Điện thiếu, nhưng vẫn sử dụng lãng phí

Thứ Hai, 31/05/2010, 14:56
Hệ thống đèn chiếu sáng, đèn quảng cáo, trang trí của nhiều cơ sở dịch vụ, cửa hàng, trung tâm thương mại… vẫn thoải mái phô sức nóng suốt đêm.

Những ngày qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã liên tục cảnh báo tình trạng thiếu điện sẽ tái diễn trầm trọng trong mùa khô 2010. Trong đợt nắng nóng kéo dài đầu tiên ở miền Bắc vào trung tuần tháng 5, nhiều khu dân cư và các đơn vị sản xuất tại Hà Nội, cũng như một số địa phương đã luôn khốn đốn vì tình trạng cắt điện luân phiên. Nhưng, nơi thiếu cứ thiếu, nơi lãng phí vẫn lãng phí.

Công nhân ngành Điện tăng cường kiểm tra hệ thống để tránh sự cố kỹ thuật.

Trước bối cảnh này, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã tiến hành nhiều biện pháp đẩy mạnh việc sử dụng điện tiết kiệm, nhất là trong nhóm khách hàng doanh nghiệp và các hộ gia đình.

Tuyên truyền tiết kiệm điện trong khu vực dân cư không chỉ thuần túy dùng những lời nói suông, mà phải có những giải pháp thiết thực, hữu ích, bà Nguyễn Hoàng Anh, người phát ngôn Tổng Công ty Điện lực Hà Nội chia sẻ. Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã phối hợp với Công ty Sơn Hà phát động người dân sử dụng bình nước nóng vận hành bằng năng lượng mặt trời. Mua bình nước nóng Sơn Hà, khách hàng sẽ nhận được những sự hỗ trợ thiết thực nhất.

Bên cạnh đó, các hộ tiêu dùng điện cũng được kêu gọi thay thế bóng đèn chiếu sáng sợi đốt tròn bằng bóng đèn compact. Điều này sẽ tác động hiệu quả tới việc giảm chi tiêu tiền điện cho các hộ dân và kể cả khối doanh nghiệp, bà Nguyễn Hoàng Anh cho biết.

Tuy nhiên, trên thực tế, điện vẫn bị tiêu dùng rất lãng phí. Điều dễ nhận thấy nhất là hệ thống đèn chiếu sáng, đèn quảng cáo, trang trí của nhiều cơ sở dịch vụ, cửa hàng, trung tâm thương mại… vẫn thoải mái phô sức nóng suốt đêm. Một số tụ điểm vui chơi công cộng, thậm chí, một số tuyến phố, đèn đường vẫn được thắp sáng vô tội vạ, giờ giấc thiếu khoa học.

Thay vì thụ động than thở trước tình trạng cắt điện luân phiên, cắt điện đột ngột gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất, nhiều doanh nghiệp đã cảm thông hơn với ngành Điện để cùng đưa ra giải pháp tiết kiệm. Một số "địa chỉ" tiêu dùng điện sản lượng cao như các khu công nghiệp, Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng đô thị, Tổng Công ty May 10, các khách sạn lớn đã cùng cam kết sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, giảm tối đa từ 5 đến 10% lượng tiêu thụ trong mùa khô năm nay.

Trước mắt, tại các khu vực này, Điện lực Hà Nội đã thực hiện giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng, điều chỉnh thời gian chiếu sáng đường phố hợp lý, tiện lợi. Số lượng bóng đèn tại các cột tháp của đài phát thanh, truyền hình cũng được giảm bớt, chỉ đèn báo hiệu trên đỉnh cột và đèn tại các biển báo giao thông là còn sáng suốt đêm.

N.H.S.
.
.
.