Đề nghị truy tố "Tổng giám đốc xài sang"

Thứ Tư, 01/04/2009, 09:44
Ông Trần Văn Khánh, 60 tuổi, nguyên TGĐ Tổng Cty Vật ty nông nghiệp, bị đề nghị truy tố về tội cố ý làm trái và tham ô tài sản. Trong quá trình điều tra, ông Khánh đã nộp lại hơn 5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

>> CQĐT làm rõ sai phạm của Tổng GĐ TCT Vật tư nông nghiệp

Ngày 31/3, cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết: Cơ quan này vừa hoàn tất hồ sơ vụ án hình sự và đề nghị VKSND tối cao truy tố đối với ông Trần Văn Khánh, 60 tuổi, trú tại phường Văn Miếu, quận Đống Đa và ông Phạm Văn Hiền, 56 tuổi, trú tại phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, nguyên Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp cùng ông Nguyễn Văn Hiếu, 50 tuổi, trú tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, Giám đốc Công ty Thương mại du lịch Thành Lợi. Ông Khánh và ông Hiền bị đề nghị truy tố về tội cố ý làm trái và tham ô tài sản. Ông Hiếu bị đề nghị truy tố về tội tham ô tài sản.

Theo kết luận điều tra, trong quá trình sản xuất kinh doanh, các đối tượng trên đã lợi dụng vị trí công tác gây ra 4 vụ việc như sau: Ông Khánh đã chỉ đạo ông Hiền ký 2 hợp đồng thuê xe ôtô vượt định mức gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 1,649 tỷ đồng.

Tiếp theo, ngày 9/3/2003, ông Khánh và ông Hiếu ký hợp đồng thuê xe ôtô 29N-6066 với giá 49,5 triệu đồng/tháng.

Đến ngày 21/10/2004, ông Khánh và ông Hiếu ký biên bản thanh lý hợp đồng xác định Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp đã thuê xe ôtô nói trên là 17 tháng và trả đủ số tiền thuê hơn 841 triệu đồng. Theo đó hai bên lại ký hợp đồng mua bán và thuê khống một xe ôtô khác để rút hơn 1,1 tỷ đồng chiếm hưởng.

Cũng chính ông Khánh, ông Hiếu đã thông đồng ký cho thuê khách sạn 120 Quán Thánh, quận Ba Đình thấp hơn giá thực tế để chiếm đoạt 1,725 tỷ đồng. Ông Khánh và ông Hiếu còn thỏa thuận với nhau ký các hợp đồng mua bán khống 5.995 tấn phân ure và 4.941 tấn phân ure bán thấp hơn giá thực tế là 185 ngàn đồng/tấn để rút tiền Nhà nước hơn 1,663 tỷ đồng. Trong số tiền này ông Khánh hưởng 1,573 tỷ đồng, ông Hiếu hưởng 90 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Trần Văn Khánh còn có hành vi thông đồng với 2 giám đốc công ty TNHH khác đã ký hợp đồng mua bán khống phân ure để rút hàng chục tỷ đồng của Nhà nước chia nhau. Cơ quan tố tụng đã quyết định tách rút vụ án này ra để điều tra riêng ở một vụ án mới.

Quá trình điều tra, bị can Trần Văn Khánh đã nộp lại hơn 5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả

Đào Minh Khoa
.
.
.