Đề xuất lùi thời điểm áp dụng thuế VAT để “cứu” DN dịch vụ số hóa xuất khẩu

Thứ Tư, 15/08/2012, 12:05
Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM vừa có công văn gửi Bộ TT&TT nhờ "giải cứu" cho các doanh nghiệp (DN) dịch vụ số hóa xuất khẩu. Theo công văn của Sở TT&TT TP HCM, nhiều năm qua, dịch vụ số hóa xuất khẩu (cách gọi khác là dịch vụ xuất khẩu nội dung thông tin số) luôn được hưởng mức thuế giá trị gia tăng (VAT) là 0%.

Thế nhưng, từ ngày 1/3/2012, khi Thông tư 06/2012 của BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế VAT có hiệu lực thì dịch vụ số hóa bị loại khỏi diện được hưởng 0% VAT và phải chịu mức thuế 10%. Trong khi đó, nhiều hợp đồng với đối tác nước ngoài được ký từ trước và trong hợp đồng không ghi khoản 10% nên DN Việt phải gánh thêm khoản phí phát sinh này.

Để tháo gỡ khó khăn cho DN, Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ TT&TT đề xuất BTC cho phép những hợp đồng cung ứng dịch vụ số hóa cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài đã ký trước ngày 1/3/2012 được hưởng mức thuế VAT 0%; kiến nghị Chính phủ chấp thuận chưa áp dụng thuế suất VAT 10% đối với dịch vụ số hóa xuất khẩu theo tinh thần Nghị quyết số 13 của Chính phủ

H.T.
.
.
.