Đem tài sản kê biên thế chấp ngân hàng

Thứ Hai, 21/08/2006, 08:17

Mua thiết bị nhưng không trả tiền, đến khi bị khởi kiện ra toà, bị kê biên tài sản lại lấy tài sản đó đi thế chấp để vay tiền ngân hàng. Chuyện lạ này được báo cho chấp hành viên, người được giao thi hành án dân sự. Nhưng vị này lại dửng dưng và có những phát ngôn lạ lùng…

Công ty TNHH Tư vấn- thương mại - xây dựng Bách Hoa (trụ sở chính đặt tại 25-27-29 lô M, đường số 5, cư xá Bình Thới, phường 8, quận 11) do bà Trần Thanh Thuận Hoàng Hoa làm Giám đốc, đã ký 4 hợp đồng mua thiết bị ngành may với Công ty TNHH H.L, nhưng sau khi nhận được đầy đủ số lượng hàng theo yêu cầu thì Công ty Bách Hoa có dấu hiệu quỵt nợ.

Sau nhiều lần đôn đốc không thấy hiệu quả, Công ty H.L đành phải khởi kiện ra tòa để đòi nợ. Bản án sơ thẩm số 235/XX-KTST ngày 16/9/2004 của TAND TP HCM tuyên buộc Công ty Bách Hoa thanh toán cho Công ty H.L số tiền còn nợ là 100.828,05 USD. Sau đó, cả bị đơn và nguyên đơn đều kháng cáo.

Để đảm bảo thi hành án, ngày 27/10/2004, Phòng Thi hành án TP HCM tiến hành kê biên toàn bộ số máy móc mà Công ty Bách Hoa mua của Công ty H.L. Đồng thời giao số tài sản này cho Công ty Bách Hoa quản lý và sử dụng nhưng "nghiêm cấm việc mua bán, chuyển nhượng, trao đổi dưới mọi hình thức và các hành vi khác làm giảm giá trị thương mại của các máy móc thiết bị nói trên".

Ngày 13/12/2004, Toà phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM đã tiến hành xét xử phúc thẩm và buộc Công ty Bách Hoa phải thanh toán cho Công ty H.L 99.398,42 USD, sau khi đã trừ 10.000 USD mà Công ty Bách Hoa trả cho H.L sau khi có bản án sơ thẩm.

Nhưng, từ đó đến nay, Công ty Bách Hoa chỉ trả cho Công ty H.L được hơn 25.800 USD. Tệ hại hơn là sau đó, Công ty H.L phát hiện vào tháng 5/2005, bà Hoa đem thế chấp số tài sản kê biên cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Tân Bình (NHNN&PTNTCNTB) để vay trên 1 tỷ đồng và vào tháng 5/2006, bà Hoa lại chuyển giao số máy móc này cho Công ty Tiến Phát tiếp tục sử dụng.

Tất cả những dấu hiệu vi phạm nêu trên của bà Hoa, Giám đốc Công ty H.L đều trình báo bằng văn bản đến cơ quan thi hành án để nhờ sự can thiệp nhưng chấp hành viên Bùi Bắc, người được giao nhiệm vụ thi hành án vụ việc này, vẫn dửng dưng.

Ông Bắc nói rằng sở dĩ không niêm phong và phát mãi số tài sản này là để duy trì hoạt động cho Công ty của bà Hoa, vì có hoạt động thì mới có tiền thi hành án! Mặt khác, vì số tài sản này đã thế chấp ngân hàng nên chưa thể phát mãi được (?!).

Để tìm hiểu rõ hơn về trường hợp này, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tám, Giám đốc NHNN&PTNTCNTB. Ông Tám thừa nhận số máy móc mà Công ty Bách Hoa thế chấp để vay tiền ngân hàng là vào tháng 5/2005, nhưng ông phân bua: "Thấy máy móc đang hoạt động lại có hóa đơn, chứng từ thì tôi cho vay chứ tôi đâu có biết chuyện kê biên! Sau này khi phát hiện ra, chúng tôi liền thu hồi nợ và đến nay bà Hoa chỉ còn nợ trên 400 triệu đồng".

"Vậy anh có thể cho chúng tôi xem những hóa đơn, chứng từ đó?". Ông Tám: "Theo quy định của ngành, tôi không thể cho xem được!"(?). Liên quan đến việc nợ vay của bà Hoa, ông Tám còn cho biết, bà Hoa đã thế chấp 3 căn nhà ở số 25-27-29 đường số 5 (trụ sở chính của Công ty Bách Hoa) để vay 9 tỷ đồng và một căn nhà khác ở quận 6 để vay 1 tỷ đồng.

Về việc vay 9 tỷ đồng, có nguồn tin cho rằng, từ lúc vay đến nay bà Hoa chưa trả lãi đồng nào. Chúng tôi hỏi ông Tám có đúng sự thật không, sau ít phút tìm trong máy tính, ông Tám nói bà Hoa chỉ còn nợ lãi trên 2 tháng thôi.

Từ những thông tin trên, cho thấy rằng bà Hoa đã cố tình không chấp hành bản án bằng những hành vi vi phạm pháp luật, cụ thể là việc đem thế chấp đối với số tài sản đã kê biên và chuyển giao cho người khác. Trong trường hợp này đáng lẽ ra cơ quan thi hành án mà trực tiếp là chấp hành viên Bùi Bắc phải tiến hành xác minh vụ việc để có biện pháp xử lý người phải thi hành án (xử phạt vi phạm hành chính hoặc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Pháp lệnh Thi hành án dân sự) và nhanh chóng niêm phong, phát mãi tài sản đã kê biên. Đằng này, chấp hành viên Bùi Bắc chỉ làm mỗi động tác là gửi một thông báo (số 2131/THA ngày 28/6/2006) đến Công ty Bách Hoa để yêu cầu "không được làm việc đó" rồi… thôi!

Liên quan đến việc này còn có trách nhiệm của NHNN&PTNTCNTB vì khi tiến hành cho vay mà không xác minh cặn kẽ nguồn gốc của tài sản thế chấp. Nhưng có lẽ quan trọng hơn hết là việc bà Hoàng Hoa thế chấp 3 căn nhà để vay 9 tỷ đồng mà dư luận cho rằng chưa trả lãi đồng nào. Rất tiếc ông Nguyễn Tám không cung cấp cho chúng tôi chứng cứ để chứng minh sự thật như thế nào

M.T.P.
.
.
.