Dịch vụ cảng biển Hải Phòng: "Bỏ trống trận địa"

Thứ Hai, 30/04/2012, 18:28
Dịch vụ vận chuyển khách nước ngoài và trong nước từ cảng biển Hải Phòng và ngược lại hoàn toàn bị bỏ trống. Mỗi khi tàu cập cảng, người muốn lên bờ phải nhờ các công nhân cảng báo tin ra ngoài và phải trả... hoa hồng (!)… Kèm theo đó, hàng chục xe taxi chen chúc nhau, cánh xe ôm cũng lao nhao chầu chực gây lộn xộn mất ANTT ngay trước cổng cảng.

Chỉ tính riêng năm 2011, Hải Phòng có tới 15.630 tàu biển và gần 12.100 lượt phương tiện thủy nội địa ra vào các cảng. Kèm theo đó là hàng triệu lượt thủy thủ, thuyền viên, du khách rời tàu vào nội thành.

Dưới con mắt của các nhà kinh tế, đây là lợi thế đặc biệt chỉ có ở những địa phương có cảng biển lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh... Rất tiếc lợi thế này đang bị bỏ ngỏ, doanh nghiệp chỉ biết khai thác theo kiểu tận dụng gây lãng phí rất lớn cho ngân sách.

Đơn cử, riêng khâu đưa đón thủy thủ, thuyền viên, du khách từ tàu vào thành phố và ngược lại, với lượng người cả triệu lượt mỗi năm, nhưng thành phố Cảng chưa hề có hãng vận tải nào nghĩ đến đầu tư phương tiện, điểm đỗ hợp lý để khai thác.

Khách quốc tế đến Hải Phòng qua cảng biển.

Cách đây hơn 10 năm, chủ hãng vận tải X.T. đã từng xây dựng đề án mua sắm xe sang, chọn màu đặc trưng, xây dựng điểm đỗ theo đúng quy chuẩn đón khách quốc tế ngay trong cảng, lái xe phải biết ít nhất 1 ngoại ngữ là Anh văn và phí dịch vụ thu bằng ngoại tệ. Song, ý tưởng này không được ai tiếp nhận, thậm chí còn bị cho là hão huyền.

Tiếp đó, một số hãng taxi tìm hướng liên kết khai thác đưa đón khách theo cách thông thường nhưng cũng không thành bởi mặt bằng trong cảng quá chật, không thể cho taxi tự do lượn ra lượn vào(?).

Từ đó trở đi, dịch vụ vận chuyển khách nước ngoài và trong nước từ cảng và ngược lại hoàn toàn bị bỏ trống. Mỗi khi tàu cập cảng, người muốn lên bờ phải nhờ các công nhân cảng báo tin ra ngoài và phải trả... hoa hồng (!). Kèm theo đó, hàng chục xe taxi chen chúc nhau, cánh xe ôm cũng lao nhao chầu chực gây lộn xộn mất ANTT ngay trước cổng cảng.

Thực trạng trên từ lâu nay đã không còn là việc yếu kém hay buông lỏng, bỏ ngõ trong công tác quản lý nữa. Đó thực sự là sự lãng phí đáng tiếc khiến cho Cảng Hải Phòng dù có năng suất 40-50 triệu tấn hàng hóa/năm; có hàng triệu lượt người lên xuống nhưng chưa bao giờ được coi là điểm đến của du khách quốc tế, ngay từ điểm đặt chân đầu tiên của người nước ngoài đến Cảng Hải Phòng

Lê Minh Triết
.
.
.