Rét đậm, rét hại kéo dài:

Đào Nhật Tân, quất cảnh vẫn được mùa Tết

Thứ Năm, 13/01/2011, 14:00
Rét đậm kéo dài từ ngày 6/1 đến nay đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc chăm bón cho đào, quất của các chủ vườn cây cảnh nổi tiếng ở Hà Nội. Người tiêu dùng lo lắng không hiểu rét đậm có khiến cho đào, quất mất mùa Tết hay không?

Theo khẳng định của nhiều nhà vườn trồng đào ở Nhật Tân, giá rét không ảnh hưởng đến chất lượng hoa đào, trái lại hoa còn đẹp, căng thắm hơn mọi năm. Ông Nguyễn Phúc Quang, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, đến nay chưa có rễ đào, quất nào thối, chết vì giá rét.

Hoa đào thắm hơn mọi năm

Lo ngại vì giá rét khiến đào không trổ nụ, đơm hoa đúng Tết là tâm lý chung của nhiều người "săn" cây cảnh năm nay. Thế nhưng, khi đến vườn đào Nhật Tân, dường như lo lắng này đã bị đẩy lùi. Hơn 30ha đào trồng ngoài bãi Nhật Tân đang căng mình trong giá rét.

Từng đợt gió quất vào mặt chúng tôi lạnh buốt, nhưng theo anh Trần Tuấn Việt, chủ vườn đào Tuấn Việt thì càng rét hoa đào càng nở đẹp. Là chủ vườn có trên 500 gốc đào, vườn đào Tuấn Việt được đánh giá là hộ có kỹ thuật trồng đào tốt nhất ở Nhật Tân.

Anh Việt khẳng định: "Mặc dù giá rét nhưng đào Nhật Tân vẫn rất ổn, đến thời điểm này có thể khẳng định tỷ lệ được mùa đúng Tết đạt tới 80-90%. Giá rét không ảnh hưởng gì đến chất lượng hoa, trái lại hoa đào năm nay còn đẹp hơn mọi năm, càng rét mắt đào càng đỏ thắm, hoa căng hơn". Với những hộ có kỹ thuật tốt thì tỷ lệ hoa đào đẹp chiếm khá lớn. Giá rét kéo dài khiến công việc chăm sóc cho những gốc đào cũng vất vả hơn. Trên cánh đồng bãi Nhật Tân, Phú Thượng nhiều cây đào đang được bọc nilon để tránh rét.

Anh Việt cho biết: "Đó là những cây non nên phải bọc nilon. Rét kéo dài phải chăm sóc đặc biệt hơn, cho cây ăn và bón phân vi lượng nhiều hơn để rễ tốt". Anh Việt chỉ vào cây đào thế có giá 15 triệu đồng cho biết: "Hoa gặp rét nên rất thắm. Theo dự báo rét tiếp tục 10 ngày nữa, nếu từ 22 âm lịch mà nắng ấm khoảng 3 ngày thì hoa đào nở bừng vào Tết rất đẹp".

Năm nay, người mua đào về chơi Tết sớm hơn mọi năm. Trên đường Lạc Long Quân, đào trong chậu đã bầy bán dọc vỉa hè. Còn ở đường đê Phú Thượng và Nhật Tân, các nhà vườn đã trưng biển lớn, khách vào chọn mua tấp nập. Vườn đào Chiến nổi tiếng ở Nhật Tân bởi những gốc đào thế, đào cổ đến thời điểm này cây có "chủ" đã chiếm tới một nửa. Theo nhà vườn thì những cây treo biển "đã bán" hầu hết là của khách quen, năm nào họ cũng mua, thường giá chỉ chênh ít, thậm chí khách quen thân còn không tăng.

Anh Việt cũng cho biết thêm: "Vườn nhà tôi đã bán ra thị trường trên 100 cây đào, chủ yếu là bán cho các trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng. Năm nay nghỉ Tết sớm nên khách chơi đào Tết cũng sớm hơn".

Rét đậm kéo dài, người trồng đào phải chăm sóc đặc biệt để hoa nở đúng Tết.

Quất "thắng thế" vì giá rét

Đợt nắng ấm kéo dài cách đây gần 2 tháng đã làm cho các vườn quất ở Tứ Liên, Quảng Bá nở vàng. Nay gặp thời tiết rét đậm, quất càng được mùa vì rét làm kìm tốc độ chín. Quất có sức chịu đựng tốt hơn đào nên sau những ngày rét thấu da thấu thịt, quất càng căng mọng và dẻo dai hơn.

Ông Nguyễn Phúc Quang, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết: "Diện tích trồng quất của Tây Hồ có trên 30ha, chất lượng quất năm nay đẹp hơn mọi năm". Quất Quảng Bá nổi tiếng bền và đẹp, mặc dù giá rét kéo dài vừa qua nhưng người trồng quất ở đây rất lạc quan.

Anh Hùng, một người trồng quất cho biết: "Tỷ lệ quất sống đạt trên 90%. Quất năm nay mọng, rét này ít thối và rụng". Trời rét đậm càng khiến không khí Tết đến nhanh hơn. Trên đê Tứ Liên, khách đến chọn mua quất đã khá tấp nập. Quất cảnh lên chậu chở cho khách khá nhiều. Cây quất đẹp, đường kính trên 1m có giá bán từ 2 đến 3 triệu đồng tùy loại. Quất tán lùm Quảng Bá, Tứ Liên trung bình có giá 500 nghìn đồng/cây; quất thế, quất tạo dáng to, nhỏ tùy loại, giá từ 2 đến 8 triệu đồng/cây.

Theo Hợp tác xã Quảng An thì năm nay quất Quảng An được mùa, người nông dân rất phấn khởi. Nếu thời tiết rét thêm 10 ngày nữa, sau đó dù có nắng ấm đến đâu thì quất không lo bị rụng, chín như mọi năm. Người nông dân cả năm vất vả, chỉ trông chờ vào một vụ cuối năm nên sự kỳ vọng được mùa là lẽ tất nhiên.

Theo bà Đỗ Thị Mai Lan, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Nhật Tân thì HTX hiện có trên 700 hộ trồng đào, thời tiết rét đậm vừa qua không làm cho hộ nào có đào bị hỏng hoặc chết, chỉ làm hoa phát triển chậm hơn. Rét khiến mắt đào đỏ và hoa càng thắm. Nếu rét kéo dài đến sát Tết thì những hoa non không nở kịp, nhưng tỷ lệ hoa non năm nay không nhiều. Còn khoảng 10 ngày trước Tết thời tiết mà nắng ấm thì hoa nở sẽ rất đẹp.

Ông Nguyễn Phúc Quang, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ khẳng định: Rét đậm kéo dài không ảnh hưởng đến chất lượng đào, quất Tết năm nay. Đến nay chưa có rễ đào, quất nào bị chết hoặc thối do giá rét. Tây Hồ có 150ha diện tích trồng đào và trên 30ha trồng quất, chất lượng của hoa đào và quất năm nay tốt, đủ cung cấp cho thị trường Thủ đô. Giá đào, quất dự kiến tăng từ 10-20%. Năm nay quận Tây Hồ đã đầu tư cơ sở hạ tầng ở các khu vực trồng đào, quất khá tốt, rất thuận lợi cho nhân dân và du khách đến chọn mua, tham quan, chụp ảnh.

Trên nhiều trang quảng cáo đã rao bán đào Mẫu Sơn tại Hà Nội với giá khá cao do chi phí vận chuyển đắt. Giá "đào tiên" được rao bán từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng/cành (cao từ 2 đến 2,5m, đường kính 1,2m); "đào thơm" được rao bán từ 2,6-3,5 triệu đồng/cành (cao từ 2,5-3m, đường kính 1,2-1,5m); "đào cổ" là bông đào màu hồng đậm, hình chuông và nở thành chùm, bông có 5 cánh, giá bán trên 3 triệu đồng/cành trở lên.

T.H.

Trần Hằng
.
.
.