Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam 6 tháng đầu năm: Tăng nhưng chưa đạt dự kiến

Thứ Bảy, 01/07/2006, 09:13

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 6, cả nước có 58 dự án được cấp phép với tổng vốn đăng ký là 245 triệu USD. Tính chung, trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước đã có thêm 339 dự án được cấp phép với tổng vốn đầu tư đăng ký là 2,26 tỷ USD, tăng 5% về số dự án và tăng 21% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Các dự án mới tập trung chủ yếu vào ngành Công nghiệp và Xây dựng, chiếm 72,78% về số dự án và 62,7% tổng vốn đăng ký; kế đến là ngành Dịch vụ chiếm 22,63% về số dự án và 36,74% tổng vốn đăng ký; tiếp theo là ngành Nông lâm ngư nghiệp chiếm 4,59% số dự án và 0,55% tổng vốn đăng ký. TP HCM thu hút được một số dự án lớn, trong đó có dự án của Tập đoàn Intel với vốn đầu tư 605 triệu USD, đã vươn lên đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài trong 6 tháng đầu năm, chiếm 31,76% tổng vốn đăng ký của cả nước; Hà Nội đứng thứ 2 (22,36%), kế đến là Bà Rịa - Vũng Tàu (14,04%), Hải Dương (5,6%).

Trong 6 tháng đầu năm có 182 lượt dự án tăng vốn đầu tư mở rộng sản xuất với số vốn tăng thêm 585 triệu USD (chỉ bằng 85,4% về số dự án và 67,8% về vốn so với cùng kỳ năm ngoái). Như vậy, tính chung cả dự án cấp mới và tăng vốn, trong 6 tháng đầu năm nay tổng vốn đăng ký cấp mới đạt 2.845 triệu USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước và bằng 44% mức dự kiến cho cả năm (6,5 tỷ USD).

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, vốn đầu tư thực hiện tăng 17,7% so với cùng kỳ là mức tăng cao so với các năm trước, vốn đăng ký của các dự án mới đạt khá, tăng 21% và bằng 50,2% dự kiến ban đầu đặt ra. Tuy nhiên, mức tăng vốn mở rộng sản xuất kinh doanh đạt rất thấp, chỉ bằng 67,8% so với cùng kỳ.

Lễ ký kết của Tập đoàn Kumho (Hàn Quốc) đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất lốp xe tại KCN Mỹ Phước - Bình Dương.

Cũng từ đầu năm đến nay, nhiều đoàn doanh nghiệp của các nước vào Việt Nam khảo sát cơ hội đầu tư đã tăng lên đáng kể, trong đó đáng chú ý là các đoàn lớn của Nhật Bản, Hoa Kỳ, Cộng hòa Liên bang Đức... Đó là tín hiệu tích cực cho thấy sự gia tăng mối quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với Việt Nam. Cùng với các thuận lợi khác như kết quả đàm phán gia nhập WTO vòng cuối cùng, sự chuyển hướng đầu tư của các tập đoàn xuyên quốc gia, các hoạt động như APEC... đã tác động tích cực đến hoạt động đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Xử lý những vướng mắc để thu hút đầu tư

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, để đạt được mục tiêu về thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài đề ra trong năm nay, trong 6 tháng cuối năm, chúng ta phải tiếp tục giải quyết các khó khăn tồn tại như hạ tầng cơ sở còn bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh (như điện cung cấp không ổn định, thiếu lao động có tay nghề cao), chi phí đầu vào sản xuất vẫn ở mức cao và có chiều hướng gia tăng (giá nguyên liệu, giá điện, giá nhân công...).

Bên cạnh đó, cần khẩn trương củng cố, hoàn thiện bộ máy quản lý đầu tư nước ngoài phù hợp với quy định mới, tăng cường rà soát các dự án đã được cấp phép, tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp kéo dài ở một số dự án và hỗ trợ triển khai các dự án chậm triển khai, triển khai thực hiện quy trình thẩm định cấp phép nhằm thu hẹp thời gian thẩm định, đặc biệt là xử lý các vướng mắc còn kéo dài để khỏi ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của ta.

Song song đó, cần rà soát lại các cam kết của Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế và có cơ chế thực hiện đầy đủ theo tiến độ, đồng thời tuyên truyền rộng rãi kết quả gia nhập đàm phán WTO để tạo nên các ảnh hưởng tốt về môi trường đầu tư Việt Nam đối với nhà đầu tư nước ngoài. Xây dựng các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài trên địa bàn với tiêu chí rõ ràng, minh bạch để nhà đầu tư lựa chọn.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan xúc tiến đầu tư ở các cấp và nâng cao chất lượng cán bộ, kỹ thuật, kinh phí... cho xúc tiến đầu tư. Tăng cường công tác vận động xúc tiến đầu tư ở các địa bàn trọng điểm ở nước ngoài, tổ chức tốt các hội thảo đầu tư trong nước, tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn đình công bất hợp pháp, đẩy nhanh việc triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, nhất là về nhà ở và điều kiện sinh hoạt của người lao động

Anh Huy
.
.
.