Điện thoại cố định nghẽn mạch

Thứ Ba, 28/10/2008, 12:43
Từ hai tuần nay, nhiều thuê bao điện thoại cố định tại Hà Nội khi liên lạc với các thuê bao khác gặp trục trặc. Mạng chậm kết nối, các cuộc gọi đang thực hiện thì bị sóng radio xen vào hoặc ngắt quãng.

Chị Phương ở Tây Sơn (Hà Nội) kể, sáng 24/10 chị dùng điện thoại bàn 04.35330xxx của VNPT để gọi về cho mẹ quê Nam Định. Chị cẩn thận bấm từng số một và không quên thêm số 3 vào sau mã vùng đúng theo quy định. Thế nhưng bấm đến lần thứ ba, mạng vẫn báo tít tít không thể kết nối, lúc kết nối được thì xuất hiện tiếng lẹt xẹt, rồi cuộc gọi bị ngắt quãng giữa chừng.

Nghĩ là đường dây có vấn đề do bị ảnh hưởng bởi trời mưa, chị chuyển sang gọi bằng máy di động. Quả nhiên chỉ sau một lần bấm máy, cuộc gọi đã được kết nối. "Điều đáng nói là khi tôi dùng máy cố định để gọi cho một số máy khác ở cùng Hà Nội thì cuộc gọi lại thực hiện bình thường", chị Phương nói.

Theo chị Phương, kể từ khi VNPT mở rộng kho số bằng cách thêm số 3 vào đằng trước dãy số cố định, đã xuất hiện một số trục trặc từ chiếc điện thoại bàn nhà chị. “Cả ngày hôm qua tôi chẳng sử dụng đến điện thoại cố định vậy mà bạn bè người thân có việc gọi đến nhà toàn thấy máy báo bận. Không tin, tôi tự lấy máy di động của mình để bấm vào thì hiện tượng máy báo tít tít xảy ra”, chị Vân nói.

Chị Thủy ở Tây Hồ, Hà Nội cũng phản ánh hiện tượng tương tự khi thực hiện các cuộc gọi về Thanh Hoá. Cuộc gọi bị rớt giữa chừng, máy báo xèn xẹt và các sóng lạ xen vào giữa cuộc đàm thoại. “Tôi thường xuyên gọi điện về Thanh Hoá nhưng chưa từng gặp hiện tượng này. Những trục trặc này thường gặp kể từ khi VNPT tiến hành đổi số cho các thuê bao cố định”, chị Thủy nói.

Ngày 15/10, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN (VNPT) tiến hành đổi số điện thoại cho khoảng 10 triệu thuê bao cố định bằng cách thêm số 3 vào sau mã vùng. Hôm 26/10 vừa qua, 5 doanh nghiệp là Viettel, EVN Telecom, Saigon Postel, FPT Telecom và VTC cũng tiến hành đổi số cho 4 triệu thuê bao cố định còn lại.

Đợt đổi số này được tiến hành trên phạm vi toàn quốc và được các nhà khai thác dịch vụ đánh giá là khá thành công song trên thực tế, đã không ít rắc rối xảy ra với người tiêu dùng.

Giám đốc Hãng Taxi Hùng Vương - Hoàng Đình Định phản ánh những bất cập mà công ty gặp phải khi Viettel tiến hành đổi số cố định hôm 26/10.

Ông Định cho hay, Taxi Hùng Vương hoạt động trên địa bàn Hà Nội với đầu số cố định 04.2606060 của Viettel và lâu nay, khách hàng đã quen thuộc với đầu số này.

 Từ ngày 26/10, Viettel bắt đầu đổi số bằng cách thêm số 6 trước dải số cố định nhưng không duy trì song song hai cách gọi cũ và mới. Tất cả khách hàng gọi từ số cố định của VNPT hay di động của MobiFone và VinaPhone vào số cũ đều được thông báo là: Số máy quý khách vừa gọi không đúng - dẫn đến khách hàng không biết phải gọi thế nào.

Hệ thống tự động của Viettel không hề hướng dẫn khách hàng cách thức quay số mới khiến cho khách hàng khi không kết nối được đã chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp khác.

"Khi chúng tôi phản ánh với Viettel thì được thông báo bộ phận kỹ thuật của họ đang làm việc với phía VNPT để kết nối tổng đài trả lời tự động. Việc chậm trễ trong kết nối này khiến cho chúng tôi thiệt hại về kinh tế vào khoảng 40 triệu đồng trong một ngày", ông Định nói.

Trong ngày hôm qua, hệ thống trả lời tự động của Viettel vẫn chưa hoạt động, khách hàng bấm số 04.2606060 theo cách cũ chỉ nhận được thông báo: "Số máy quý khách vừa gọi không đúng".

Phía Viettel thừa nhận, có chuyện hệ thống tự động "đã quên" mất chức năng hướng dẫn cho khách hàng khi gọi tới số máy cũ. Sự cố này chỉ xảy ra đối với các thuê bao cố định của VNPT gọi tới thuê bao của Viettel. Còn các số máy cố định trong nội mạng của Viettel vẫn hoạt động bình thường. Đội ngũ kỹ thuật của Viettel đang làm việc với phía VNPT để sớm khắc phục lỗi kể trên.

Về phía VNPT, lãnh đạo đơn vị này khẳng định, rằng hệ thống của họ vẫn hoạt động bình thường kể từ thời điểm 15/10, 10 triệu thuê bao trên toàn quốc đổi đầu số song cũng thừa nhận: Tại một vài thời điểm, đối với một số thuê bao có thể gặp phải những lỗi nhỏ.

“Khi hệ thống không ghi lại những lỗi này, chúng tôi mong khách hàng phản ánh tới tổng đài hoặc cung cấp số điện thoại của mình để chúng tôi có thể kiểm tra trực tiếp”, một quan chức của VNPT nói

Theo Hồng Anh (VnExpress)
.
.
.