Đằng sau những lá đơn tố cáo

Thứ Năm, 19/08/2010, 10:52
Tính đến ngày 4/7, ông Nguyễn Văn Thể đã chính thức "phát hành" 12 đơn "tố cáo" gửi hầu hết các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Nội dung "Tố cáo hình sự" xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín đồng chí Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và ông Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Hơn 2 năm qua, rất nhiều các cơ quan ở  TW và tỉnh Đồng Nai liên tiếp nhận được "đơn" của ông Nguyễn Văn Thể đứng đơn "Tố cáo hình sự" một lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và ông Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Nếu đọc qua lá đơn của ông Thể, nhiều người rất dễ ngộ nhận ông ta có "tấm lòng thương dân" một mình đứng ra đòi quyền lợi cho 91 hộ dân bị giải tỏa, đền bù tại xã Phước Tân (Biên Hòa - Đồng Nai). Đi sâu tìm hiểu nội dung sự việc, chúng tôi đã phát hiện ra rằng, đằng sau những lá đơn "tố cáo" ấy là những thủ đoạn, âm mưu toan tính đầy vụ lợi cá nhân của ông Thể. Rõ hơn, chính người dân ở ấp Tân Mai 2 (xã Phước Tân) nói ngắn gọi là: Ông Thể đi kiện thuê!

Chân tướng ông "trùm" kiện thuê

Ông Nguyễn Văn Thể (68 tuổi), có hộ khẩu thường trú tại số 351 QL13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP HCM. Hiện tại, ông Thể tạm trú tại số 27 ấp Tân Mai 2, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Vì ông Thể lập trại nuôi heo rừng và nuôi ba ba ở ấp Tân Mai 2 nên ông thường xuyên có điều kiện giao du, tiếp xúc với bà con nông dân ở khu vực này.

Tuy là người dân ở nơi khác đến đây lập nghiệp, không hề có đất đai, quyền lợi gì liên quan đến các dự án trong khu vực xã Phước Tân, song ông Thể luôn "đặc biệt quan tâm" đến những người dân có đất đai bị giải tỏa, cũng như giá cả, chính sách đền bù.

Bắt đầu từ câu chuyện "con ba ba" và "con heo rừng" ngon thịt ấy, ông Nguyễn Văn Thể chuyển lái những câu chuyện "ao, chuồng" sang giá cả, đất đai đắt đỏ trên thị trường hiện nay.

Lệ thường, trong các dự án, khi triển khai đền bù, giải tỏa luôn là thời điểm căng thẳng và phức tạp nhất. Nắm bắt được cơ hội này, ông Nguyễn Văn Thể chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực đi "kiện thuê"!

Ông Nguyễn Văn Thể "đấu tranh" cho ai?

Theo như ông Thể tự khẳng định thì tính đến ngày 4/7, ông ta đã chính thức "phát hành" 12 đơn "tố cáo" gửi hầu hết các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Nội dung "Tố cáo hình sự" xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín đồng chí Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và ông Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Trong đơn "tố cáo" này, ông Thể đã cố tình bỏ qua những chính sách thực tế áp dụng trong quá trình thành lập và triển khai dự án sân golf Long Thành. Cũng như những kết luận của Thanh tra Chính phủ và Bộ Tài nguyên Môi trường mới đây.

Vì sao ông Thể bất chấp những quy định của pháp luật. Có phải ông ta đi "tìm công lý", lẽ công bằng bởi cái tâm vô tư, trong sáng không?

Khu nhà nghỉ cho công nhân làm việc tại sân golf Long Thành.

Như phần trên đã nêu, mặc dù không phải là bà con thân tộc, cũng không hề có đất cát gì thuộc vùng dự án (sân golf Long Thành), song ông Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp tuyên truyền, vận động nhiều người "ủy quyền" để cho ông ta đi kiện thay, đòi quyền lợi.

Khi cơ hội đã chín muồi, ngày 27/6/2008, ông Nguyễn Văn Thể trực tiếp soạn thảo "hợp đồng giao ước ủy quyền" với 91 hộ dân thuộc ấp Tân Mai 2, xã Phước Tân, huyện Long Thành (nay thuộc TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Trong hợp đồng ban đầu này, ông Thể ghi rõ quyền lợi của ông ta được hưởng 5% số tiền khi bà con nông dân được nhận; và 1% nữa ông ta buộc bà con phải trả cho "nhóm giúp việc".

Như vậy, khi giải quyết xong vụ việc những người "ủy quyền…" chỉ còn được nhận 94%. Đấy là phần trăm của bản "ủy quyền tập thể", đi sâu vào chi tiết từng bản "ủy quyền hợp đồng" với cá nhân, ông Nguyễn Văn Thể đã "nâng" quyền lợi của ông ta lên tới 7%.

Để "nắm đằng chuôi" không cho những người thuê kiện xù nợ, ông Thể cùng "nhóm thư ký" còn đề ra sáng kiến: Khi công việc giải quyết xong, ông Thể sẽ mua cho mỗi người một tài khoản (giá 100.000đ/tài khoản) sau đó tiền của mọi người đều được chuyển vào tài khoản riêng của mình và ông Thể sẽ giữ lại số tiền công thuê kiện 6%. Đến khi mỗi tài khoản chỉ còn lại 94% số tiền thì ông Thể mới trao lại tài khoản cho chủ sở hữu… Đến đây chúng ta có thể đã hiểu được nguyên nhân và bản chất của sự việc.

Ông Nguyễn Văn Thể thừa biết việc tổ chức vận động người dân ủy quyền cho mình thưa kiện là sai, hơn nữa thời gian khởi kiện đã hết hiệu lực của pháp luật, song ông ta vẫn cố tình vi phạm, để đạt được mục đích cuối cùng là số tiền phần trăm mà ông ta cứ đinh ninh tin rằng mình sẽ là người thắng cuộc.

Phải xử lý nghiêm khắc những hành vi sai phạm

Đi tìm hiểu nội dung sự việc, được biết, ngày 29/8/2008, Ủy ban Kiểm tra của Quận ủy Thủ Đức đã có thông báo kết quả kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Văn Thể. Và ngày 22/10/2008, Đảng ủy phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức - nơi ông Thể sinh hoạt Đảng) đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Thể.

Nội dung trong quyết định cảnh cáo ghi rõ: "Đồng chí Nguyễn Văn Thể đã tham gia kích động, cầm đầu, lôi kéo một số hộ dân ở xã Phước Tân, huyện Long Thành - Đồng Nai gửi đơn khiếu nại liên quan đến thực hiện dự án sân golf Long Thành - Đồng Nai… Đi khiếu nại để hưởng thù lao. Làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…".

Sau khi nhận quyết định kỷ luật này, nhiều người cứ nghĩ rằng ông Thể đã nhận ra sai trái của mình, không tái phạm nữa. Nhưng ngay sau đó, chẳng những ông ta không sửa sai mà còn tiếp tục vi phạm với những hành vi nguy hiểm hơn. Ngoài việc tuyên truyền, tán phát những đơn thư tố cáo sai sự thật ở nơi cư trú, ông Thể tiếp tục viết đơn tố cáo đích danh, vu khống, bôi nhọ một số lãnh đạo ở Trung ương và tỉnh Đồng Nai.

Ngày 16/7, Ban lãnh đạo ấp Tân Mai 2, xã Phước Tân đã có báo cáo chi tiết những sai phạm của ông Nguyễn Văn Thể tại địa phương.

Ngay sau đó (ngày 22/7), Chủ tịch UBND xã Phước Tân - ông Huỳnh Xuân Quang cũng đã có báo cáo gửi đến các cơ quan chức năng, đề nghị sớm xử lý hành vi kích động, tụ tập, lôi kéo người dân khiếu kiện gây mất an ninh trật tự của ông Nguyễn Văn Thể.

Qua kiểm tra thực tế, nhận thấy hành vi vi phạm mà ông Thể gây ra ở địa phương xã Phước Tân mỗi ngày một nguy hiểm hơn, nên ngày 2/8, Chủ tịch  UBND TP Biên Hòa đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai; Công an tỉnh này và các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý những sai phạm của ông Nguyễn Văn Thể.

Ngày 17/8, Đại tá Ngô Minh Đức - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Công an Đồng Nai đã vào cuộc điều tra xác minh. Nếu có đủ bằng chứng vi phạm của ông Thể sẽ xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Nhóm PVĐT
.
.
.