Đảo Bạch Long Vỹ: Điểm tựa giúp ngư dân bám biển

Thứ Hai, 13/08/2012, 02:33
Thành phố Hải Phòng đang có chủ trương chiến lược biến đảo ngọc Bạch Long Vỹ thành một trung tâm kinh tế biển, làm điểm tựa vững chắc cho bà con ngư dân, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh biển đảo của Tổ quốc.

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vỹ - Ninh Văn Dũng, huyện Bạch Long Vỹ xác định phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó cảng và khu neo đậu tàu phía Nam sẽ là bước đột phá với hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư tới hơn 1.000 nghìn tỷ đồng.

Từ mục tiêu ấy, những năm qua, nhiều công trình, dự án phục vụ phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá được xây dựng và chiếm phần lớn số vốn Trung ương, thành phố phân bổ cho huyện đảo. Đó là hàng loạt các tuyến đường giao thông quanh đảo, quanh âu cảng đến các khu dân cư được làm mới như xây dựng hệ thống điện chiếu sáng âu cảng, sửa chữa đê chắn sóng và phao neo đậu tàu. Nguồn vốn Biển đông - Hải đảo của trung ương với 115 tỷ đồng cũng đã được huyện sử dụng vào dự án gia cố cảng và khu neo đậu tàu Bạch Long Vỹ. Tất cả hướng đến mục tiêu âu cảng đáp ứng cao nhất yêu cầu neo đậu tàu thuyền, tiếp tế nhiên liệu, trao đổi hàng hóa cho ngư dân ngày càng tốt hơn.

Hiện, tại đây, mỗi ngày có tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tàu, thuyền của ngư dân các tỉnh vào cập bến không chỉ đem lại nguồn thu lớn cho huyện đảo từ việc cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá trên đảo. Đại tá Nguyễn Văn Nam, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hải Phòng cho biết, với tàu hoạt động hàng ngày quanh đảo, những khi có gió bão, là bà con rất an tâm khi đến đây. Do vậy, theo ông Nam, để ngư dân thực sự coi Bạch Long Vỹ là điểm tựa trong những chuyến ra khơi, cần phải nâng cấp hơn nữa các hoạt động hậu cần nghề cá để bà con vào mua xăng dầu, thu mua hải sản, tránh trú bão an toàn thay vì phải vào đất liền. Đây cũng là cách để bảo đảm quốc phòng - an ninh, phòng thủ bảo vệ vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc; là nguyện vọng của nhiều người dân huyện đảo.

Âu cảng Bạch Long Vỹ mỗi ngày đón hàng trăm tàu, thuyền.

Tuy nhiên, những mục tiêu và định hướng phát triển huyện đảo vẫn đang pải đối mặt với hàng loạt hạn chế, khó khăn. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ninh Văn Dũng đề nghị: Bên cạnh việc quan tâm cơ chế trợ giá, ưu đãi cho vay vốn, thành lập chi nhánh ngân hàng, huyện mong muốn Trung ương, thành phố xúc tiến đẩy nhanh một số dự án quan trọng tại đảo như: xây dựng cảng và khu neo đậu tàu phía Tây Bắc đảo Bạch Long Vỹ; đóng mới tàu thủy chở khách và hàng hóa ra đảo; lập dự án xây dựng bến tàu khách và cơ sở tiền phương cho huyện đảo tại xã Đoàn Xá (Kiến Thụy); lập dự án xây dựng tổ hợp điện gió - diezen ở quy mô phù hợp; dự án kè mở rộng huyện đảo; dự án nuôi công nghiệp bào ngư; phương án xử lý rác thải, ô nhiễm môi trường..v.v...

Phạm Lượng
.
.
.