trú của Hùng còn cho biết, y ham mê cờ bạc và chuyên nghề trộm cắp. Hoàn cảnh khó khăn, song thời gian gần đây, y khấm khá hẳn lên, thậm chí còn vào Casino Đồ Sơn để đánh bạc.

Trên cơ sở các chứng cứ, tài liệu thu thập được Ban chuyên án xác định thêm 6 nghi can nữa, gồm: Tô Duy Khánh, 26 tuổi, ở Phú Điển, Nam Sách, Hải Dương; Nguyễn Văn Bản (tức Bồ), 31 tuổi, ở Nam Hoa, Nam Trực, Nam Định (chuyên mua bán sắt phế liệu); Đoàn Văn Trung, 26 tuổi, ở số 324 đại lộ Tôn Đức Thắng; Lê Hồng Minh, 23 tuổi, ở xã An Đồng, An Dương; Vũ Quang Mai, 29 tuổi, ở số 13B14 đường Tản Viên, Hồng Bàng; Nguyễn Văn Quý (tức Báu), 56 tuổi, ở số 14B/278 Đà Nẵng, quận Ngô Quyền.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 13/6, các trinh sát và điều tra viên đã tìm ra tang vật tại một số cửa hàng kinh doanh sắt phế liệu ở phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, Hải Phòng và tại xã Nam Hoa, Nam Trực, Nam Định, thu hồi 15 tấn cọc cừ các đối tượng đã đem đến tiêu thụ.

7 đối tượng trong vụ án đã bị khởi tố bị can. Trong đó, Nguyễn Văn Bản bị khởi tố về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. 6 đối tượng còn lại bị khởi tố về tội Trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan điều tra, 7 đối tượng trên đã khai nhận mọi hành vi phạm tội. Phạm Mạnh Hùng trong thời gian lái đò thấy lô cọc cừ tập kết tại cầu số 3 cảng Đình Vũ đã nảy sinh ý đồ trộm cắp. Hùng đã bàn với Quý (tức Báu) chuyên làm nghề buôn bán sắt phế liệu và phân công Quý đứng ra nhận mua cọc cừ, thuê người bốc vác và thuê ôtô vận chuyển. Còn y lo việc thuê thợ cắt hơi.

Trong các ngày từ 13 đến 31/5, Hùng đã tổ chức trộm cắp 27 cây cọc cừ thép loại 21,5m cho thợ cắt thành nhiều đoạn từ 1,5 đến 8m và dùng ôtô chở đi tiêu thụ. Hành vi của Phạm Mạnh Hùng và đồng bọn táo bạo đến mức, ngày 27 và 31/5, chúng còn đưa cả ôtô cẩu tự hành đến công trường cảng để trộm cắp.

Theo xác định của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự quận Hải An, Hải Phòng, trị giá tài sản bị trộm cắp là 1.155.293.000đ, song bọn tội phạm đem cắt bán với giá sắt vụn 8.000đ/kg, tổng cộng gần 500.000đ.

Hiện, cơ quan điều tra đang tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ xử lý bọn tội phạm trước pháp luật

.
.
.