Đang hoàn thiện khai báo hải quan điện tử

Thứ Hai, 03/03/2008, 14:51
Hiện nay, hầu hết các khách hàng khi có việc đến liên hệ tại các chi cục trực thuộc Cục Hải quan Đồng Nai rất hài lòng bởi tất cả các nghiệp vụ phát sinh được thực hiện theo cơ chế "một cửa" tại quầy giao dịch và ở đây có nước uống, báo đọc miễn phí. Việc làm này vừa tạo tâm lý thoải mái cho khách hàng vừa tạo văn minh, lịch sự nơi công sở.

Quả thật để có được sự thay đổi như vậy, Cục Hải quan Đồng Nai đã có sự "lột xác" trong cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng tin học, hiện đại hóa trang thiết bị và phương tiện làm việc.

Trong thời gian qua, Cục Hải quan Đồng Nai là đơn vị có nhiều "việc làm đầu tiên" của ngành Hải quan Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà năm 2006 Cục Hải quan Đồng Nai là đơn vị đầu tiên của ngành Hải quan Việt Nam được tổ chức BVQI của Anh cấp giấy chứng nhận quản lý theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 phiên bản 2000.

Trong năm 2007, Cục Hải quan Đồng Nai đã triển khai việc mô tả chức danh công việc của cán bộ công chức của một số khâu nghiệp vụ trọng yếu theo tiêu chuẩn ISO để quy chuẩn hóa công tác.

Chưa hết, Cục Hải quan Đồng Nai cũng là đơn vị đầu tiên vận hành hệ thống giám sát tự động tại Chi cục Hải quan Long Bình Tân để giám sát hàng hóa vận chuyển bằng container. Đến nay việc giám sát này được mở rộng cho cả hàng hóa được chuyên chở bằng các loại phương tiện vận tải khác ra vào ICD Biên Hòa.

Thêm "những việc đầu tiên" nữa của Cục Hải quan Đồng Nai: Từ tháng 9-2005, Cục Hải quan Đồng Nai thực hiện tư vấn thủ tục hải quan qua mạng trên website của đơn vị và hơn 3.000 câu hỏi được trả lời cho các cá nhân, tổ chức khắp cả nước. Các doanh nghiệp đánh giá cao việc Cục Hải quan Đồng Nai thí điểm (từ tháng 3/2007) thực hiện thu lệ phí hải quan qua ngân hàng thông qua hệ thống EDC của Ngân hàng Thương mại cổ phần quốc tế (VI Bank) ở các chi cục.

Công tác này không chỉ đơn thuần là cải cách thủ tục hành chính, mà còn hạn chế việc thanh toán bằng tiền mặt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tiến tới thanh toán 100% các khoản thu khi làm thủ tục theo hình thức trên, hiện nay tất cả các doanh nghiệp đóng ở Đồng Nai khi đến làm thủ tục đăng ký tài khoản, phát hành thẻ sẽ được miễn hoàn toàn các chi phí liên quan.

Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và hạn chế tiêu cực, Cục Hải quan Đồng Nai cũng đã triển khai thanh toán qua hệ thống EDC các khoản thu: tiền bán biên lai, ấn chỉ, tờ khai hải quan… Tài liệu "Cẩm nang tra cứu mã số thuế" được đưa lên website và bổ sung thường xuyên, không chỉ tiện lợi cho cán bộ công chức của đơn vị tra cứu, mà doanh nghiệp này còn có dịp so sánh việc áp mã thuế cùng mặt hàng với doanh nghiệp khác, tránh trường hợp áp mã thuế không thống nhất.

Từ thực hiện "một cửa" và đẩy mạnh ứng dụng tin học vào quản lý, bộ máy tổ chức của Cục Hải quan Đồng Nai được sắp xếp tinh gọn hơn và các hoạt động nghiệp vụ đều được thực hiện thống nhất tại quầy giao dịch.

Năm 2008, Cục Hải quan Đồng Nai phấn đấu 100% tờ khai đăng ký của tất cả các loại hình kinh doanh đều thực hiện khai báo hải quan điện tử và tiếp tục vận hành, cải tiến các tiện ích của hệ thống xếp hàng tự động khi tiếp nhận đăng ký tờ khai tại các chi cục

Thu Thảo
.
.
.