Đào, quất Tết giảm giá, người mua có nhiều cơ hội lựa chọn

Thứ Sáu, 08/02/2013, 13:06
Theo chủ vườn đào thế cảnh Anh Hương ở Nhật Tân, giá đào thế năm nay giảm tới 30% so với năm ngoái, nhưng sức mua vẫn thấp hơn mọi năm. Khách chỉ vào xem hoặc trả giá rẻ rồi đi...

Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết Nguyên đán, thị trường đào, quất và cây cảnh Tết ở Hà Nội đang bước vào giai đoạn sôi động. Nắng ấm kéo dài khiến cho đào Nhật Tân nở bung đỏ rực. Các tuyến đường vốn là “chợ” đào, quất của Hà Nội như Âu Cơ, Lạc Long Quân, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám… tràn ngập sắc vàng, đỏ. Đến thời điểm này, giá đào, quất đều thấp hơn năm ngoái từ 20 tới 30% nhưng sức mua cũng chưa cao.

Đào thế giảm giá 30%, đào cành mỗi nơi một giá

Bằng thời gian này mọi năm, cánh đồng đào Nhật Tân ở ngoài bãi sông Hồng đã vãn, nhưng ngày 6/2 đến đây, chúng tôi thấy đào trong vườn vẫn còn rất nhiều. Đang loay hoay cùng hai người thợ chuyển cây đào thế có gốc gần 10 năm tuổi lên xe máy để chở cho khách, anh Hương chủ vườn đào thế cảnh Anh Hương ở Nhật Tân cho biết: “Cây đào này nếu là năm ngoái, tôi phải bán được 20 triệu, nhưng giờ bán cho khách được 15 triệu thôi”. Vườn nhà anh Hương năm nay trồng 70 gốc đào, chủ yếu là đào thế, chỉ một số ít là đào con.

“Mọi năm giờ đã bán hết rồi, nhưng năm nay mới chỉ bán được 40 cây, còn 30 cây nữa” - anh Hương than thở. Theo anh Hương, giá đào thế năm nay giảm tới 30% so với năm ngoái, nhưng sức mua vẫn thấp hơn mọi năm. Lý do là kinh tế năm nay khó khăn, người dân tiết kiệm chi tiêu, hơn nữa cũng không có tiền để mua cây đắt.

Mọi năm, sau ông Công ông Táo, dọc tuyến đê Nhật Tân tắc nghẽn người và xe vào mua và chở đào. Nhưng năm nay lượng khách đến vườn vãn hơn hẳn. “Khách chỉ vào xem hoặc trả giá rẻ rồi đi, người mua có mấy đâu” - anh Hương cho biết.

Cây đào thế của vườn nhà anh Hương có giá 15 triệu đồng, giảm hơn so với Tết năm ngoái.

Anh Việt, chủ vườn đào Tuấn Việt ở Nhật Tân cũng hưởng ứng: “Chủ yếu là khách mua quen nhưng giảm hơn mọi năm. Tới giờ thì tôi phải đánh bớt cây và chặt đào cành để mang lên đường Yên Phụ bán”. Đào được mùa nhưng rớt giá cũng khiến cho người trồng đào lao đao. Anh Hương kiên quyết: “Mỗi gốc đào mua đã từ 1 đến 2 triệu đồng/cây rồi, chăm bón cả năm mới cho thu hoạch, nếu rẻ quá thì tôi không bán, để lấy gốc cho năm sau”.

Khác với đào ngoài bãi, đào bán tại chợ mỗi nơi một giá. Một cành đào vừa phải, tại chợ đào ven đê Yên Phụ bán với giá 400.000 đến 500.000 đồng. Theo khảo sát của chúng tôi, giá đào bán dọc ven đê Yên Phụ cao hơn hẳn so với trên đường Hoàng Quốc Việt và Hoàng Hoa Thám. Anh Bùi Minh Hải, ở phường Bưởi, quận Tây Hồ cho biết: “tôi mua 1 cành đào có đủ lộc, nụ, hoa ở chợ Làng Hồ, đường Thụy Khuê với giá 150.000 đồng. Cũng cành đào gần tương tự như thế bán trên đường Yên Phụ lại có giá 400.000 đồng. Giá đào mỗi ngày một rẻ chứ không đắt lên”. Giá đào cành bán tại các chợ so với gần 1 tuần trước đã rẻ hơn, chứ không tăng. Tuy nhiên, mỗi nơi bán giá một kiểu, có nơi nói thách gấp đôi giá bán. Vì vậy, ngoài việc chọn lựa cho mình một cây, cành đào ưng ý ngày Tết, thì việc khảo giá, trả giá cũng cần được khách hàng lưu ý.

Quất giá thấp hơn mọi năm

Đã là 26 Tết, nhưng vườn quất Tứ Liên, quận Tây Hồ vẫn còn rất nhiều. Quất chín vàng rực, vườn nào vườn nấy vẫn còn đến quá nửa. “Tiêu thụ năm nay chậm hơn hẳn so với mọi năm” – chủ vườn đào quất Nhị Ngoạn cho biết. Do thời tiết nắng ấm kéo dài đến giáp Tết nên quất năm nay chín hơn, quả xanh và lộc ít hơn. Vừa tưới nước cho quất, chị Hà than vãn: “Còn nhiều thế này tôi cũng lo. Nhưng có khi 30 lại cháy quất thì sao, cũng chưa biết được thị trường thế nào”. Mặc dù giá quất năm nay rẻ hơn so với năm ngoái, nhưng sức mua vẫn chậm.

Dừng lại trước một cây quất thế quả to, gốc mọc rêu xanh, nhiều khách hàng trầm trồ khen cây dáng đẹp. Nhưng chủ vườn thông báo đã có người đặt mua 10 triệu từ trước Rằm tháng Chạp. Chỉ vào cây bên cạnh kém sắc hơn một chút, chủ vườn đưa giá: “3 triệu đồng cây này, em cứ trả đi, được giá là chị bán”. Bạt ngàn cây quất nối từ vườn nọ sang vườn kia tại khu vực phường Tứ Liên giúp khách thoải mái lựa chọn. Tuy nhiên, mỗi người bán lại đưa ra một mức giá khác nhau khiến người mua phân vân chưa biết trả ra sao.

Dọc đường Lạc Long Quân, quất được bày bán rất nhiều, nhưng người mua lại thưa thớt . Một người bán hàng ở đây cho biết: “Từ sáng đến giờ tôi chưa bán được cây nào. Có lẽ mọi người còn mải đi làm, chưa đi sắm Tết”. Một cây quất chùm khoảng 3m, có giá 2,5 đến 3 triệu đồng. Rẻ hơn là cây cao khoảng 1m, đánh trong chậu, có giá dưới 1 triệu đồng. Anh Mạnh, ở phố Hào Nam, quận Đống Đa - người mua quất lâu năm chia sẻ kinh nghiệm: “Muốn mua quất Quảng An, Tứ Liên thì đến vườn sẽ đẹp và tươi lâu do họ có kỹ thuật lên chậu tốt hơn. Còn mua ở đường Hoàng Quốc Việt chủ yếu là quất ở Văn Giang, Hưng Yên và quất Đông Anh. Có năm, tôi mua phải cây có bộ rễ không tốt, vừa mùng 2 Tết đã héo và rụng lá”.

Mặc dù giá đào, quất năm nay giảm xuống khá nhiều so với năm trước. Nhưng nếu khách hàng không tìm hiểu thì dễ bị mua đắt trong khi các vườn đào, vườn quất đang mong người đến trả giá.

Cây cảnh tiền triệu tiêu thụ chậm

Bưởi, cam canh, đu đủ, ổi, khế là những cây cảnh tiền triệu đang được các nhà vườn tung ra dịp Tết này. Một cây đu đủ sai trĩu quả, cao chừng 80cm bán tại nhà vườn trên đường Yên Phụ với giá 4,5 triệu đồng đã thu hút khách đến xem. Cam canh loại nhỏ cũng có giá 2,5 triệu đồng. Ổi, bưởi có giá 4 - 5 triệu đồng/cây. Người bán hàng ở đây cho biết, giá cây cảnh không cao so với năm ngoái, nhưng vẫn ít người mua. Mai vàng thế nở rực rỡ giữa tiết trời nắng ấm của Hà Nội cũng được người tiêu dùng chọn lựa. Một chậu mai thế có giá từ 2 đến 4 triệu đồng tùy loại.

Trần Hằng – Việt Hà
.
.
.