Dầu tăng giá nhẹ do OPEC cắt giảm mạnh sản lượng

Thứ Hai, 08/12/2008, 09:35
Sau khi giảm rất mạnh xuống sát 40 USD/thùng vào cuối tuần trước, dầu đã tăng khá mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần mới (8/12) trên thị trường châu Á do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có thể sẽ cắt giảm mạnh sản lượng trong cuộc họp trong tuần tới.

Cụ thể, giá dầu giao tháng 1/2009 trên thị trường châu Á tính tới 6h40 ngày 8/12 (giờ Việt Nam) đã bất ngờ quay đầu tăng 1 USD (tương đương tăng 2,45%) so mức giá đóng cửa phiên giao cuối tuần tại New York lên 41,81 USD/thùng.

Đây là lần tăng giá đầu tiên của mặt hàng này trong 7 ngày qua.

Giá dầu tăng khá mạnh trở lại là do Chủ tịch Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ vừa cho biết OPEC đã đồng thuận sẽ cắt giảm mạnh sản lượng khai thác dầu trong cuộc họp tuần tới.

“Một đợt cắt giảm rất mạnh cần được thực hiện để ngăn chặn đà giảm giá”, Chủ tịch OPEC, ông Chakib Khelil cho Hãng tin AP biết trong một cuộc phỏng vấn cuối tuần.

Khả năng cắt giảm dầu dựa trên đánh giá của Uỷ ban Năng lượng quốc tế (IEA) hôm 5/12. Theo đó, sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu sẽ khiến tốc độ tăng nhu cầu tiêu thụ dầu trong năm 2008 giảm xuống chỉ còn 0,2%.

Trên sàn giao dịch New York, giá dầu giao tháng 1/2009 còn tăng mạnh hơn với 1,33 USD (tương đương 3,3%) lên 42,14 USD/thùng chỉ vài giờ sau vài tiếng mở cửa.

Trước đó, dầu đã liên tục giảm giá và phá hai ngưỡng hỗ trợ tâm lý rất mạnh và 50 và 45 USD/thùng để lao dốc xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua là 40 USD/thùng.

Tính riêng trong tuần trước, giá dầu đã giảm 25% - mức giảm theo tuần mạnh nhất kể từ cuộc chiến tranh Vùng vịnh năm 1991. Nếu so với mức giá cao kỷ lục được thiết lập ngày 11/7 là 147,27 USD/thùng thì dầu đã giảm 106,46 USD (tương đương giảm 72,3%).

Giá dầu giảm là do Mỹ, châu Âu và Nhật Bản rơi vào một đợt khủng khoảng tồi tệ nhất trong vài thập kỷ qua. Sự suy thoái kinh tế Mỹ được coi là nghiêm trọng hơn rất nhiều khi mà nước này công bố số lượng người mất việc tăng 533.000 trong tháng 11, mức cao nhất trong 34 năm qua.

Giá dầu giảm còn do cơn bão khủng hoảng tài chính đang quét qua và làm chao đảo nhiều doanh nghiệp Trung Quốc. Còn tại Ân Độ, chính phủ nước này cũng đã theo chân các cường quốc khác như Mỹ, Trung Quốc đưa ra gói giải pháp kích thích nền kinh tế và cắt giảm lãi suất.

Gần đây, Ngân hàng Deutsche Bank và một chuyên gia đã đưa ra dự báo dầu sẽ về 40 USD/thùng (thậm chí 25 USD/thùng) với 2 cơ sở là nhu cầu tiêu thụ dầu tụt giảm và OPEC gặp vướng mắc trong việc cắt giảm sản lượng bởi ngân sách các nước thành viên đang sụt giảm nhanh chóng do giá dầu giảm

Theo VietNamNet/ Bloomberg, Oil
.
.
.