Đào, quất Hà Nội: Nhiều và rẻ hơn trước

Chủ Nhật, 03/02/2013, 13:12
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, sắc hồng của đào, màu vàng rực của quất đã tràn ngập khắp các con phố Hà Nội. Theo khảo sát của chúng tôi tại vườn đào Nhật Tân, chợ hoa Quảng Bá, đường Lạc Long Quân và một số chợ lớn khác ở Hà Nội, đào và quất năm nay nhiều và rẻ hơn so với năm trước.

Tết chưa đến, nhưng người Hà Nội đã được chơi đào từ 2 tuần trước. Chỉ cần bước xuống phố, đã thấy sắc đào rực rỡ khắp mọi nơi, không cần phải ra Nhật Tân hoặc đến chợ hoa.

Theo khảo sát của chúng tôi ở chợ hoa Quảng Bá, chợ hoa Lạc Long Quân, vườn đào Nhật Tân, vườn đào Phú Thượng vào ngày 21 tháng Chạp, giá đào khá rẻ. Dù người bán đào hiện rất có kinh nghiệm “làm giá”, bất cứ ai hỏi giá đào năm nay ra sao (đặc biệt là những người có đeo máy ảnh, bởi rất nhiều khả năng đó là nhà báo) đều nhận được câu trả lời “đắt hơn năm ngoái”, “cháy đào”...

Một số người còn hỏi thẳng: “Nhà báo à? Cứ bảo đào năm nay đắt lắm cho người dân được nhờ. Cả năm trông vào một vụ đào”. Tuy nhiên, qua trò chuyện với những người mua, giá năm nay rẻ hơn năm ngoái chừng 15 – 20%. Với đào cành, giá chỉ chừng 150.000 - 250.000 đồng/cành cỡ trung bình, cành to hơn, giá chừng 400.000 – 500.000 đồng.

Khả năng “cháy” đào năm nay là rất khó, bởi hiện cả chợ hoa Quảng Bá, vườn đào Nhật Tân, cả phố Lạc Long Quân và đào bán rong các phố đều đang tràn ngập. Lý do là ngoài những vườn đào truyền thống, năm nay, diện tích đào ở nhiều nơi được mở rộng tại Đông Anh, Vĩnh Phúc, Hà Tây v.v… Tại “rốn” đào Nhật Tân, một số chủ vườn đã rục rịch chuẩn bị cho mùa đào mới bằng việc thay đất, ghép mắt đào...

Theo người dân trồng đào, hiện thị trường chỉ rộ đào cành, đào “dông”, hoặc những cây nhỏ, còn đào thế to, đẹp đã được người sành chơi, khách quen, đặt hết từ cách đây vài tuần. Vì giá thuê những gốc đào này không hề rẻ, hơn 10 triệu đồng/gốc, nên người chơi thường tranh thủ chọn trước vừa được cây đẹp vừa chơi được lâu. Chỉ đến sau Tết, chừng ngoài 20 tháng Giêng chủ vườn sẽ đi thu lại gốc đào để chuẩn bị cho năm sau. Giá đào cho thuê sẽ khác nhau tùy theo kỹ thuật làm của từng nhà: từ ghép mắt đến uốn thế và kỹ thuật chăm sóc để hoa nở đúng thời điểm.

Một người dân Nhật Tân cho biết, nổi tiếng nhất trong xã là nhà ông Vinh, ông Tuyển. Đó cũng là những gia đình có thu nhập cao nhất từ đào. Thông thường, một vụ Tết người dân cũng thu được một vài trăm triệu. Ngoài đào, quất, các loại hoa Tết năm nay đều giảm giá, như tầm xuân đẹp cũng chỉ có 30.000 đồng/bó 10 cành, hoa cúc 30.000 đồng/chục... Nguyên nhân chủ yếu do kinh tế xuống, người dân dè dặt hơn trong việc chi tiêu.

Đào năm nay phong phú và giá rẻ hơn năm trước.

Một khác biệt của thị trường đào năm ngoái so với năm nay là sự xuất hiện của những vườn đào giả và dịch vụ chụp ảnh thuê. Không phải đây là năm đầu tiên xuất hiện dịch vụ này, nhưng khác với việc manh mún như năm trước, ai đến chụp ảnh cứ chụp, hầu hết là miễn phí, năm nay các chủ vườn đào đã chủ động trang trí vườn tược đẹp hơn để thu phí. Với mức 20.000 – 30.000 đồng/lần chụp ảnh, khách hàng sẵn sàng bỏ tiền và chủ vườn đào cũng có thêm một khoản thu không nhỏ.

Về hiện tượng này, nhiều người còn quan ngại đào giả sẽ lấn át đào thật, thu hẹp diện tích trồng đào Nhật Tân, vì công chăm sóc đào rất vất vả, phức tạp. Tuy nhiên, trao đổi với chính người dân trồng đào, nhiều người lại tỏ ra rất lạc quan.

“Đấy chỉ là dịch vụ phát sinh thêm, chứ tôi tin không ai bỏ trồng đào thật để làm đào giả. Tiếng là đông khách, nhưng cũng chỉ phục vụ một bộ phận nhỏ giới trẻ, chứ không phải ai cũng chơi như đào thật. Vả lại, nghề đào tuy vất vả nhưng thu nhập vẫn cao hơn hẳn so với các cây trồng khác. Đấy là còn chưa nói đến việc trồng đào với chúng tôi không đơn thuần là một công việc, nó cũng là một thú chơi” – Ông Trần Văn Đống, người trồng đào lâu năm ở Phú Thượng cho hay.

Thông tin đào “giả” chỉ là đồn thổi

Thời gian gần đây, dư luận rộ lên thông tin về đào “giả”, nhanh tàn và cả đào giả chỉ để phục vụ giới trẻ chụp ảnh chơi, có nguy cơ lấn át đào thật. Chúng tôi đã tham khảo ý kiến từ những người dân trồng đào Nhật Tân về vấn đề này.

Một người rành nghề cho biết: Nếu chỉ nhìn hoa thì khó phân biệt được, mà cũng chỉ người rất sành đào mới nhận ra qua màu sắc, độ dày mỏng, nhưng tổng thể, cây đào Nhật Tân thế đẹp hơn, nhiều hoa hơn do có nhiều bí quyết ghép mắt và uốn thế.

Thêm vào đó, trước Tết 3 tháng, người trồng đào Nhật Tân đã “đôn” đào lên rồi sử dụng thuốc kích rễ, để đào sinh lớp rễ nhỏ mới, gọi là rễ tôm. Với cách này, đến gần Tết khi bứng đào lên chậu, đào đã có bộ rễ nuôi cây, nên hoa tươi hơn, chơi được lâu hơn và cây không bị chết. Đây vừa là cách giúp người chơi có đào đẹp, vừa giúp chủ vườn giữ được cây

“Tôi nghĩ là không có đào giả, chẳng qua đó là đào của những người trồng không có kinh nghiệm, nên chơi được một thời gian ngắn dễ bị héo, chết”- Bà Nguyễn Thị Lan, chủ vườn đào Nhật Tân cho biết.

Vũ Hân – Thanh Hằng
.
.
.